Ngày nay, cái tên Camille Jenatzy đã dần trôi vào quên lãng. Ít người biết rằng, người đàn ông này từng là một vận động viên đua xe nổi tiếng, người đầu tiên lập kỷ lục thế giới khi chạy xe vượt qua tốc độ 100 km/h. Ấn tượng hơn, chiếc xe mà Camille Jenatzy sử đụng để lập kỷ lục do chính ông nghiên cứu, chế tạo.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết xe hơi trên thị trường đều có thể dễ dàng đạt được vận tốc 100 km/h nhưng vào năm 1899 đây là một tốc độ trong mơ. Kể từ khi ngành công nghiệp sản xuất ô tô được ra đời, các nhà sản xuất, các tay đua luôn lấy tốc độ làm sứ mệnh theo đuổi.Và cuộc đua tranh tốc độ đầu tiên trong lịch sử được ghi nhận là cuộc đua giữa Camille Jenatzy và Bá tước Gaston de Chasseloup-Laubat.

Trong khoảng thời gian bốn tháng từ tháng 12 năm 1898 đến tháng 4 năm 1899, hai người đàn ông này đã tiến hành cuộc chiến toàn lực nhằm truy đuổi đỉnh cao tốc độ ở Achères, Pháp.

{keywords}
 Bá tước Chasseloup-Laubat trên chiếc Jeantaud Duc Profilée. Ảnh: Caradvice

Cuộc đua tranh bắt đầu vào tháng 12 năm 1898, trong một cuộc đua do tạp chí La France Automobile tổ chức, Chasseloup-Laubat đã hoàn thành quãng đường 1 km trên chiếc Jeantaud chạy bằng điện của mình trong thời gian 57 giây với tốc độ trung bình 63,13 km/h. Đây cũng là kỷ lục thế giới về tốc độ đầu tiên được xác lập.

Chỉ chưa đầy một tháng sau, tay đua người Bỉ Camille Jenatzy đã lên tiếng đáp lời. Ông đã thiết lập kỷ lục mới 66,66 km/h bằng chiếc GCA Dogcart chạy điện tự chế tạo vào ngày 17 tháng 1 năm 1899 dưới sự chứng kiến của Chasseloup-Laubat.

{keywords}
Camille Jenatzy và chiếc xe điện tự chế tạo. Ảnh: Caradvice

Không để bị qua mặt, Bá tước người Pháp lập tức nhảy lên chiếc Jeantaud và nhanh chóng đẩy tốc độ giới hạn lên 70,31 km/h. Người Pháp một lần nữa dẫn trước người Bỉ.

Jenatzy quay trở lại Achères chỉ 10 ngày sau đó, đưa chiếc GCA Dogcart của mình đạt mức tốc độ tối đa là 80,35 km/h.

Lần này, phải mất vài tuần để Chasseloup-Laubat phản công đối thủ. Ông đã cải tiến chiếc xe và gọi nó với cái tên Jeantaud Duc Profilée. Chiếc xe này đã thiết lập kỷ lục tốc độ 92,78 km/h vào ngày 4 tháng 3 năm 1899.

Ở phía bên kia chiến tuyến, Camille Jenatzy cũng không nản lòng. Ông bắt tay vào chế tạo một chiếc xe điện mới với kiểu dáng ngư lôi, chất liệu bằng Parnium (một hợp kim giữa nhôm và magie). Sức mạnh của chiếc xe đến từ 2 động cơ điện tổng công suất 50kW gắn ở bánh sau.

Ngoài kiểu dáng khí động học tiên tiến, chiếc ô tô của Camille Jenatzy còn có đột phá về lốp xe sử dụng. Là con của một thương gia kinh doanh cao su nổi tiếng, Jenatzy đã khôn khéo khi thay thế loại lốp cao su đặc sang sử dụng lốp cao su bơm hơi.

{keywords}
Chiếc xe cải tiến với kiểu dáng ngư lôi và lốp xe bơm hơi. Ảnh: Caradvice

Quay trở lại Achères, Pháp vào ngày 29 tháng 4 năm 1899, trước mặt các quan chức sở tại, Camille Jenatzy cùng chiếc xe mới chế tạo đã đạt được vận tốc kỷ lục 105,88 km/h và trở thành người đầu tiên trên thế giới lái xe vượt qua tốc độc 100 km/h.

Khi được phỏng vấn về cảm giác lúc lái xe, Jenatzy đã phát biểu: “Chiếc xe dường như bay khỏi mặt đất và tự lao về phía trước như một viên đạn”.

Jenatzy cũng cho biết, ở tốc độ 105,88 km/h ông đã gặp phải vấn đề quan sát khó khăn do bị gió tạt vào mặt (xe không có kính chắn gió).

Mất đến gần ba năm để người Pháp vượt qua kỷ lục của Jenatzy. Tay đua Léon Serpollet đã đạt được vận tốc 120,80 km/h trên một chiếc xe hơi chạy bằng động cơ hơi nước. Tuy nhiên kỷ lục này chỉ tồn tại trong vài tháng và bị lu mờ bởi William K Vanderbilt, một tay đua người Mỹ, người đã lái chiếc Mors lên tới tốc độ tối đa 122,438 km/h vào ngày 5 tháng 8 năm 1902. Đây cũng là lần đầu tiên một chiếc ô tô có động cơ đốt trong giữ kỷ lục về tốc độ, đánh dấu sự thống trị của dòng động cơ này trong suốt 100 năm sau.

Hiện tại, kỷ lục về tốc độ đang thuộc về Andy Green, một phi công người Anh. Vào tháng 10 năm 1997, Andy Green đã điều khiển chiếc ThrustSSC, trang bị 2 động cơ phản lực Rolls-Royce chạy với tốc độ không tưởng 1,227.985 km/h.

Lúc sinh thời, Jenatzy luôn nghĩ rằng mình sẽ chết sau tay lái ô tô, vì theo đuổi tốc độ là một niềm đam mê nguy hiểm, nhất là vào năm 1899, trang bị an toàn cho xe hơi chỉ là con số 0.

Điều mà Jenatzy không thể đoán trước là cái chết đến ông với vào năm 1913 trong một tai nạn săn bắn. Vì muốn chơi khăm bạn bè, Jenatzy đã trốn sau một bụi cây và giả tiếng động vật. Không may, một người bạn của ông đã nổ súng và Jenatzy đã qua đời trên đường đến bệnh viện. Đó là kết thúc đáng tiếc cho một tay đua huyền thoại thế giới.

Ngân Vũ (Caradvice)

Khám phá những thành phố chế tạo ô tô tuyệt nhất thế giới

Khám phá những thành phố chế tạo ô tô tuyệt nhất thế giới

Ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh là dấu ấn của một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng. Ở mỗi quốc gia như vậy sẽ luôn có một thành phố là “trái tim” của ngành công nghiệp ô tô.