NSND Thanh Hoa là nhân vật chính trong chương trình Khách sạn 5 sao phát sóng trên VTV3 trưa ngày 12/5. Mở màn chương trình, NSND Thanh Hoa gây ngỡ ngàng cho MC Nguyên Khang và khán giả khi cất giọng hát trong ca khúc kinh điển đã gắn liền với tên tuổi của bà nhiều thập kỷ - Mùa xuân làng lúa làng hoa. NSND Thanh Hoa kể có đôi khi khán giả không nhớ tên bà và gọi bằng tên bài hát này.

DHD09537.jpg
NSND Thanh Hoa và MC Nguyên Khang trong chương trình 'Khách sạn 5 sao'. 

Ở tuổi 74, NSND Thanh Hoa vẫn có giọng hát khỏe, không khác biệt là mấy so với hàng chục năm trước. Nữ nghệ sĩ cho biết còn 2 năm nữa là bà có tròn 6 thập kỷ theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Bên cạnh sự nghiệp ca hát, NSND Thanh Hoa nói tất cả tình yêu đều dành cho chồng, cho con. Trong Khách sạn 5 sao, chồng NSND Thanh Hoa xuất hiện và mang đến bất ngờ cho bà. Cùng với đó, con trai và cháu nội NSND Thanh Hoa cũng góp mặt trong chương trình.

DHD09571.jpg
Chồng NSND Thanh Hoa đeo khuyên tai cho vợ. Nữ NSND được ca sĩ Việt Hoàn tặng biệt danh 'Thanh hoa tai' vì bà có quá nhiều phụ kiện này.

Hai bố con Tôn Thất Lợi và Tôn Thất Sơn đã hoá trang thành chú hề mang đến bất ngờ cho NSND Thanh Hoa. Ông xã NSND Thanh Hoa tái hiện lại màn trình diễn xiếc thời trẻ dùng để tán tỉnh bà. Cùng với đó, đây là lần đầu tiên ông tặng hoa cho vợ mình. Trong Khách sạn 5 sao, nữ nghệ sĩ một lần nữa kể về người chồng tuyệt vời và cuộc hôn nhân viên mãn. Những vị ngọt, vị đắng khi 2 người đến với nhau trong quá khứ cũng được NSND Thanh Hoa điểm lại.

DHD09581.jpg
Ông xã chưa từng tặng hoa cho NSND Thanh Hoa cho đến khi chương trình 'Khách sạn 5 sao' đề nghị. 

Câu chuyện phía sau hào quang của những người nghệ sĩ cũng được NSND Thanh Hoa chia sẻ với khán giả. Con trai Tôn Thất Sơn khi mới 1 tuổi ốm sốt phải đi viện trong khi mẹ phải biểu diễn ở Nhà hát Lớn, bố diễn xiếc tỉnh. NSND Thanh Hoa khi đó phải nuốt nước mắt hát những ca khúc tông cao và có lúc nghẹn lại vì thương con. Nhiều chương trình bà bế Thất Sơn theo cùng, dù con khát sữa mà mẹ vẫn phải diễn. 

Chính tình yêu, tình thân của gia đình làm nghệ thuật với nhiều hy sinh và nương tựa vào nhau đã giúp NSND Thanh Hoa vượt qua những tháng ngày khó khăn. Nếu không đủ yêu, không đủ bao dung, họ sẽ khó nắm tay nhau đi tiếp chặng hành trình hạnh phúc như bây giờ.

DHD09639.jpg
NSND Thanh Hoa và con trai Tôn Thất Sơn.

NSND Thanh Hoa bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 16 tuổi. Sau khi tốt nghiệp trung cấp trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) năm 1970. Sau này, bà trở thành ca sĩ của Đài phát thanh Giải phóng (còn có tên bí mật là Đài CP-90). Nghệ danh Thanh Hoa ra đời là tên của hai nghệ sĩ từng nhận bà làm em nuôi. 

Năm 1975, Thanh Hoa đi biểu diễn ở Trường Sơn phục vụ Chiến dịch Hồ Chí Minh. Cuối năm 1975, bà về công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam và gắn bó với nơi này cho đến lúc nghỉ hưu năm 2006.

DHD09540.jpg
NSND Thanh Hoa mở lòng chia sẻ về nghề và cuộc sống. 

NSND Thanh Hoa được ví như kho sử hát của nền âm nhạc Việt Nam bởi bà là một trong những ca sĩ thu âm nhiều nhất với 478 bản thu đơn ca, nếu tính cả hợp xướng thì lên đến hơn 1.000 ca khúc. Bà đã thể hiện thành công hàng loạt ca khúc nổi tiếng như: Tình yêu của đất và nước, Mùa xuân làng lúa làng hoa, Tàu anh qua núi, Con kênh ta đào, Tình yêu trên dòng sông quan họ... 

Quỳnh An
Ảnh: VTV