Đó là chia sẻ của anh Đặng Hải Anh - Giám đốc Cao cấp Công nghệ Thông tin (CIO - Chief Information Officer) của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) khi nhìn lại hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp này trong 5 năm qua, từ 2018 - 2022. Đặng Hải Anh là một trong những người mở đường cho hành trình chuyển đổi số ấn tượng của PNJ.  

2 chiến lược chuyển đổi số ở giai đoạn đầu 

Những năm gần đây, chuyển đổi số được xem như động cơ thúc đẩy doanh nghiệp đi nhanh, tiến xa hơn, đặc biệt thích ứng tốt trong khủng hoảng và biến cố thị trường. Tuy nhiên, theo CIO PNJ Đặng Hải Anh, chuyển đổi số trong doanh nghiệp là một quá trình dài, không diễn ra “ngày một ngày hai”; bởi lẽ quá trình này luôn tạo ra những “ma sát” - lực cản đối với sự thay đổi. 

Chuyển đổi số đã thay đổi toàn diện và xuyên suốt chuỗi cung ứng của PNJ. Ảnh: Đỗ Trường

Với tầm nhìn của một nhà bán lẻ hiện đại, PNJ sớm nhìn nhận và đầu tư vào chuyển đổi số để đáp ứng đa dạng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng trong từng giai đoạn. Doanh nghiệp hướng đến: dù khách hàng mua hàng ở giai đoạn nào thì thông tin sản phẩm, chính sách bảo hành và các dịch vụ đi kèm luôn minh bạch, đồng bộ. 

Giai đoạn đầu chuyển đổi số, PNJ đã áp dụng 2 chiến lược là “quick-win” và “win-feeds-win”. 

“Quick-win là những sản phẩm công nghệ nhỏ, thực hiện nhanh nhưng mang lại tác động lớn. Còn win-feeds-win liên tục đưa ra các sản phẩm tiếp theo với tần suất và tốc độ đủ lớn để nuôi dưỡng “động năng” cho “bánh xe” chuyển đổi số. Động năng lớn sẽ thắng được các “lực ma sát” trong các chặng đường đầu tiên. Có thể nói, chính nhờ cách tiếp cận này, các trở ngại về chuyển đổi số dần dần được gỡ bỏ và thêm tự tin cho đội ngũ đảm trách công việc”, anh Hải Anh phân tích. 

Đặng Hải Anh nói thêm: “Hành trình số hóa trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, với PNJ, là một ngọn núi không có đỉnh. Bởi lẽ, chúng tôi không cho phép mình tự hài lòng và luôn lắng nghe các chuyển động từ thị trường, khách hàng để liên tục cải tiến hệ thống tốt nhất”. 

CIO PNJ Đặng Hải Anh: “Chúng tôi nhấn mạnh rất nhiều vào năng lực số và văn hoá đổi mới, bên cạnh sự đầu tư về năng lực công nghệ”. Ảnh: Đỗ Trường

Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ để đổi mới quy trình sản xuất là “bài toán” cụ thể mà PNJ đã giải quyết trong giai đoạn đầu chuyển đổi số và thu về kết quả đáng kinh ngạc. Trước đây, PNJ áp dụng quy trình thác đổ (waterfall) qua 5 bước tuần tự từ trên xuống dưới như: nhận yêu cầu - thiết kế - làm sản phẩm mẫu - xây dựng sản phẩm - kiểm thử - đưa vào sử dụng… Thì chỉ trong 4 tháng, công ty này xây dựng được quy trình làm việc mới giúp các bộ phận liên quan tương tác liên tục với nhau. Nhờ đó, doanh nghiệp đã giảm 50% lượng thời gian đưa sản phẩm ra thị trường với các dự án nhỏ và 30% với dự án lớn. Bằng cách này, PNJ đảm bảo chất lượng đầu ra vượt trội; tiết kiệm thời gian, kinh phí và nhân lực. 

“Như vậy, chuyển đổi số đã thay đổi toàn diện và xuyên suốt chuỗi cung ứng của PNJ”, CIO PNJ nhận định.

Xây dựng nhân lực mạnh để chuyển đổi số hiệu quả 

Khi bắt đầu hành trình chuyển đổi số, PNJ xác định yếu tố con người là quan trọng nhất, bên cạnh tầm nhìn, định hướng chiến lược về công nghệ và chiến lược kinh doanh. Để đi đường dài, PNJ đã đầu tư vào năng lực số và văn hoá đổi mới sáng tạo. Đó chính là các động cơ giúp chuyển đổi số tại doanh nghiệp này tăng tốc mạnh mẽ. 

Anh Hải Anh chia sẻ: “Chuyển đổi số phải giúp PNJ phát triển các “DNA” mới để liên tục tái tạo và thích nghi với sự thay đổi. Trên tư duy đó, chúng tôi nhấn mạnh rất nhiều vào năng lực số và văn hoá đổi mới, bên cạnh sự đầu tư về năng lực công nghệ”. 

 PNJ xác định yếu tố con người là quan trọng nhất trong hành trình chuyển đổi số. Ảnh: Đỗ Trường 

Khi được hỏi những yếu tố quan trọng để chuyển đổi số hiệu quả, Hải Anh cho biết mỗi doanh nghiệp sẽ có vấn đề riêng nên sẽ không có công thức chung. 

Tuy vậy, từ câu chuyện “F5-Frefesh PNJ”, vị CIO này chỉ ra 3 yếu tố trọng yếu: thứ nhất, chuyển đổi số bắt đầu từ tầm nhìn lãnh đạo về doanh nghiệp chứ không phải công nghệ; thứ hai, trong bức tranh lớn đó, cần định vị đúng vai trò công nghệ đối với doanh nghiệp của mình để có sự đầu tư phù hợp; thứ ba, đầu tư vào năng lực số và văn hoá đổi mới thay vì chỉ đầu tư về công nghệ.

Trước làn sóng công nghệ mới như AI, PNJ tập trung vào tính hiệu quả mà công nghệ mang lại. Nghĩa là, PNJ không bỏ qua các công nghệ mới, nhưng không vội vã áp dụng trên diện rộng nếu chưa chứng minh được tính hiệu quả và phù hợp với công ty. Cụ thể, PNJ đã đầu tư vào các hệ thống công nghệ như ERP vào năm 2018; AI camera, Ecommerce, CDP, Cloud… ở giai đoạn sau này.

Đỗ Trường