Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịchtruyện dài của tác giả Nguyễn Khắc Cường về những chú mèo và chó trong đô thị, đằng sau đó là cuộc sống muôn màu nhưng thật ra có những lúc mong manh và cô đơn của con người hiện đại. 
 
Câu chuyện được lấy cảm hứng từ chú mèo Ba Tư lông vàng tác giả đang nuôi, với bối cảnh là khu chung cư và những con phố phụ cận. Đối với người dân đô thị, thú cưng nói chung và những chú mèo nói riêng là niềm vui, chỗ dựa tinh thần, thậm chí như người bạn, người thân trong gia đình sau một ngày mệt mỏi. Ngược lại, đối với thú cưng trong đô thị, chúng gần như chỉ có người chủ là nguồn sống lẫn nguồn vui. 

Tác giả Nguyễn Khắc Cường chia sẻ: “Mèo sinh ra không chỉ để bắt chuột, chó không chỉ để giữ nhà, tụi nó có mặt trên  đời này còn để bầu bạn với con người. Đôi khi chúng ta đối xử với bạn mình thật tệ…”

Tác giả Nguyễn Khắc Cường.

Cuốn sách không chỉ dành cho những người yêu mến động vật, trẻ em mà cho cả người lớn. Những người trẻ cận Gen Z sẽ đồng cảm với nhiều khía cạnh trong cuốn sách này vì lớn lên với những kiến thức và ý thức về vấn đề môi trường, quyền động vật, nhạy cảm với nỗi đau, sự cô đơn.

Joni là tên một chú mèo Ba Tư, chú vốn sống ở Nga, tình cờ theo chủ đến Việt Nam rồi vì một sự cố, chú phải ở lại cũng những người chủ mới. Chú không thích bắt chuột, chẳng mê cá, lười vận động… nhưng chú đáng yêu, phúng phính và có những người bạn “bản địa” siêu tinh nghịch là chú chó Công Chúa đỏm dáng của tiệm “Tóc Kiều”, là bạn mèo Xúc Xích bị bỏ rơi từ nhỏ, lập “căn cứ địa” tại hầm xe chung cư, là Xám Vện - mèo hoang chính hiệu, Munchkin chú mèo chân ngắn mộng mơ…

Với tấm lòng nhạy cảm và mắt quan sát tinh tế, tác giả Nguyễn Khắc Cường rung động và ghi lại những điều mà chỉ người nuôi thú cưng mới hiểu: Một chú mèo luôn nuôi nhốt trong nhà, chỉ có niềm vui là cô chủ, nhưng cô chỉ cho chú ăn uống chứ ít chơi cùng, chú buồn quá đành ra ban công chơi với chim bồ câu, lỡ hụt chân rơi xuống lầu, và là một con mèo nhà, chú đã không còn có thể thích nghi với cuộc sống bên ngoài. Hoặc chú mèo của ông Đãng Trí bị chủ bỏ quên trong xe hơi rồi khóa cửa. Hoặc ban quản lý chung cư lạnh lùng cắt điện mọi căn hộ có thú nuôi nếu như chủ hộ không chịu rời xa chúng...

Bìa truyện Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch.

Những người yêu chó mèo trong chung cư nỗ lực hết sức để tạo nhóm, cùng che giấu chúng mỗi khi ban quản lý đi kiểm tra, dù ai cũng biết đó chỉ là tạm thời. Cuốn truyện kết thúc có hậu giữa tình thương yêu, nhưng thực tế ngoài đời thì không phải vậy. Người chủ không chỉ có chó hay mèo, nhưng con vật đôi khi chỉ biết mỗi chủ của mình.

Nối tiếng với bút danh “Me Rừng” trong bút nhóm Vòm Me Xanh một thời, tác giả Nguyễn Khắc Cường hiện đang là Tổng biên tập báo Mực Tím. Anh đã dựng nên cả một thế giới ngụ ngôn hiện đại nho nhỏ trong Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch, giúp chữa lành và khiến mọi người muốn sống tử tế hơn, yêu thương nhiều hơn.

Thiện Nhân