Elise Jones đã tìm thấy cha, Colm Verdon, thông qua trang web đối sánh DNA Ancestry.com.

Sau khi thưởng thức vài ly rượu vào một đêm mùa thu năm 2021, Elise Jones, một sinh viên ngành y tá ở xứ Wales (Vương quốc Anh) đã mua một bộ xét nghiệm DNA tại nhà, gửi dữ liệu của mình lên trang web tìm kiếm người thân và vô tình tìm thấy người cha ruột.

“Cứ như là một trò đùa, tôi đã mua bộ xét nghiệm DNA sau khi uống rượu”, Jones kể chi tiết câu chuyện của mình. “Ancestry là trang web mà sau khi bạn mua một bộ xét nghiệm DNA từ đó, tự làm xét nghiệm, sau đó gửi nó đi. Nó sẽ cho bạn biết nguồn gốc của bạn, liệu có tỷ lệ trùng với những người từng làm bài xét nghiệm này hay không”. 

Sau khi tóm tắt câu chuyện làm thế nào để tìm được cha ruột hiện sống ở Ireland, video của Jones đã lan truyền nhanh chóng với gần 500 nghìn lượt xem trên TikTok.

Mặc dù cũng có mong muốn tìm lại cha ruột nhưng Jones thừa nhận rằng ban đầu cô coi việc tìm kiếm của mình như một trò đùa nhiều hơn.

“Tôi đã nghĩ rằng chỉ đơn giản là đưa miếng gạc vào miệng rồi cho vào chiếc cốc, nhưng thực ra bạn phải nhổ đầy nước bọt trong một cái cốc khá lớn và gửi nó đi. Vì vậy, đối với tôi, nó thực sự là trò đùa hơn là nghiêm túc. Tôi thậm chí còn chú thích vào các bức ảnh gửi đi ‘Ai là bố tôi?’”.

Nhưng trò đùa của Jones trở nên nghiêm túc hơn khi kết quả xét nghiệm của cô cho thấy cô mang một nửa dòng máu Ailen - một sự thật gây sốc mà cô chưa bao giờ biết.

Cơ sở dữ liệu DNA cũng cho thấy sự trùng khớp giữa cô với một người anh họ bên cha cô. Sau khi cả hai kết nối qua mạng, họ đã đi tìm giấy đăng ký kết hôn của bà cô, rồi đến hồ sơ về những đứa con của bà.

“Từ đó, nó trở thành trò chơi đoán xem cha tôi là ai trong số các con của bà”, Jones nói. Bà nội cô có 6 người con trai.

Sau khi loại bỏ phần lớn những người có thể là cha tiềm năng của mình, Jones cuối cùng đã khoanh vùng xuống còn 2 người đàn ông dựa trên độ tuổi và địa điểm của họ. Rồi cô quyết định liên hệ với Verdon, người mà cô nghĩ là chú của mình, để được giúp đỡ tìm kiếm cha. 

Nhưng những kết nối ban đầu của cô, được thực hiện qua Facebook đã bị phớt lờ. 

Verdon, cha của cô nói: “Tôi nhận được tin nhắn từ Jones vào tháng 11/2021. Tin nhắn viết ‘Tôi đang tìm kiếm cha tôi. Ông ấy thậm chí không biết rằng tôi tồn tại. Và thật tuyệt khi được biết ông ấy và gia đình bên nội của tôi”.

Lúc đầu, Verdon nghĩ Jones là một kẻ lừa đảo. Nhưng tất cả đã thay đổi sau khi ông lướt qua những bức ảnh trên Facebook của cô.

“Có một sự giống nhau rất rõ ràng trong các đặc điểm trên khuôn mặt. Tôi đã nói: ‘Đây chắc chắn là con gái mình”.

Sau đó, ông liên hệ với mẹ của cô trên Facebook. Cả hai đã không nói chuyện với nhau kể từ cuộc hẹn lãng mạn duy nhất vào năm 1999. Mẹ của Jones cũng xác nhận rằng cô có thể là con gái của ông Verdon.

Ngay sau cuộc trao đổi tin nhắn đó, một cuộc kiểm tra DNA đã chứng minh rằng Verdon thực sự là cha của Jones.

Verdon, người chưa kết hôn và không có con, cho biết: “Tôi bình tĩnh một cách đáng ngạc nhiên khi đón nhận tin tức đột ngột này. Nhưng bên dưới sự bình tĩnh đó là sự lo lắng, cũng như câu hỏi ‘Tôi có đủ tốt không? Nó vừa đáng sợ vừa thú vị’”.

Jones đã đến Ireland để gặp Verdon lần đầu tiên vào tháng 5/2022. Cả hai bố con ngay lập tức chết lặng trước nhiều điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa họ.

“Chúng tôi thực sự trông giống như là anh em sinh đôi vậy”, Verdon nhận xét.

“Các đặc điểm khuôn mặt của chúng tôi giống nhau theo nghĩa đen. Chúng tôi thấy mọi thứ thật buồn cười”, Jones nói. “Tôi nghĩ rằng tôi thực sự có khuôn mặt giống hệt cha mình nhưng trong một phiên bản nữ”.

Verdon đồng ý: “Chúng tôi gần giống như anh em sinh đôi vậy. Nếu bạn lấy ảnh tôi năm 22 tuổi và đặt nó cùng với Jones, việc mà chúng tôi đã làm, chúng tôi thực sự trông giống như một cặp song sinh”.

Verdon nói: “Tôi không biết Jones tồn tại, nhưng bây giờ tôi sẽ nhận lấy trách nhiệm nặng nề này. Mặc dù vậy, tôi chắc chắn cảm thấy mình giàu có hơn nhiều với tư cách là một người cha”.

Còn Jones - là con một và luôn muốn có anh chị em - hy vọng rằng trang Ancestry sẽ tiếp tục bổ sung thêm các thành viên vào gia đình cô.

“Tôi hy vọng một người anh hoặc chị khác sẽ xuất hiện trên Ancestry”, cô cười.

Đăng Dương (Theo New York Post)