Trao đổi với VietNamNet, Trưởng Ban kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành cho biết trước khi ra án phạt với CLB Hải Phòng, BTC sân Lạch Tray hay CĐV, Ban kỷ luật phải họp với BTC giải, VPF và Ban trọng tài đánh giá lại vụ việc xảy ra trên sân Lạch Tray tối 19/7.

Người đứng đầu Ban kỷ luật VFF cho rằng để đưa ra một án phạt kịch khung là điều quá dễ, nhưng sự cố CĐV Hải Phòng túm cổ và nhổ nước bọt vào mặt trọng tài Hoàng Ngọc Hà vi phạm nghiêm trọng quy định của giải đấu và vượt ra khỏi khuôn khổ của bóng đá.

Hình ảnh xấu xí trên sân Lạch Tray

"Đó là hành vi xúc phạm tới nhân phẩm, danh dự người khác, chưa kể chúng ta vẫn thực hiện các quy định về chống dịch. Án phạt với đội bóng, BTC sân hay cá nhân sẽ được chúng tôi xem xét dựa vào báo cáo của hồ sơ và tính chất vụ việc. Một án phạt nặng mang tính răn đe là chắc chắn", ông Vũ Xuân Thành khẳng định.

Trong khuôn khổ bóng đá, Ban kỷ luật VFF chỉ có thể đưa ra án phạt nặng nhất là treo sân, phạt tiền hoặc cấm vĩnh viễn CĐV vi phạm tới sân. Tuy nhiên, ông Vũ Xuân Thành cũng thừa nhận nhiều án phạt chỉ mang tính biểu tượng, chẳng hạn như CĐV Hải Phòng không có Hội CĐV để áp dụng lệnh cấm.

Trưởng Ban kỷ luật VFF cho rằng nếu CĐV được xử lý với tính chất của vụ án hình sự mới giải quyết được bản chất của vấn đề. Cần nên biết rằng chính CĐV trở thành tâm điểm trên sân Lạch Tray tối 19/7 từng tấn công trọng tài Võ Minh Trí cách đây 10 năm và phải nhận án tù treo, nhưng vẫn một lần nữa vi phạm.

Hình ảnh đẹp của CĐV Hải Phòng trên khán đài

Dự kiến trong hôm nay, Ban kỷ luật VFF đưa ra những mức án dành cho CLB Hải Phòng và BTC sân Lạch Tray vì "không đảm bảo được an toàn cho thành viên tham dự trận đấu" hay "để người không có nhiệm vụ xuống sân"...

CLB Hải Phòng và BTC sân Lạch Tray đối mặt với những mức án kịch khung, nhưng những gì mà họ mất còn lớn hơn rất nhiều.

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, CLB Hải Phòng có những thay đổi tích cực về mọi mặt. Mặt cỏ sân Lạch Tray đẹp không kém giải Ngoại hạng Anh, trong khi các khán đài, phòng chức năng, âm thanh, ánh sáng... đều được thay mới theo đúng chuẩn của AFC.

Sự chuyên nghiệp của các cầu thủ là chưa đủ

Về chuyên môn, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm trình diễn lối chơi vô cùng đẹp mắt, đang dẫn đầu BXH sau 8 vòng đấu.

Tất cả những gì mà Hải Phòng đang làm đều hướng tới sự chuyên nghiệp, bản sắc và thành tích cao. Nhưng chỉ với hành vi "phun mưa" của CĐV khiến những nỗ lực của cả đội bóng và biết bao con người có nguy cơ đổ sông, đổ bể. 

Chủ tịch CLB Hải Phòng, ông Văn Trần Hoàn nhận trách nhiệm về mình và CLB. Hy vọng vụ việc lần này chính là bài học trong cách làm bóng đá chuyên nghiệp đến nơi, đến chốn thay vì chỉ là ngẫu hứng của đội bóng đất Cảng.