- Năm nay chỉ có duy nhất 2 ca khúc được đề cử ở hạng mục Bài hát trong phim hay nhất. Đó là "Man or Muppet" của "Đại hội nhạc rối" và "Real in Rio"  trong bộ phim hoạt hình "Phi vụ Rio".
Cận cảnh các ngôi sao thống trị Oscar 2012
Hàng loạt sao bất ngờ bị loại khỏi đề cử Oscar
Những bộ phim “không thể bỏ qua” tại Oscar 2012

Bret McKenzie sinh năm 1976. Anh được biết đến với vai trò diễn viên, nhạc sĩ và nhà sản xuất. Nghệ sĩ đến từ New Zealand này từng giành giải Grammy với tư cách là một nửa của cặp song tấu Flight of the Conchords.
Ca khúc viết cho phim hay nhất là hạng mục có ít đề cử nhất tại Oscar năm nay. Trong khi đa số các hạng mục khác đều có 5 đề cử, thâm chí có tới 9 đề cử cho Phim hay nhất nhưng riêng hạng mục ca khúc trong phim thì chỉ có 2 đề cử. So với năm ngoái thì số đề cử đã bị rút đi một nửa.
Hai ứng viên của hạng mục ít cạnh tranh nhất này là "Man or Muppet", ca khúc Bret McKenzie viết riêng cho "The Muppets" (Đại hội nhạc rối), bộ phim vừa được chiếu tại Việt Nam vào dịp Tết vừa qua và "Real in Rio", một bài hát hết sức vui nhộn trong bộ phim hoạt hình "Rio" (Phi vụ Rio) ra mắt khán giả vào tháng 3 năm ngoái.
Ca khúc "Man or Muppet" (phim The Muppets - Đại hội nhạc rối)

Ca khúc "Real in Rio" (phim Rio - Phi vụ Rio)

Hoàng Vy