Ngay trước khi chuẩn bị chuyển đến London, anh nhận được một cuộc gọi từ nhà tuyển dụng Meta, thông báo thư mời nhận việc đã bị hủy bỏ. Theo dự kiến ban đầu, anh sẽ làm việc ở đây trong 3 tuần nữa.

“Không có gì cho thấy họ sẽ suy nghĩ lại về quyết định của mình, vì vậy nó đến như một cú sốc”, anh trả lời Insider. “Họ gọi cho tôi vào thứ Hai, chuyến bay của tôi vào thứ Sáu”.

(Ảnh: Reuters)

Anh cho biết nằm trong nhóm kỹ sư được nhận vào chương trình Discover Production Engineering của Meta, kéo dài 12 tháng cung cấp đào tạo kỹ sư phần mềm và hệ thống cho những người chưa có nền tảng. Một số người tham gia có thể được nhận công việc toàn thời gian tại công ty sau khi kết thúc.

Theo Business Insider, anh là 1 trong 2 người tiết lộ bị Meta hủy thư mời ngay trước khi họ đến London. Họ đều yêu cầu ẩn danh vì đã ký thỏa thuận.

Đầu năm nay, CEO Meta Mark Zuckerberg thông báo kế hoạch đóng băng tuyển dụng và cắt giảm ngân sách do đối mặt với tình hình quảng cáo, doanh thu tăng chậm. Người phát ngôn Meta xác nhận gần đây công ty rút các lời mời thực tập.

Nhân viên công nghệ người Bắc Phi mô tả cơ hội làm việc tại Meta là “giấc mơ thành sự thật”. Anh chưa bao giờ trải nghiệm “vai trò kỹ sư phần mềm thực sự”. Anh tin rằng chương trình của Meta sẽ mở cánh cửa đến các cơ hội tương lai. Anh chia sẻ, tại đất nước của mình, không dễ để xin được visa Anh mà anh phải sang Tunisia để hoàn thành thủ tục.

Anh vẫn chưa bỏ việc và có nhà riêng nên không phải tìm việc mới hay thuê nhà mới. Dù vậy, một kỹ sư khác đến từ Italy và đang sống tại châu Âu lại không may mắn như vậy. “Mọi thứ đã được lên kế hoạch, về cơ bản tôi đã từ bỏ cuộc sống của mình. Tôi nghỉ việc và không còn thuê nhà nữa”. Anh thậm chí còn không nhận lời mời làm việc từ Amazon và Skyscanner để tham gia chương trình của Meta. “Tôi ngây ngất khi cuối cùng cũng được nhận lời”, anh hồi tưởng.

Theo kỹ sư người Italy, nhà tuyển dụng cho biết việc hủy bỏ là do “điều kiện kinh tế”. Anh sẽ không cân nhắc cơ hội nào khác tại Meta sau cách xử lý của công ty. Anh cảm thấy họ dường như không quan tâm đến nhân viên và nhân viên tương lai của mình. Ngược lại, kỹ sư ngưới Bắc Phi lại nói sẵn sàng xin vào Meta một lần nữa khi họ nới lỏng tuyển dụng.

Du Lam (Theo BI)