- Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

>> Phó Tổng giám đốc BHXH: Không nước nào tính lương hưu như VN

Là một cán bộ, công chức cấp xã, cá nhân tôi thấy việc tăng tuổi nghỉ hưu là bất hợp lý.

Thực tế, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách về phát triển nguồn nhân lực. Đối với khu vực Nhà nước, Đảng chỉ đạo xây dựng quy hoạch công tác cán bộ của từng cơ quan, bộ, ngành, địa phương giai đoạn 2020-2025, trong đó chú ý đến đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ có nhiều triển vọng, có trình độ, năng lực. Có một số cán bộ chủ chốt cấp cơ sở chuẩn bị đến tuổi về hưu còn đang nhận chỗ, công việc thì bê trễ. 

Vậy tăng tuổi nghỉ hưu thêm vài năm nữa, liệu hiệu quả công việc có tăng hay không, hay lại làm mất cơ hội của những người trẻ có trình độ năng lực, được đào tạo bài bản?


{keywords}
(Ảnh VietNamNet)

Lý do Bộ LĐ-TB-XH đưa ra để tăng tuổi nghỉ hưu là tuổi thọ bình quân của nước ta tăng lên 73,5 tuổi. Theo tôi, vấn đề này cần phải xem xét lại. 

Quê tôi ở ngoại thành Hải Phòng, đa số làm nông nghiệp. Từ vài năm trở lại đây, trong số 40 đến 45 người về thế giới bên kia một năm, thì số người trung tuổi từ 45 đến 55 tuổi chiếm khoảng 1/3 - nhiều người chết do mắc bệnh ung thư. 

Ngay đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, người thì tuổi 53, người thì tuổi 58, chưa đến tuổi được nghỉ hưu đã chết. Vậy tăng tuổi nghỉ hưu có hợp lý không?

Vấn đề nữa, đó là lý do lo vỡ quỹ bảo hiểm xã hội. Tôi cho rằng bộ máy, công tác quản lý quỹ bảo hiểm xã hội của chúng ta còn nhiều hạn chế. 

Bộ máy của các cơ quan nhà nước nói chung, của BHXH nói riêng còn cồng kềnh, kém hiệu quả. Yêu cầu hiện nay là phải tinh giản biên chế, quản lý có hiệu quả. 

Bảo hiểm nên trả lương hưu như một số nước

Tôi đề nghị BHXH Việt Nam nên áp dụng cách chi trả lương hưu như ở một số nước. 

Khi đến tuổi nghỉ hưu, người ta xem xét số năm đóng thực tế, cộng với tuổi thọ bình quân, chi trả toàn bộ trong hai năm sau khi nghỉ hưu, người hưởng lương hưu có thể gửi số tiền đó tại ngân hàng và hàng tháng số tiền lãi đó cũng bằng số lương hưu hằng tháng được nhận. 

Như vậy, người hưởng lương hưu nếu chẳng may qua đời vẫn không thiệt thòi mà nhà nước cũng không phải điều chỉnh hoặc chi trả lương hưu tăng theo hệ số lương tối thiểu theo từng giai đoạn.

Nhiều người lao động đề nghị vẫn giữ độ tuổi nghỉ hưu 55 tuổi đối với nữ, 60 tuổi đối với nam như hiện nay. Bởi vì, đến ngưỡng tuổi đó người ta cũng muốn nghỉ ngơi sau nhiều năm lao động, cống hiến. 

Còn nếu muốn tận dụng được kinh nghiệm, chất xám của những người đó thì cơ quan, đơn vị có thể ký hợp đồng lao động. Như vậy không làm lãng phí nguồn nhân lực và cũng không làm mất cơ hội của những lao động trẻ có trình độ năng lực, được đào tạo bài bản.

Mời bạn đọc gửi phân tích góp ý cho chính sách mới. Ý kiến gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Những bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn đăng tải.

Nguyễn Sỹ Đức (Hải Phòng)