Theo CNN, Isabella Payne (8 tuổi) tới từ miền đông nước Anh, đã có một trải nghiệm khó quên trong đời, khi được trò chuyện trực tiếp với phi hành gia Kjell Lindgren đang ở ISS. Việc đối thoại diễn ra thông qua một hệ thống radio nghiệp dư cho chính cha Isabella lắp đặt.

Cô bé kể lại rằng, vào nửa đêm một ngày đầu tháng 8, cô bất ngờ bị cha đánh thức và đưa tới phòng radio, đặt một chiếc tai nghe lên đầu. Ban đầu, Isabella không thích, nhưng khi biết người đang nói chuyện với mình là Kjell Lindgren, mọi chuyện thay đổi 180 độ. 

Isabella Payne bên hệ thống radio nghiệp dư tại nhà. Ảnh: CNN

"Cháu rất phấn kích khi nghe giọng của chú ấy, cứ như một giấc mơ vậy. Khi cháu nói tên và tuổi của mình, dường như chú ấy cũng cảm thấy ngạc nhiên, thậm chí còn có cả tiếng cười", Isabella nhớ lại.

Sau cuộc trò chuyện ngắn, chính phi hành gia người Mỹ đã viết trên Twitter cá nhân rằng, cuộc đối thoại với Isabella là một trong những kỷ niệm thú vị nhất của anh.

"Tôi đã có một thời gian vui vẻ, cảm ơn những người trong cộng đồng radio nghiệp dư. Tôi đã trò chuyện với rất nhiều người tới từ toàn bộ châu lục trên toàn cầu, nhưng Isabella thực sự đặc biệt. Cảm ơn cháu vì đã luôn yêu thích vũ trụ", phi hành gia Lindgren nói.

Isabella và cha, ông Matthew Payne. Ảnh: CNN

Cha của Isabella, ông Matthew Payne (42 tuổi), theo đuổi đam mê với hệ thống radio nghiệp dư được 22 năm, và muốn cho con gái mình một kỉ niệm đẹp. Theo ông, ISS có một đài phát thanh nghiệp dư, được thiết lập để các phi hành gia trò chuyện với học sinh trên toàn cầu.

Sau vài tuần thử liên lạc, ông Matthew đã thành công nhận được cuộc gọi từ Kjell Lindgren, và ông ngay lập tức trao cơ hội ấy cho con gái mình.

Cả 2 cha con nhà Payne đều vô cùng yêu thích ngành hàng không vũ trụ. Hai cha con đã cùng nhau theo dõi tất cả tin tức về việc phóng tàu vũ trụ, các video về hoạt động trên trạm vũ trụ. Isabella cho biết, khi lớn lên, cô muốn trở thành một chuyên viên liên lạc của NASA.

"Cháu đã luôn muốn nói chào buổi sáng với một phi hành gia, và hỏi họ rằng, mọi thứ xung quanh vẫn trôi nổi như bình thường chứ?", cô bé 8 tuổi nói với một nụ cười rạng rỡ.

Việt Dũng

Mỹ chỉ trích Nga thử tên lửa gây nguy hiểm cho trạm ISS

Theo giới chức Mỹ, cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh được Nga tiến hành hôm 15/11 đã tạo ra các mảnh vỡ gây nguy hiểm cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).