Nữ sinh viên sa ngã

Tháng 1/2023, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã làm rõ hành vi môi giới mại dâm của nữ sinh viên đại học Hoàng Thị Nhật Lệ (SN 2000, quê Cao Bằng). Nữ sinh viên này là người điều hành đường dây bán dâm 10-15 triệu đồng/lượt hoặc đi tour với giá 1.000-2.000 USD/ngày.

Theo điều tra, trong thời gian chờ tốt nghiệp, Lệ dùng tài khoản mạng xã hội để lập ra các nhóm kết nối gái bán dâm với người mua dâm ở nhiều tỉnh thành.

Trước đó, vào tháng 4/2022, Công an TP.HCM cũng lấy lời khai của Vũ Nguyễn Nhật Vy (22 tuổi) để điều tra về hành vi môi giới mại dâm.

tu ba sinh vien vu nguyen nhat vy khai bao ve chan dai la cac dien vien nguoi mau mc di khach theo su moi gioi cua vy anh cong a 96422bdcd92e41ffa6429e1fc1d67590.jpeg
"Tú bà" Vũ Nguyễn Nhật Vy khai báo về các "chân dài" bán dâm là diễn viên, người mẫu, MC... (Ảnh: Công an TP.HCM)

Kết quả điều tra cho thấy, thời điểm đó Vy là sinh viên năm nhất của một trường đại học chuyên đào tạo ngành tài chính – marketing tại TP.HCM.

Vy đã tạo các tài khoản trên mạng xã hội và lập các nhóm kín để tuyển chọn và cung cấp danh sách gái bán dâm theo hình thức Sugar Baby - Sugar Daddy trên địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác.

Một vụ việc khác xảy ra vào năm 2019, TAND TP Hà Nội đã xét xử bị cáo N.T.T. (SN 1995) về tội “Môi giới mại dâm”. T. vốn là sinh viên một trường đại học danh tiếng tại Hà Nội, thuê trọ ở căn hộ chung cư cao cấp.

Để có tiền chi trả cho cuộc sống nơi Hà thành, T. thường xuyên đi bán dâm. Trong những lần “đi khách”, nữ sinh này quen biết một số gái mại dâm tuổi từ 22-27.

Trưa ngày 3/1/2019, T. cùng 3 "đại gia" quen biết từ trước đi ăn nhà hàng. Tại đây, một trong 3 người vốn là "khách quen" của T. đặt vấn đề "mua vui".

Nhận lời “đi khách”, T. hỏi hai người đàn ông còn lại xem có nhu cầu mua dâm không để cô gọi thêm gái bán dâm đến phục vụ. Đáp ứng nhu cầu của khách, T. gọi thêm hai gái bán dâm và ra giá 15 triệu đồng/người/lần mua bán dâm.

Chiều hôm đó, khi 3 đôi nam nữ đang mua bán dâm tại một khách sạn trên phố Trần Quốc Toản thì bị công an bắt quả tang. Với hành vi phạm tội của mình, cô nữ sinh phải nhận mức án 36 tháng tù.

Quy định gây tranh cãi

Trong khi việc nữ sinh viên bán dâm hay môi giới mại dâm đã không còn là chuyện hiếm, mới đây, Trường Đại học Hoa Sen đưa ra quy chế: Sinh viên hoạt động mại dâm lần 1 bị khiển trách, lần 2 bị cảnh cáo, lần 3 bị đình chỉ học có thời hạn và tới lần thứ 4 bị buộc thôi học. 

Đại diện Trường Đại học Hoa Sen cho biết, quy chế này được căn cứ trên thông tư của Bộ GD-ĐT.

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường đưa ra quan điểm: Quy định trên thừa nhận việc sinh viên bán dâm đến lần thứ 3 (bị phát hiện) vẫn chưa bị đuổi học. Như vậy chưa thể hiện tính răn đe và dẫn đến nhiều người có thể hiểu sai rằng quy định hiện nay "cho phép" sinh viên bán dâm đến lần thứ 3 mà không bị buộc thôi học.

Luật sư Đặng Văn Cường đặt vấn đề, phải chăng đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động mại dâm đối với sinh viên diễn biến phức tạp hơn. 

Theo ông Cường, vấn đề này cần phải có nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để có những quy định phù hợp, đảm bảo duy trì kỷ luật học đường, tránh việc sinh viên sa ngã vào các hoạt động mại dâm, giữ gìn uy tín của các cơ sở giáo dục, xây dựng một thế hệ trẻ văn minh, lành mạnh, có đạo đức tốt và có ý thức tuân thủ pháp luật.