Chuyện người Việt mua ô tô khi Nhà nước bớt thu lệ phí

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về việc sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Thông tin này hiện đang thu hút đông đảo sự chú ý của công chúng, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành cũng như người tiêu dùng trong nước.

Chuyện người Việt mua ô tô khi Nhà nước bớt thu lệ phí - 1

Lượng xe nhập về Việt Nam giảm mạnh sau khi Việt Nam cho giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính sách này dự kiến áp dụng từ ngày 15/11 đến hết ngày 15/5/2022. Trường hợp Chính phủ ký ban hành nghị định sau 15/11, Bộ sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết tháng 5/2022.

Nghĩa là, trường hợp được thông qua, chính sách cũng chỉ áp dụng trong khoảng thời gian 6 tháng. Dù vậy, nhìn từ quá khứ, ai cũng đều thấy được những tác động tích cực mà việc giảm lệ phí sẽ mang lại, cho cả 3 bên: doanh nghiệp, người tiêu dùng lẫn Nhà nước.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính cũng nêu rõ, mục đích của nghị định sắp ban hành là kích thích tiêu dùng trong nước; tiếp tục hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19; góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển công nghiệp ô tô trong từng thời kỳ, kích thích thị trường ô tô phát triển.

Còn nhớ năm 2020, nhờ chính sách tương tự (giảm 50% lệ phí trước bạ) được áp dụng vào tháng 6, số lượng xe đăng ký lần đầu giai đoạn nửa cuối năm đã lên tới 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Thực tế đó cho thấy, nhu cầu mua xe của người dân là rất lớn và luôn hiện hữu. Tuy nhiên, không phải cá nhân, hộ gia đình nào cũng đủ nguồn tài chính dư dả để mua một chiếc xe để "che mưa, che nắng".

Với thu nhập bình quân hàng năm của người Việt là 3.000 USD/năm, vẫn ở mức trung bình thấp so với thế giới, thế nhưng, giá xe ở Việt Nam lại tương đối "đắt đỏ". Giá xe ở ta "gánh" nhiều loại thuế, phí, tính sơ sơ cũng đến… 8 loại, chưa nói là tỉ lệ không hề nhẹ.

Cho nên, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều người có thể sẽ thu hẹp được khoảng cách với ước mơ sở hữu một chiếc xe. Họ sẽ tiết kiệm được từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe mới lắp ráp hoặc sản xuất tại Việt Nam.

Lấy ví dụ ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, một mẫu xe có giá niêm yết 630 triệu đồng, nếu mua tại Hà Nội người dùng sẽ phải trả số tiền phí trước bạ chưa giảm là 75,6 triệu đồng. Nếu được giảm 50% phí trước bạ, người mua chỉ phải trả 37,8 triệu đồng. Giá trị xe càng cao đồng nghĩa với việc lệ phí trước bạ giảm càng lớn.

Trong khi đó, ngân sách cũng không lo thiệt. Thực tế đã cho thấy, tổng thu ngân sách Nhà nước từ thuế tiêu thụ đặc biệt, GTGT, lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nửa cuối năm 2020 đã tăng thêm khoảng 14.110 tỷ đồng tương đương tăng 1,76 lần so với 6 tháng đầu năm 2020, đạt 32.481 tỷ đồng.

Bản thân các doanh nghiệp và nhà phân phối cũng kỳ vọng thị trường khởi sắc sẽ cứu vớt doanh số sau khoảng thời gian dài nhiều cửa hàng, showroom ô tô phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Trước đó, doanh số tháng 8 của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã ghi nhận mức giảm kỷ lục trong 6 năm qua và tháng 9/2021 ghi nhận mức giảm 3,5 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tóm lại, đây là một chính sách lợi đơn, lợi kép với ngành ô tô, không lý gì lại không thực hiện. Có điều, phân vân lớn nhất chính là vấn nạn tắc đường, quá tải giao thông đô thị khi lượng phương tiện cá nhân gia tăng.

Đó là bài toán dài hơi và đòi hỏi cái nhìn chiến lược trong quy hoạch đô thị. Không thể vì lỗi quy hoạch mà ngăn cản mong muốn chính đáng sở hữu ô tô của người dân. Đây càng phải là thời điểm để các cơ quan chức năng nâng cao tính hữu dụng của giao thông công cộng, cho phép người dân được lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp với khả năng và hoàn cảnh.

Dẫu sao thì vẫn thật tốt nếu có thể lựa chọn xe buýt, tàu điện… Nhưng chắc chắn không phải là sự ép buộc. Biết đâu, nếu những "siêu dự án" làm tốt (tàu Cát Linh - Hà Đông đã bắt đầu lăn bánh), người ta lại chẳng thiết mua ô tô nữa thì sao? Biết đâu, biết đâu đấy!

(Theo Dân Trí) 

'Ma trận' thuế, phí để ô tô lăn bánh tại Việt Nam

'Ma trận' thuế, phí để ô tô lăn bánh tại Việt Nam

Để một chiếc ô tô có thể lăn bánh trên đường phố Việt Nam, người mua sẽ phải gánh nhiều loại thuế và phí khác nhau, phần nào gây khó khăn về tài chính khi "tậu" ô tô mới.

tin nổi bật

Lừa đảo trên sàn forex, tiền ảo: Lãi suất khủng, chơi là chắc thắng

Liên tiếp nhiều đường dây lập forex, tiền ảo trái phép để lừa đảo vừa bị Công an tỉnh Hải Dương và Công an tỉnh Bắc Giang triệt phá.

Nhóm ngân hàng đồng loạt tăng trần, VN-Index bật lên mạnh

Các cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch chiều 17/5 khi mà áp lực bán giảm, nhiều người không chấp nhận bán ra ở mức giá thấp. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp.

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng giảm sâu xuống đáy

Giá vàng hôm nay 17/5 trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm sâu và xuống đáy 4 tháng khi đồng USD lên cao. Áp lực bán cũng tăng mạnh theo tín hiệu phân tích kỹ thuật và lợi tức đồng USD treo cao.

Người dân bị khai khống về thuế thu nhập cá nhân

Khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhiều người phát hiện bị doanh nghiệp (DN) khai khống thuế.

Ông lớn ngoại âm thầm hành động gấp, đại gia số 1 Việt Nam biến động

Chỉ đi ngược được thị trường trong một khoảng thời gian ngắn, doanh nghiệp số 1 trên sàn chứng khoán Việt Nam gặp áp lực khi cổ đông ngoại bán nhanh cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn.

Giá vàng hôm nay 16/5: Đà giảm chưa dừng lại

Giá vàng thế giới giảm về ngưỡng 1.850 USD/ounce trong bối cảnh các thông tin kinh tế đang hỗ trợ đồng USD tăng giá.

“Nghìn lẻ một” kiểu lách tín dụng bất động sản

Tín dụng, cho vay đầu tư hoặc tiêu dùng bất động sản chỉ mang tính tương đối. Thực tế có nhiều cách để lách nếu bị siết.

Thế giới lao đao khi đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD tăng giá có thể giúp Mỹ kiểm soát lạm phát. Nhưng điều này cũng có nguy cơ đẩy giá nhập khẩu của các nền kinh tế khác lên cao, thậm chí thúc đẩy lạm phát trên toàn cầu.

Kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi chấm hết: Sự khởi đầu mới cho chứng khoán?

Đợt bán tháo lần này có thể coi là "dấu chấm hết của kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi", chứng khoán sẽ đi lên bền vững hơn dựa trên sự phục hồi của nền kinh tế thực và sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Biến động lớn siêu giàu Việt: Tỷ phú Long mất vị trí, tên tuổi mới nổi lên

Cổ phiếu HPG của Hoà Phát giảm xuống còn 35.900 đồng/cp, Trần Đình Long rời khỏi vị trí thứ hai trong danh sách người giàu nhất Việt Nam.

USD tăng mạnh, vàng nguy cơ giảm sâu: Đua nhau bán tháo

Trong phiên giao dịch 14/5 vàng thế giới giảm xuống còn 1.802 USD/ounce, tương đương 50,6 triệu đồng/lượng. Dự báo, nhà đầu tư sẽ bán tháo vàng để bù lại thanh khoản cho các thị trường khác, vàng có thể giảm xuống mức 1.775 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 15/5: Giảm mạnh, đua nhau bán tháo

Giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch giảm mạnh trong bối cảnh chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang hỗ trợ đà tăng giá của USD.

Giá vàng hôm nay 14/5: Giảm về mức đáy 3 tháng

Giá vàng thế giới giảm mạnh “xuyên thủng” mức hỗ trợ 1.835 USD/ounce cùng tình trạng bán tháo của các kim loại quý khác khiến vàng dễ bị tổn thất sâu hơn.

Bán vàng dồn tiền bắt đáy chứng khoán, chơi tiền ảo: Vợ chồng trẻ bay sạch tài khoản

Sau khi chốt lời 10 cây vàng, vợ chồng chị Trúc đã đổ tiền vào chứng khoán bắt đáy. Không ngờ, toàn bộ tiền lời từ vàng đã bay sạch.

Vén hồ sơ ngân hàng yếu kém mà Vietcombank có thể sắp nhận chuyển giao

CBBank là ngân hàng đầu tiên bị NHNN mua lại bắt buộc toàn bộ cổ phần với giá 0 đồng. Nhà băng này sau đó nhiều lần được rao bán lại cho khối ngoại nhưng không thành công.