Chiều 2/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp, báo chí đặt câu hỏi: “Việc phát hiện, xử lý hành vi mại dâm trên không gian mạng gặp khó khăn gì so với loại hình mại dâm truyền thống?” 

Trả lời vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, hoạt động mại dâm trên không gian mạng và hoạt động mại dâm truyền thống có những đặc điểm, phương thức, thủ đoạn hoạt động khác nhau. Do đó, trong công tác phát hiện điều tra, xử lý, lực lượng công an phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác nhau.

Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời tại buổi họp báo

Theo ông Hà, với hoạt động mại dâm trên mạng, đối tượng hoạt động đa dạng dưới nhiều vỏ bọc mà bề ngoài rất khó phát hiện như: hợp đồng con nuôi, cha nuôi, có nhiều phụ nữ bán dâm tham gia; thậm chí thu hút cả những người là MC, người đẹp ở các cuộc thi, người mẫu, diễn viên, tiếp viên hàng không.

Đối tượng tổ chức các hoạt động giới thiệu, thỏa thuận, mua bán dâm thông qua các ứng dụng của mạng xã hội (nhóm kín) nên không bị giới hạn về thông tin, hình ảnh, không gian, địa điểm, địa lý.

Một số đối tượng lợi dụng công nghệ cao và các trang mạng xã hội để thành lập và điều hành các đường dây mại dâm trải dài khắp các tỉnh, thành, xuyên quốc gia và vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, có một đặc điểm chung của hoạt động mại dâm và môi giới mại dâm đều là “hành vi vi phạm pháp luật”. Do đó, đối tượng vi phạm vừa muốn công khai, giới thiệu để kiếm khách hàng thu lợi, vừa tìm cách giữ bí mật với cơ quan chức năng để trốn tránh trách nhiệm.

“Đây cũng là cơ sở để cơ quan công an đề ra biện pháp nghiệp vụ phù hợp trong phát hiện, xử lý đối tượng”, ông Hà cho biết.

Thượng tá Hà cũng thông tin, thời gian qua, Công an TP.HCM đã quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm trên địa bàn. 

Qua đó, đã triệt phá nhiều đường dây hoạt động mại dâm trên không gian mạng, điển hình như: Năm 2022, khám phá đường dây mại dâm bằng hình thức con nuôi, cha nuôi (sugar baby, sugar daddy) trên mạng xã hội Zalo, Telegram... do đối tượng là sinh viên năm nhất của một Trường Đại học trên địa bàn TP tổ chức môi giới mại dâm cho nhiều cô gái. 

Năm 2018, khám phá đường dây mại dâm quy mô lớn qua mạng Zalo do đối tượng cư ngụ tại TP Hà Nội nhưng điều hành đường dây tại TP.HCM, tổ chức môi giới mại dâm cho nhiều phụ nữ.

Năm 2017, khám phá đường dây mại dâm cao cấp qua mạng Zalo do các đối tượng tổ chức môi giới mại dâm cho Hoa khôi thời trang Việt Nam năm 2017, diễn viên điện ảnh, người mẫu, MC...