Từ bỏ công việc với mức lương 8 chữ số ở TPHCM, tháng 7/2019, Huỳnh Gia Linh (SN 1996, quê ở Cam Ranh, Khánh Hòa) quyết định chuyển tới Đà Lạt sinh sống.

Cô hi vọng vùng đất mới là nơi có thể theo đuổi đam mê tìm hiểu về cà phê và gây dựng một không gian giao lưu, kết nối ấm cúng với những người “cùng tần số”.

“Sau khi chuyển tới Đà Lạt, mình đã trải nghiệm đủ chỗ ở khác nhau, từ nông trại cà phê cho đến ở trọ, thuê nhà nguyên căn,… để đảm bảo thuận tiện cho công việc cũng như nhu cầu cuộc sống”, Linh nói.

438301485_2801608213323250_1831683729371370208_n.jpg
Sau 5 năm ở TPHCM, Gia Linh quyết định chuyển tới Đà Lạt

Hiện, 9X sống và làm việc trong một không gian nhà vườn được thuê lại ở đường Lữ Gia (phường 9, TP. Đà Lạt) với tổng diện tích khoảng 300m2.

Trên mảnh đất mà chủ cũ bàn giao đã có sẵn căn nhà gỗ và khoảng vườn khá rộng. Linh giữ lại phần lớn căn nhà ban đầu, chỉ sửa sang một số hạng mục cần thiết để nâng cấp cơ sở vật chất và trang trí thêm cỏ cây, hoa lá cho nhà thêm xanh mát.

Căn nhà hiện tại được bài trí giản dị, toát lên sự ấm cúng, gợi nhắc hoài niệm về một ngôi nhà kiểu Đà Lạt xưa giữa lòng thành phố đang đô thị hoá.

Ngoài vườn, cô gái trẻ ưu tiên trồng các loại hoa đặc trưng của Đà Lạt như hoa hồng, hồng thiên hương, sao nhái,... Rau chủ yếu là các loại ăn lá như cải kale, cải cầu vồng, xà lách,... vừa thuận tiện chăm sóc, vừa cho thu hoạch thường xuyên.

“Mình luôn cố gắng trồng thêm các loại cây ở trong và ngoài nhà để tạo nên sự mềm mại và dịu dàng cho không gian sống”, cô nói.

Linh thừa nhận thời gian đầu ở Đà Lạt có nhiều khó khăn như không quen biết ai, không hợp thời tiết lạnh vì đề kháng yếu,… Song, cô nhanh chóng thích nghi và ngày càng yêu mến thành phố này.

“Ở đây, mình dễ định hình và tự do phát triển bản thân hơn. Lúc đầu, bạn bè luôn hỏi mình làm sao để sống ở Đà Lạt với mức lương chỉ bằng 1/4 ở TPHCM. Nhưng mình nghĩ, tiền khi ấy cũng chỉ đủ lo cho sức khỏe và đầu tư cuộc sống tiện nghi.

Khi về đây, mình thấy nhu cầu ít đi nên tiết kiệm được phần lớn thu nhập. Chưa kể ở nơi trong lành, vận động mỗi ngày như vậy, sức khỏe của mình cũng cải thiện rõ rệt hơn. Cuộc sống vui vẻ, thoải mái mà không cần chi tiêu nhiều như ở TPHCM”.

Từ khi chuyển tới Đà Lạt, Linh không chỉ có cơ hội tìm hiểu về cà phê – nguyên liệu làm nên thức uống nổi tiếng của Việt Nam mà còn được sống thật là chính mình, tránh xa sự xô bồ, náo nhiệt.

Chưa kể, địa điểm này cũng khá gần quê nhà Cam Ranh, chỉ cách khoảng 230km nên 9X có thể thuận tiện di chuyển giữa hai nơi.

Thỉnh thoảng, cô còn đón bạn bè, người thân và cả những du khách xa lạ có chung đam mê tới đây để thư giãn, “đổi gió”. Nhà không quá rộng nhưng đủ bình yên và tiện nghi để ai ghé thăm cũng cảm thấy dễ chịu, thoải mái.

Linh thừa nhận, ngôi nhà nhỏ không chỉ tiếp thêm năng lượng mà còn mang đến không gian riêng giúp cô duy trì công việc tự do và theo đuổi sở thích.

“Mình không theo trào lưu bỏ phố về rừng hay mưu cầu điều gì quá nhiều ở Đà Lạt. Mình chuyển tới đây chỉ đơn giản là muốn học về cà phê trước tiên.

Nhưng sau đó mình thấy vùng đất này đã cho mình nhiều thứ, từ các mối quan hệ cùng tần số, bầu không khí trong lành, thiên nhiên đủ đầy cho đến sự hiện đại vừa đủ và cơ hội để tự phát triển bản thân,...

Với mình, Đà Lạt gói gọn trong 4 từ - dễ chịu vừa đủ”, 9X bày tỏ.

Ảnh: Huỳnh Gia Linh