CEO kiêm Chủ tịch Altimeter Brad Gerstner vừa công khai lá thư gửi Meta và CEO Mark Zuckerberg. Ông cho rằng, Meta đang có quá nhiều nhân viên và chậm chạp trong việc lấy lại niềm tin của nhà đầu tư.

Cổ đông gợi ý một kế hoạch để Meta lấy lại phong độ, bao gồm giảm 20% nhân sự và hạn chế các khoản đầu tư đắt đỏ vào công nghệ vũ trụ ảo – dù đó là phần mềm hay phần cứng VR – xuống không quá 5 tỷ USD/năm.

Meta chi 10 tỷ USD/năm cho vũ trụ ảo. (Ảnh: Facebook)

“Meta cần gây dựng lại lòng tin với nhà đầu tư, nhân viên và cộng đồng công nghệ để thu hút, truyền cảm hứng và giữ chân những người giỏi nhất thế giới. Trước mắt, Meta cần tập trung và duy trì sức khỏe”, thư có đoạn.

Lá thư là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà đầu tư Meta bắt đầu sốt ruột với hiệu quả gần đây của công ty. Cổ phiếu Meta đã giảm hơn 61% trong năm nay. Tính đến cuối quý II, Altimeter Capital đang nắm giữ hơn 2 triệu cổ phiếu công ty này.

Nó cũng thể hiện sự thiếu tin tưởng vào tham vọng vũ trụ ảo của mạng xã hội. Meta đổi tên từ Facebook để hướng nguồn lực đến phần cứng, phần mềm VR, chi 10 tỷ USD/năm cho công nghệ metaverse.

Ngày 11/10, Meta công bố headset cao cấp Quest Pro. Tuy nhiên, có vài dấu hiệu về việc các ứng dụng VR hay vũ trụ ảo của hãng, chẳng hạn Horizon Worlds, không nhận được sự quan tâm của công chúng. “Ngoài ra, mọi người còn bối rối về định nghĩa của metaverse. Nếu công ty đầu tư 1 đến 2 tỷ USD mỗi năm cho dự án này, sự bối rối ấy sẽ không phải là vấn đề nữa”, ông Gerstner viết.

Ông cho rằng số tiền mà Meta đang bỏ ra cho VR sẽ chất đống trong cả thập kỷ cho tới ngày hái quả. “Một khoản đầu tư hơn 100 tỷ USD cho tương lai không ai biết gì là quá cỡ và đáng sợ, ngay cả theo tiêu chuẩn Silicon Valley”.

Cuối cùng, theo ông, Meta tuyển quá nhiều người và mất nhiều chi phí vốn. Nếu kiểm soát được các chi phí này, công ty có thể tăng gấp đôi lượng tiền mặt và cải thiện giá cổ phiếu. Ông chia sẻ, cắt giảm 20% trong chi tiêu cho nhân sự sẽ đưa Meta quay lại số lượng nhân viên năm ngoái và Meta không thể chi tiêu như trước, do chi phí vốn và lãi suất đều tăng lên gần đây.

“Chúng tôi nghĩ các khuyến nghị vạch ra ở trên sẽ dẫn đến một công ty tập trung hơn, hiệu quả hơn, tinh gọn hơn – một công ty giành lại sự tự tin và đà phát triển”.

Du Lam (Theo CNBC)