Hôm nay (13/3), phiên tòa xét xử “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành và 25 bị cáo trong vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" xảy ra tại Ngân hàng Đại chúng (PVCombank), Ngân hàng Quốc dân (NCB) và Ngân hàng Việt Á (VAB) tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, trong khoảng đầu năm 2018, Nguyễn Văn Hồng (SN 1989, ở Hải Phòng) giới thiệu cho bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) mua dự án xây dựng tòa nhà MHD Trung Văn (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội). Thời điểm đó dự án mới đang xây dựng phần tầng hầm.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HC

Lúc này bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành không có tiền, thậm chí còn đang nợ 80 tỷ đồng. Tùng bàn với bà Thành tìm nguồn vốn để đầu tư mua toàn bộ cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư MHD Hà Nội (Công ty MHD Hà Nội).

Theo đó, Tùng sẽ đứng ra mua và có trách nhiệm tiếp tục xây dựng tòa nhà cho đến khi xong phần móng, lúc đó có đủ điều kiện bán căn hộ sẽ có tiền để trả các món nợ mua dự án, vừa có tiền để trả các khoản nợ cũ của bà Thành.

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành gật đầu với đề xuất của Tùng và quay ra đề nghị bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên quan hệ khách hàng, Phòng khách hàng doanh nghiệp, VAB PGD Đông Đô) giúp bị cáo thực hiện các khoản vay tại VAB và hứa sẽ nhanh chóng bán các căn hộ để giải quyết tất cả các khoản vay tại VAB và Thu Hương đã đồng ý.

Với sự giúp sức của các cựu cán bộ VAB, Nguyễn Thị Hà Thành đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng này. Ngày 7/12/2018, đại diện của VAB là ông Nguyễn Văn Hảo, Tổng giám đốc có đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 58 tỷ đồng của VAB đối với Nguyễn Thị Hà Thành, Nguyễn Thanh Tùng và Công ty MHD Hà Nội (người đại diện là ông Văn Minh Tiến), trong đó có 24,9 tỷ đồng rút khỏi tài khoản của MHD ngày 26/11/2018.

Cáo buộc cho rằng, thời điểm năm 2018, ông Văn Minh Tiến, người đại diện Công ty MHD Hà Nội và bị cáo Tùng đã ký hợp đồng thế chấp cổ phần Công ty MHD do ông Tiến và Tùng đang nắm giữ và 130 căn hộ hình thành trong tương lai cho VAB. Thời điểm đó, số cổ phần này đang tranh chấp ba bên giữa nhóm cổ đông cũ của MHD với Tùng, ông Tiến và 3 người khác.

Đối với Nguyễn Thị Hà Thành, cáo trạng cho rằng, số tiền từ các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Thành và đồng phạm gây ra, bị cáo đều rút tiền mặt ngay sau khi được ngân hàng giải ngân, hoặc chuyển tất toán các khoản vay cũ tại chính ngân hàng bà Thành vừa vay. Hoặc chuyển từ các tài khoản của người đồng sở hữu do bà Thành quản lý, sau đó được rút ra bằng tiền mặt.

Cáo buộc cho rằng, không có giao dịch chuyển khoản nào số tiền bị Thành chiếm đoạt tại 3 ngân hàng đến tài khoản của người bán cổ phần công ty MHD Hà Nội.

Tại CQĐT, bị cáo Thành khai vay nhiều khoản tại 3 ngân hàng, gộp lại, sau đó mới tính toán sử dụng trả lãi vay ngoài, tất toán các khoản vay khác tại ngân hàng và mua cổ phần, chi tiêu cá nhân.

Do đó tài liệu điều tra không đủ căn cứ xác định chính xác số tiền mà bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt từ vụ án này để sử dụng mua cổ phần của Công ty MHD Hà Nội.