Ngày 28-31/8, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài do Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu đã có các hoạt động tại bang Texas và California, Mỹ.

Ngày 30/8, đoàn dự lễ thượng cờ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam tại Tòa thị chính San Francisco. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng bày tỏ xúc động chứng kiến giây phút lá cờ Việt Nam tung bay trên tòa thị chính, cho rằng đây là minh chứng rõ nét cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ nói chung, với TP San Francisco nói riêng.

456052148_544152701294726_468003821272270455_n.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cùng đoàn và đại diện TP San Francisco kéo lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam treo lên mặt tiền Tòa thị chính.

Thứ trưởng cảm ơn những đóng góp quan trọng của chính quyền TP San Francisco cho tiến trình thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ, nhất là quyết tâm thiết lập quan hệ kết nghĩa với TPHCM từ trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cũng đã tiếp nhận bản Tuyên bố do Thị trưởng TP San Francisco ký với nội dung công bố ngày 2/9 là Ngày Di sản Hữu nghị Việt Nam-Mỹ tại TP và địa hạt San Francisco năm 2024.

Lễ thượng cờ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Việt Nam là sự kiện chính trị thường niên mà chính quyền TP San Francisco phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, đại diện Nhà nước Việt Nam tại khu vực bờ Tây Mỹ tổ chức.

anh tiếp nhận giấy chứng nhận.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản Tuyên bố do Thị trưởng TP San Francisco ký công bố ngày 2/9/2024 là Ngày Di sản hữu nghị Việt Nam-Mỹ tại TP và địa hạt San Francisco năm 2024. Ảnh: BNG

Trước đó, ngày 29/8, đoàn đã tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston tổ chức.

Ngày 31/8, đoàn có buổi gặp gỡ nhóm chuyên gia kiều bào trẻ đang làm việc tại các tập đoàn công nghệ, tài chính lớn tại khu vực Vùng Vịnh San Francisco như Apple, Microsoft, Meta, LinkedIn, Lucid, Deloitte...

Các chuyên gia trẻ bày tỏ vui mừng khi Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến cộng đồng chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài; mong muốn có nhiều chương trình gặp mặt để chia sẻ những ý kiến chuyên sâu; cho biết sẵn sàng dành thời gian để chia sẻ với các bạn trẻ trong nước, từ đó gia tăng cơ hội để giới trẻ tại Việt Nam tiếp xúc với môi trường khoa học công nghệ tiên tiến.

Các chuyên gia cũng chia sẻ những trăn trở về việc Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn đối với một số tập đoàn công nghệ lớn do vẫn còn những rào cản về ngôn ngữ; khả năng làm việc trong môi trường quốc tế của nhân lực Việt Nam; những lo ngại nhất định về vấn đề an ninh mạng.

Kiều bào trẻ mong muốn Nhà nước có những chính sách đãi ngộ và hỗ trợ kết nối để có thể đóng góp từ xa hoặc trở về Việt Nam làm việc.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chia sẻ với những trăn trở của kiều bào, ghi nhận các đề xuất. Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các bộ, ngành tích cực thúc đẩy để tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường ngày càng thuận lợi để chuyên gia trẻ kiều bào đóng góp cho đất nước. 

Gặp gỡ cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại San Jose và Oakland, California, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thông tin một số nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và quan hệ Việt - Mỹ, các chương trình lớn dành cho kiều bào; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Mỹ với nhiều người thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh.

Với sự phát triển năng động, chính sách cởi mở, Việt Nam đang là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư, trong đó có cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Mỹ. Thứ trưởng mong muốn sẽ có ngày càng nhiều hơn dự án đầu tư lớn của kiều bào về Việt Nam, góp phần làm thay đổi bộ mặt của quê hương. 

Thứ trưởng cũng mong muốn bên cạnh công việc chuyên môn và kinh doanh, các trí thức, doanh nhân người Việt tại Mỹ sẽ quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn cho hoạt động chung của cộng đồng, đặc biệt là việc hỗ trợ cộng đồng tổ chức các hoạt động nhằm duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn.

Đoàn đã thăm một số cơ sở tôn giáo và trao đổi với chức sắc tôn giáo người Việt tại Texas và California. Tại Houston và San Francisco, đoàn gặp gỡ, thăm hỏi một số kiều bào gắn bó lâu năm, có nhiều đóng góp cho sự phát triển quan hệ Việt - Mỹ.