Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sinh năm 1953 ở Bình Định. Ông từng hoạt động trong phong trào thanh niên từ sau năm 1975 và tốt nghiệp Nhạc viện TPHCM năm 1993. Nguyễn Văn Hiên thường sáng tác nhạc trẻ, nhạc nhẹ, hợp xướng, giao hưởng, nhạc thiếu nhi. Ông là Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM trước khi nghỉ hưu.

Ngoài 70 tuổi, ông vẫn miệt mài lao động và cống hiến cho âm nhạc. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên nổi tiếng nhất với bài Hổng dám đâu sáng tác năm 1992, là 1 trong 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20. Trong một lần đi đón cháu tan học về, ông được gợi cảm hứng từ câu nói "hổng dám đâu" rất đáng yêu của cháu nên đã viết ca khúc này.   

DSC00003.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên và vợ tham gia thử thách trong chương trình "Khách sạn 5 sao". 

Nguyễn Văn Hiên được coi là những người khai mở con đường mới cho nhạc nhẹ Việt Nam đầu thập niên 1990. Ông là thành viên của nhóm Những người bạn cùng các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng, Tôn Thất Lập, Trần Long Ẩn, Từ Huy, Nguyễn Ngọc Thiện.  

Không chỉ có những đêm diễn ở quán Nhạc Sĩ, nhóm còn tổ chức lưu diễn, giao lưu với sinh viên các trường đại học ở Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hà Nội... Bên cạnh album riêng của từng thành viên, họ đã có 5 album chung.

DSC00214.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên và vợ đã có 43 năm bên nhau. 

Không chỉ kể chuyện nghề, nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên còn tiết lộ nhiều điều thú vị về người bạn đời trong chương trình Khách sạn 5 sao. Ông từng chia sẻ có được tình yêu với bà xã Kiều Bạch chỉ qua một bài hát và đến nay họ có hơn 40 năm gắn bó sau biết bao thăng trầm. 

Kiều Bạch kém nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên 5 tuổi. Thời điểm hai người quen nhau, bà đang là sinh viên và thường xuyên tham gia phong trào văn nghệ của thành phố. Năm 1978, Nguyễn Văn Hiên sáng tác ca khúc Chiều biên giới. Đang ở Cần Thơ, tình cờ nghe Kiều Bạch hát Chiều biên giới trên sóng truyền hình, nhạc sĩ có cảm xúc rất lạ với người hát và đã sáng tác bài Qua bến Ninh Kiều tặng cho Kiều Bạch. 

DSC00384.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên tặng hoa cho vợ trong chương trình "Khách sạn 5 sao". 

Sau bài hát Chiều biên giới, hai người trở nên thân thiết, bắt đầu tìm hiểu nhau. Tháng 12/1978, Nguyễn Văn Hiên chính thức tỏ tình với Kiều Bạch và họ kết hôn năm 1981. Chia sẻ trong Khách sạn 5 sao, Kiều Bạch nói nghệ sĩ thường lãng mạn hơn người bình thường nhưng điều bà đánh giá cao ở chồng mình là ông rất chung thủy. 

Trong chương trình, ê-kíp chuẩn bị 2 chiếc bảng học sinh và hộp phấn trắng để hai vợ chồng tham gia một trò chơi đơn giản thể hiện sự thấu hiểu. Hơn 40 năm hôn nhân, hai khách mời cho biết chưa bao giờ to tiếng dù có sở thích ăn uống trái ngược khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên thích ăn mọi món mắm còn Kiều Bạch thì ngược lại.

DSC00288.jpg
Kiều Bạch từng là giáo viên dạy Văn cấp 2 nhưng yêu âm nhạc nên hay hát từ nhỏ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên cho biết ít khi tặng quà cho vợ vì cực kỳ bận rộn và mải mê công việc. Kiều Bạch rất tình cảm nhưng luôn nhẫn nhịn và hiểu công việc cũng như tính cách của chồng. Trong chương trình, nhạc sĩ đã tặng hoa và bày tỏ tình cảm với Kiều Bạch. 

Quỳnh An
Ảnh, clip: VTV