Khoảng 2h sáng ngày 7/2/1988, nhiều cư dân ở Hồ Nam (Trung Quốc) bị đánh thức bởi một giọng nữ lanh lảnh: Có trộm, bắt kẻ trộm!

Chẳng mấy chốc, những ngôi nhà gần đó đã sáng đèn. Mọi người chạy đến bắt được tên trộm, đáng tiếc, cô gái kêu cứu đã nằm trên vũng máu, bất tỉnh.

Cô gái ấy tên là Tạ Phương. Vì nhà nghèo nên sau khi tốt nghiệp cấp 2, Tạ Phương đến làm bồi bàn ở một nhà hàng trong thị trấn. 

Người đàn ông đã yêu Tạ Phương ngay lần gặp đầu tiên.

Tạ Phương rất hiếu khách, thân thiện và chăm chỉ nên được nhiều người yêu quý. 

Đêm hôm đó, khi đang ngủ, Tạ Phương bị đánh thức bởi tiếng sột soạt. Nhìn lên, cô thấy một bóng người đang lục tung các hộp và tủ. Tạ Phương lập tức nhận ra rằng một tên trộm đã đột nhập vào cửa hàng.

Để tránh cho cửa hàng bị tổn thất, Tạ Phương hô hoán thật lớn. Lời của Tạ Phương khiến tên trộm khoảng sợ. Hắn ta vội lấy ra cây dũa tự chế đâm Tạ Phương một cách hung hãn.

Tuy vậy, Tạ Phương vẫn không buông tha tên trộm. Cô vừa giằng co với tên trộm, vừa la hét ầm ĩ. 

Những người có mặt ở hiện trường sớm nhất là vợ chồng chủ nhà. Tuy nhiên, thấy tên trộm hung hăng, họ vô cùng sợ hãi và chỉ đứng chôn chân một chỗ. 

Lúc hàng xóm kéo đến đông, tên trộm mới bị bắt. Những người hàng xóm cũng vội vàng đưa Tạ Phương - người đang nằm trên vũng máu đến bệnh viện cấp cứu. 

Các bác sĩ xác định Tạ Phương bị đâm 9 nhát. Vết đâm chí mạng là ở cằm và ngực. 

Được cứu chữa kịp thời, cô gái qua cơn nguy kịch nhưng vì vết thương nặng, mất máu nhiều, nhà Tạ Phương lại nghèo, không có điều kiện chữa trị đầy đủ nên theo thời gian, chân tay cô bắt đầu có biểu hiện teo cơ. 

Dù vậy, Tạ Phương vẫn luôn lạc quan, mỉm cười đón nhận những đau khổ của cuộc đời. Nụ cười ấy đã giúp cô gặp được tình yêu của đời mình. Anh là Tạ Hải Hoa.

Chuyện tình cảm động

Hải Hoa (SN 1964), là một cựu quân nhân. 

Khi biết chuyện về Tạ Phương, Hải Hoa rất ngưỡng mộ. Anh quyết định đến thăm nữ anh hùng và bị nụ cười lạc quan, vui vẻ của cô gái chinh phục.

Từ đó, mỗi khi có thời gian rảnh, anh đều đến thăm và trò chuyện với Tạ Phương. Dần dần, tình cảm của Hải Hoa dành cho Tạ Phương ngày càng lớn, anh có ý tưởng cưới cô gái về làm vợ. 

Suy nghĩ này của Hải Hoa bị gia đình, bạn bè phản đối dữ dội. Tuy nhiên, Hải Hoa vẫn quyết tâm cưới bằng được cô gái dũng cảm này. 

Tháng 10/1988, hai người cùng bước vào hôn trường.

Một năm sau ngày cưới, họ có được kết tinh của tình yêu. Đáng tiếc thay, bệnh tình của Tạ Phương ngày càng trầm trọng. Không lâu sau cô đã nằm liệt giường, không thể tự chăm sóc bản thân.

Hải Hoa đã chăm sóc cho vợ trong nhiều năm.

Sự thay đổi của vợ khiến Hải Hoa rất đau lòng, anh vay mượn tiền đưa vợ đi khắp nơi chữa bệnh. Tuy nhiên, sau nhiều cố gắng, Tạ Phương cũng chỉ có thể di chuyển bằng xe lăn.

Tạ Phương bị liệt, gánh nặng gia đình đổ lên vai Hải Hoa. Anh vừa phải lo việc nhà, chăm sóc vợ con, vừa làm việc đồng áng và việc ở tiệm tóc. Nhưng dù khó khăn hay mệt mỏi đến đâu, anh cũng không bao giờ phàn nàn. Cứ như vậy, vợ chồng trải qua thời gian dài, dần dần bước vào tuổi già.

Tuổi tác càng cao, Tạ Phương càng gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.

Năm 2012, Tạ Phương có tên trong "Danh sách người tốt của Trung Quốc" vì dũng cảm chống lại bọn trộm cắp và được đưa vào chăm sóc ở một viện dưỡng lão. 

Để thuận tiện chăm sóc vợ, Hải Hoa xin làm bảo vệ của viện dưỡng lão đó. 

Tại đây, anh được mọi người đánh giá là có trái tim ấm áp, không chỉ cắt tóc miễn phí cho người già mà còn giúp mọi người sửa ống nước, làm thợ điện, làm việc nhà, làm vườn, việc lặt vặt...

Năm 2019, trong một vụ tai nạn, Hải Hoa bị gãy chân cần về nhà dưỡng thương. Anh quyết định đưa vợ về cùng, lý do rất đơn giản, Tạ Phương ở viện dưỡng lão một mình anh sẽ lo lắng.

Chuyện tình yêu của hai vợ chồng khiến nhiều người cảm động.

Khi câu chuyện về hai vợ chồng được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều phóng viên báo, đài đã đến để phỏng vấn hai vợ chồng. 

Trong một cuộc phỏng vấn, khi nói về những nỗ lực của chồng, Tạ Phương xúc động: "Tôi dũng cảm một lần, nhưng anh ấy dũng cảm cả đời!”. Hải Hoa thì khẳng định, cuộc sống của anh trọn vẹn khi có Tạ Phương ở bên.

Tính đến nay, Hải Hoa và Tạ Phương đã ở bên nhau 34 năm. Sức khỏe của Tạ Phương ngày càng sa sút nhưng tình cảm của họ vẫn luôn đong đầy khiến nhiều người phải cảm động.

Theo China