Mới đây, một đám cưới diễn ra tại Cam Túc (Trung Quốc) gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. 

Đường xa, chú rể không thể đến tận nhà gái rước dâu vậy nên cô dâu đã ở một khách sạn đợi nhà trai đến đón. Chú rể và đoàn rước dâu đến khách sạn từ sớm. Họ hàng, bạn bè đi theo cô dâu về nhà trai cũng chỉ có vài người. 

Được biết, nhà gái rất chất phác, không đòi hỏi nhiều tiền sính lễ như các đám cưới khác, cũng không lấy phí xuống xe hoa. Nhưng mẹ chồng cô dâu lại không hề vì điều này mà cảm kích. Bà thậm chí đi nói khắp nơi rằng con trai mình lấy vợ tỉnh xa, tiết kiệm được nhiều tiền.

Cô dâu chỉ cúi gập người trước bố mẹ chồng. Ảnh: 163

Mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến khi nghi thức quỳ lạy bố mẹ chồng được thực hiện. Thấy chú rể khấu đầu quỳ lạy bố mẹ mình, cô dâu hơi bất ngờ. Ở địa phương cô không hề có tập tục này nên cô chỉ đứng cúi đầu mà không hề quỳ gối hành lễ. Chú rể hiểu tâm ý của vợ, cũng không cho đó là việc quá quan trọng nên không bận tâm. Thế nhưng, hành động của cô dâu khiến bố mẹ chồng bất bình, cảm thấy không được tôn trọng.

Mẹ chú rể lập tức đứng dậy bỏ đi mặc dù nghi thức đám cưới chưa kết thúc. Không khí đám cưới chùng xuống, chú rể cô dâu cũng không biết nên hành xử thế nào lúc này. Nhiều người chứng kiến sự việc tỏ ra ái ngại, trách cô dâu không hiểu chuyện.

Người dùng mạng để lại nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng cô dâu không hiểu phép tắc, sau này sẽ khó sống chung với bố mẹ chồng. Nhưng cũng nhiều người nhận định, hành động đứng gập người cúi đầu của cô dâu đã thể hiện rõ sự kính trọng bố mẹ chồng, đâu cần quá cầu kì. 

Trên thực tế, mỗi địa phương có những phong tục và nghi lễ cưới khác nhau. "Nếu nhà trai coi trọng chuyện bái lễ như vậy thì hãy nói trước với cô dâu để thống nhất được nghi thức hành lễ trong đám cưới, tránh mọi chuyện không như ý, mâu thuẫn ngay trong ngày vui", một người dùng mạng bình luận. 

Tú Linh (Theo 163)