Sáng nay (8/5), tại hội nghị giao ban báo chí tháng 5, ông Phạm Ngọc Cảnh – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An thông tin về các nội dung, vụ việc được quan tâm trên địa bàn. Trong đó có vụ việc cô giáo Lê Thị Dung (nguyên Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Hưng Nguyên) bị toà sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

“Vụ việc này Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên và tỉnh Nghệ An đã trả lời rõ. Ngay khi có thông tin vụ việc, Ban Tuyên giáo đã tổng hợp các thông tin dư luận xã hội, tổng hợp báo chí từ nội dung, các đánh giá, nhận định để báo cáo đầy đủ về Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An nắm rõ”, ông Cảnh chia sẻ.

Ông Phạm Ngọc Cảnh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An (bên phải) thông tin các sự việc được báo chí, dư luận quan tâm trong tháng 5/2023. Ảnh: Quốc Huy

Theo ông Cảnh, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo vụ việc. Gần đây nhất, Thường trực Tỉnh ủy cũng họp các ngành chức năng để nghe báo cáo lại tất cả nội dung.

"Thường trực Tỉnh ủy đề nghị nội dung án phúc thẩm phải làm sớm, không để kéo dài. Trong quá trình xét xử phải đúng người, đúng tội theo quy định pháp luật”, ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cho biết, đây mới chỉ là bản án sơ thẩm và đang chờ phiên toà phúc thẩm mà quy kết, dẫn dắt dư luận là chưa được. Cũng từ đây, các thế lực thù địch lợi dụng để lấy tít bài, chỉnh sửa và chống phá, xuyên tạc mà không đưa toàn bộ nội dung vụ việc. 

“Chúng tôi sẽ đề nghị có thông tin hoặc họp báo khi có kết quả xét xử phiên toà phúc thẩm. Bây giờ không thể khẳng định nặng hay nhẹ tội ở đây. Có nhiều vụ án xét xử vẫn có thể xoá án. Người nào không làm đúng thì chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Cảnh nêu rõ.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, TAND huyện Hưng Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dung 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Theo bản án, sau khi được bổ nhiệm chức vụ giám đốc, bà Dung đã tiến hành họp, ban hành các quy chế chi tiêu nội bộ từ năm 2013 - 2017. Việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ nêu trên phải gửi cho cơ quan quản lý cấp trên là Sở GD&ĐT nhưng bà Dung không gửi.

Từ vi phạm này dẫn đến các năm 2012, 2014, 2015, 2016, với tư cách là giám đốc, chủ tài khoản của trung tâm, bà Dung đã kê khai một số nội dung thanh toán 2 lần đối với 1 nghiệp vụ tài chính phát sinh.

Cụ thể, bị cáo Dung đã thanh toán lần 1 các nội dung "bí thư chi bộ, hỗ trợ học cao học và tập huấn, kiểm tra" theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo vẫn tiếp tục quy đổi các nội dung này ra tiết dạy để thanh toán tiền thừa giờ (thanh toán lần 2) với số tiền hơn 44,7 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển vào số tài khoản cá nhân của bị cáo Dung.