- Trở lại cung đường xảy ra vụ
tai nạn làm 18 người chết và bị thương - vụ tai nạn được cho là thảm khốc nhất
của lịch sử cao tốc Việt Nam từ trước đến nay.
>> Chiếc am nhỏ và vụ cháy xe kinh hoàng
>> 9 'hòn vọng phu' và 14 trẻ mồ côi cha
Cao tốc Trung Lương- TP.HCM với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đã trải qua năm 2011 nhiều tai tiếng.
Liên tiếp các vụ nổ lốp xe xảy ra cho đến khi 1 vụ tai nạn thảm khốc khác cướp đi sinh mạng 8 người.
Chỉ 5 tháng sau, ông Lã Chí Đức - Giám đốc điều hành Dự án đã chính thức bị cách chức.
Ngoài ông Đức, nhiều giám đốc và phó giám đốc khác của Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng bị kỷ luật do liên quan tới việc nhiều vị trí trên tuyến cao tốc bị hư hỏng cục bộ.
Buổi sáng định mệnh tại Km 17+ 500
Nhắc đến cao tốc Trung Lương -
TP.HCM, chắc hẳn nhiều người còn chưa quên những cảm giác lo sợ trong thời gian
hàng loạt vụ nổ lốp xe xảy ra.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc |
Nhưng kinh hoàng nhất, vẫn là vụ tai nạn xảy ra vào ngày 13/06 khiến 8 người chết và 10 người trọng thương.
Theo đó, khoảng 3h sáng ngày 13/6, ô tô tải mang biển kiểm soát 54S-3411 lưu thông hướng từ Tiền Giang về Thành phố Hồ Chí Minh khi đến km 17+ 500 cao tốc Trung Lương thuộc địa bàn ấp 4, xã Thạnh Phú, Bến Lức (Long An) thì bị nổ vỏ trước bên trái và lao vào dải phân cách sau đó bị mất lái lao ra làn đường bên trái dành cho ô tô chạy tốc độ 100km/h.
Cùng lúc đó, xe khách 16 chỗ mang biển kiểm soát 53S-2150 chạy cùng chiều với xe tải đã không xử lý kịp nên lao thẳng vào gầm xe tải.
Cú đâm rất mạnh đã khiến 5 người trên ô tô khách chết tại chỗ.
13 người bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng ba người trong số này đã tử vong do chấn thương sọ não, chấn thương bụng kín và 1 nạn nhân chết khi cấp cứu do vết thương sọ não nặng.
Trong vụ tai nạn, chỉ may mắn có 1 nạn nhân bị thương nhẹ phần mềm cẳng chân đã được ra viện là Trần Thị Nhã Anh ( SN 2002).
Các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện sau tai nạn |
Anh Phan Văn Nắng, 35 tuổi, một trong những nạn nhân của vụ tai nạn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương kể lại: “Khi tai nạn chưa xảy ra, tôi đang ôm đứa con trai 4 tuổi ngồi trong lòng thì bất ngờ nghe một tiếng “rầm” thật lớn”.
“Sau đó tôi mê man đi một lúc, khi tỉnh lại thì đã không thấy con trai ngồi trong lòng, quay sang thì vợ tôi đã bất tỉnh, trên người bê bết máu. Sau đó nghe tiếng con khóc từ dưới gầm ghế nên tôi kéo con lên. Hơn 30 phút sau mới có xe cấp cứu đến chở chúng tôi đến Bệnh viện Chợ Rẫy”, anh Nắng kể lại bằng ánh mắt xót xa. Vợ anh đã tử vong tại bệnh viện ngay sau tai nạn do vết thương quá nặng.
Đánh động an toàn giao thông trên cao tốc
Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, sau một năm rưỡi đưa vào sử dụng, trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã xảy ra hơn 2.000 vụ nổ lốp xe dẫn đến hàng loạt tai nạn thảm khốc.
Nhắc đến cao tốc Trung Lương - TP.HCM, chắc hẳn nhiều người còn chưa quên những cảm giác lo sợ trong thời gian hàng loạt vụ nổ lốp xe xảy ra. |
Ông Nguyễn Huy Thao giám đốc Trung tâm quản lý đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương cho hay, các vụ tai nạn trên đường cao tốc Trung Lương còn được góp phần bởi hàng loạt lý do như chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, kỹ thuật và chất lượng xe không bảo đảm, lái xe không làm chủ được tốc độ, phanh gấp tại các vị trí lún, trồi nhựa, lượn sóng ngang đường.
Cũng theo một chuyên gia giao thông, hiện có rất nhiều đơn vị vận tải sử dụng vỏ xe tải cũ, đã có tì vết (được dán lại) nên khi chạy trên đường cao tốc rất dễ bị nổ vỏ. Qua tìm hiểu của VietNamNet, có rất nhiều xe tải dùng vỏ cũ bị tì vết phải dán nhiều lần.
Ngoài ra, còn có trường hợp tài xế xe tải nghiện hút, cờ bạc nên thường lấy vỏ xe mới đem bán cho các garage rồi mua vỏ cũ thay vào. Do đó, các xe này khi lưu thông trên đường cao tốc, nguy cơ nổ lốp cũng rất cao.
Theo phân tích từ kết quả khám
nghiệm hiện trường của Công an tỉnh Long An cho hay, xe tải nổ lốp trong vụ tai
nạn vào ngày 13/6 có vỏ xe bị mòn bên trái, mất gai.
|
Công nhân đang vá những đoạn đường bị hỏng |
Vào ngày 16/5/2011, chiếc xe này đã được kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường tại Trung tâm 5007V (TP.HCM).
Như vậy, việc vỏ xe kém chất lượng đã chính thức được cảnh báo sau vụ tai nạn thảm khốc này. Nhiều tài xế và các doanh nghiệp vận tải đã có ý thức cao hơn đối với thông số kỹ thuật của xe đặc biệt là vỏ xe trước khi vào cao tốc.
Trong những nỗ lực quyết liệt, Bộ GTVT cũng đã đình chỉ hàng loạt quan chức có trách nhiệm trong dự án cao tốc Trung Lương - TP.HCM vì để xảy ra sự cố về chất lượng mặt đường.
Hiện nay, việc tu bổ, cải tạo cao tốc gần 10.000 tỷ này vẫn đang được các đơn vị thi công tiến hành.
Với những cố gắng từ 2 phía đó, người dân có thể yên tâm lưu thông trên tuyến đường cao tốc đẹp nhất và duy nhất đến miền Tây.
Minh Dũng