Cô gái Bắc Ninh quảng bá Việt phục theo một cách rất riêng

Nguyễn Thị Thanh Tâm (sinh năm 1998, ở Bắc Ninh) hiện là sinh viên khoa Nội dung văn hóa video kỹ thuật số tại Đại học Hanshin, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Nữ sinh được biết đến với câu chuyện quảng bá Việt phục theo một cách khá đặc biệt.

Thanh Tâm trong lần mặc áo tấc ở Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc

Chia sẻ về câu chuyện của mình, Thanh Tâm cho biết: “Hai năm gần đây mình bắt đầu yêu thích và tìm hiểu về cổ phục Việt. Trước đó mình chỉ diện áo dài vào các dịp quan trọng. Thế nhưng càng tìm hiểu mình càng yêu thích trang phục truyền thống của Việt Nam, mỗi khi mặc những bộ trang phục đó mình đều cảm thấy rất tự hào.”

Thanh Tâm (áo trắng) cùng mẹ diện Việt phục khi ở Việt Nam

Cơ duyên đến từ lần Tâm mặc áo dài tham gia sự kiện của người nổi tiếng vào năm 2019. Nữ sinh nhận thấy không chỉ áo dài mà tất cả Việt phục đều có vẻ đẹp rất độc đáo và thu hút người nước ngoài. Từ đó, Tâm nảy ra ý tưởng mặc Việt phục đến các buổi biểu diễn, fan meeting để quảng bá trang phục Việt với bạn bè quốc tế. 

Nữ sinh chia sẻ: “Việc mặc Việt phục đến concert khiến mọi người biết đến và tò mò về Việt Nam. Không chỉ người Việt mà bạn bè quốc tế cũng vô cùng ấn tượng, thích thú trước những bộ trang phục này, họ xin chụp ảnh cùng mình để lưu lại kỉ niệm trong chuyến du lịch Hàn Quốc. Nhiều người cũng dành lời khen cho trang phục truyền thống của Việt Nam.

Thông qua đó, mình có thể quảng bá Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, các idol cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi các fan của họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau.”

Thanh Tâm trong lần diện áo tấc và Nhật Bình cách tân khi tham gia buổi biểu diễn của các idol Hàn Quốc

Được báo chí Hàn Quốc chú ý

Từ những lần tham gia buổi biểu diễn, fan meeting, các video, hình ảnh Thanh Tâm mặc Việt phục được báo chí Hàn Quốc và đông đảo mọi người quan tâm, chú ý. Hình ảnh nữ sinh mặc Việt phục dần xuất hiện trên các trang báo Hàn. Tháng 11 vừa qua, cô nhận lời mời phỏng vấn, ghi hình tại đài KBS (Korean Broadcasting System) - Đài truyền hình có tầm ảnh hưởng bậc nhất xứ sở kim chi.

Nữ sinh ghi hình cho chương trình Chuyện từ Seoul. Đây là một chuyên mục thuộc chương trình phát thanh bằng tiếng Việt được phát hàng tuần trên Đài phát thanh quốc tế Hàn Quốc (KBS World Radio). 

Thanh Tâm diện áo tấc khi ghi hình tại đài truyền hình KBS

Chương trình kể về các câu chuyện của cộng đồng người Việt đang sống tại Hàn Quốc, những người Việt Nam và Hàn Quốc đóng góp cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, cũng như những sự kiện giao lưu văn hóa, kinh tế, chính trị đặc biệt giữa hai quốc gia.

Đến buổi phỏng vấn với tâm trạng háo hức và không kém phần hồi hộp, Thanh Tâm chuẩn bị một cách kỹ lưỡng để xuất hiện với một hình ảnh chỉn chu nhất. Nữ sinh mặc áo tấc có màu xanh dương được lấy cảm hứng từ logo của đài KBS và Chimmy thú nhồi bông (linh vật của Jimin - thành viên nhóm nhạc BTS) được đội thêm một chiếc nón lá nhỏ xinh của Việt Nam.

Lần đầu đến đài KBS, nữ sinh rất ấn tượng bởi sự thân thiện của nhân viên nhà đài. Đặc biệt là biên tập người Hàn nhưng cực kì giỏi tiếng Việt, tận tình hướng dẫn giúp đỡ khiến cô gái đỡ ngại ngùng hơn rất nhiều. Cô rất tự hào vì được quảng bá Việt phục trên sóng truyền hình quốc tế.

Mong muốn quảng bá văn hóa Việt với bạn bè quốc tế

Theo học ở một quốc gia mạnh về truyền thông, Thanh Tâm nhận thấy Hàn Quốc đã làm rất tốt trong việc quảng bá đất nước ra thế giới thông qua K-Pop và phim ảnh. Các idol, diễn viên hay đạo diễn luôn cố gắng lồng ghép các yếu tố văn hóa vào sản phẩm của mình.

Vì vậy, Thanh Tâm cho rằng sẽ thật tuyệt nếu ngày càng nhiều người nổi tiếng mang bản sắc Việt Nam quảng bá đến bạn bè quốc tế. Như ca sĩ Orange từng mặc áo dài cách tân đi biểu diễn trong lễ trao giải quốc tế tại Hàn Quốc, ca sĩ Quang Hùng Master D mang nón lá tặng fan Thái tại sân bay và trên sân khấu biểu diễn. Nữ sinh nhận thấy quảng bá văn hoá thông qua truyền thông là con đường nhanh nhất để đưa hình ảnh Việt Nam ra khắp năm châu.

Chia sẻ về dự định sắp tới của bản thân, Thanh Tâm cho biết: “Hiện tại mình có khoảng tầm 20 bộ Việt phục đủ màu sắc và kiểu dáng. Sắp tới mình sẽ sưu tầm nhiều Việt phục hơn để đổi mới bản thân, mang bất ngờ đến bạn bè trong và ngoài nước.”

Ảnh: NVCC

An Nhiên