Cô giáo tranh tài xử lý tình huống khó trên lớp học

Cô giáo mầm non đã thể hiện khả năng xử trí trước các tình huống như trẻ quấy khóc không chịu ngủ, tranh giành đồ chơi, không chịu hoà nhập với bạn.

- Các cô giáo mầm non đã thể hiện khả năng xử trí trước các tình huống đặt ra trên lớp như trẻ quấy khóc không chịu ngủ, tranh giành đồ chơi, hay giúp trẻ hòa nhập với bạn,… tại Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc năm 2017.

Trong phần thi xử lý tình huống sư phạm với những câu hỏi mang tính áp dụng thực tiễn đòi hỏi khả năng chuyên môn, các cô giáo đã đưa ra nhiều biện pháp, cách thức để ổn định lớp học được ban giám khảo đánh giá khá cao.

Trước tình huống trong lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi, có 2 bé tranh giành nhau một chiếc ô tô đồ chơi nhưng không ai chịu nhường ai, cô giáo Phạm Thu Hường (Trường Mầm non số 2 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đưa ra hướng sẽ tìm cách thu hút sự chú ý của trẻ khỏi việc tranh giành đó.

Bằng cách cô sẽ lại gần và nói với trẻ: “Các con ơi, các con đang làm gì đấy, các con có thể cho cô chơi cùng được không?” Từ đó, liên tiếp đặt ra các câu hỏi với trẻ như chiếc ô tô này có đặc điểm như thế nào, ô tô phát ra tiếng kêu ra sao và động viên trẻ khi trẻ trả lời đúng.

“Sau đó có thể rủ trẻ cùng chơi một trò chơi, ví dụ chơi oẳn tù tì bạn nào thắng sẽ được chơi ô tô trước”, cô Hường nói.

Theo cô giáo này, thông thường qua những cách thức vừa gây sự chú ý cũng như gần gũi và tham gia các trò chơi cùng trẻ thì trẻ sẽ hợp tác với cô giáo trong việc phân chia đồ chơi.

Cô giáo Vũ Thúy Quỳnh (Trường Mầm non Phương Thanh, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) đứng trước thử thách của ban giám khảo với tình huống lớp có một phụ huynh rất chiều con và hằng ngày thường mua cho con đồ ăn và đồ chơi đưa vào lớp. Trong khi đó, các học sinh khác thì không có như vậy.

Cô giáo vùng cao tự tin trả lời sẽ trao đổi thẳng thắn để phụ huynh hiểu đây là việc không nên làm vì có thể gây tranh giành trong lớp. Bởi ở lứa tuổi mầm non, các con rất hiếu động và đồ ăn, đồ chơi là những thứ ưa thích. “Ngày hôm đó, khi mà phụ huynh đã mua và cho con đến lớp, thì mình vẫn sẽ đồng ý cho con mang đồ ăn và đồ chơi vào lớp, tuy nhiên nhắc phụ huynh rút kinh nghiệm để không để xảy ra việc này nữa.

Đồng thời, cô cũng động viên học sinh chia sẻ đồ ăn, đồ chơi với các bạn để tạo sự hòa đồng trong lớp, qua đó còn giáo dục tình đoàn kết, yêu thương, đùm bọc cho học trò.

Tình huống đặt ra với cô giáo Lê Thu Trang (Trường Mầm non Hoa Sen, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) là khi được giao phụ trách lớp mẫu giáo nhỡ, có một bé bị các bạn trong lớp xa lánh, không ai chơi cùng. Em này cũng thường không tham gia các trò chơi với các bạn và đôi khi không nghe lời cô giáo. Cô giáo Thu Trang cho rằng, với trường hợp này cần phải thường xuyên quan tâm, gần gũi, động viên đặc biệt đến bé, để tạo sự tin tưởng từ bé với chính mình.

Sau đó, sẽ khuyến khích các bạn trong lớp gần gũi yêu thương và chia sẻ trong các hoạt động với em này. Trong quá trình tổ chức các hoạt động học và chơi, cô sẽ thường xuyên tổ chức các trò chơi giàu tính tập thể để kéo trẻ vào hoạt động cùng các bạn, phân chia trách nhiệm với tất cả các bạn trong lớp làm sao để bé đó hòa nhập hơn. “Ngoài ra, tôi sẽ trao đổi thường xuyên với phụ huynh về tình trạng của trẻ ở trên lớp để phụ huynh nắm được và có biện pháp phối hợp nhằm có được cách giáo dục trẻ hiệu quả”, cô Thu Trang chia sẻ.

Cô Trương Thị Dung (Trường Mầm non Hoa Hồng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) gặp tình huống trong khi các bé mẫu giáo lớn 5-6 tuổi đều say sưa vẽ, thì có một bé ngồi im không vẽ. Giáo viên đến gần và hỏi sao con không vẽ đi, bé trả lời con không thích vẽ bài này.

Theo cô Dung, ở lứa tuổi mầm non, trẻ rất thích thể hiện cái tôi của mình và dẫn đến việc đôi khi rất bướng bỉnh, khó bảo và hay làm ngược lại ý muốn của người lớn, cô giáo.

Tôi sẽ đến gần động viên rằng cô biết con vẽ rất đẹp đấy nên con vẽ đi, nếu con thấy khó thì cô sẽ giúp con. Nếu bé vẫn ngồi im không vẽ thì tôi sẽ hỏi con muốn vẽ bài nào nào và đưa mẫu mà bé thấy hứng thú. Khi em ấy vẽ xong thì có thể gợi ý rằng cô thấy con vẽ rất đẹp vậy con có thể vẽ thêm bài giống các bạn được không”, cô Dung đưa cách xử trí.

Cuối giờ, giáo viên sẽ chú ý nhận xét đến bài của bé này và lồng nội dung giáo dục nói với cả lớp rằng cô rất muốn các con ngoan ngoãn, nghe lời cô: “Cô biết các con có rất nhiều bài mà các con muốn vẽ theo ý mình. Nhưng theo cô từ nay khi cô yêu cầu các con vẽ bài gì thì các con hãy vẽ xong bài đó rồi cô sẽ tổ chức cho các con vẽ bài các con thích vào một buổi khác”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Ngân (giáo viên Trường Mầm non Đại Đồng số 1, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) gặp tình huống sư phạm là trong giờ ngủ trưa lớp mẫu giáo bé 3-4 tuổi, một số bé chưa ngủ được, bé thì dứt khoát không ngủ, bé thì cấu véo bạn bên cạnh để bạn khóc ré lên, có bé thì khóc đòi về với mẹ.

Cô Ngân chia sẻ: “Với những bé khó ngủ hay khóc đòi mẹ, tôi sẽ bế vào lòng và thể hiện tình cảm gần gũi như mẹ dỗ con ở nhà và hát những bài hát ru nhẹ nhang hay kể những câu chuyện để trẻ dễ đi vào giấc ngủ.

Những bé không ngủ mà cấu véo bạn thì sẽ được đưa đến nằm cạnh cô để khỏi quấy, như vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến các bạn khác trong lớp và bé cũng sẽ chịu ngủ”.

Trước câu hỏi của ban giám khảo rằng nếu như đã áp dụng tất cả các “chiêu” mà trẻ vẫn khóc và không chịu ngủ, cô giáo cho biết sẽ đưa trẻ sang phòng bên cạnh cho trẻ chơi đồ chơi một cách nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến các bạn khác. “Tôi sẽ vừa chơi cùng trẻ vừa quản lý phòng ngủ. Nếu lớp có cô giáo phụ thì sẽ để cô phụ quản lý phòng ngủ còn mình sẽ chơi với học trò”.

Những phần vượt thử thách tình huống này cũng nhận được những tràng pháo tay tán dương từ ban giám khảo và khán giả.

Đây là một vài tình huống của các giáo viên trong 49 gương mặt xinh đẹp và tài năng đến từ mọi miền đất nước, với 13 thí sinh thuộc khối mầm non, 17 thí sinh thuộc khối tiểu học, 6 thí sinh thuộc khối THCS và 13 thí sinh thuộc khối THPT.

Đây đều là những giáo viên tiêu biểu, xuất sắc đã vượt qua các vòng thi từ cấp cụm, cấp khu vực đến cấp tỉnh, thành phố, để trở thành đại diện tham gia Hội thi cấp toàn quốc.

Thanh Hùng

tin nổi bật

40 tỉnh, thành phố công bố lịch tựu trường

Nhiều tỉnh, thành phố đã công bố lịch đến trường của học sinh các cấp năm học 2022 - 2023.

Hà Nội dự kiến chi 21 nghìn tỷ đồng đầu tư giáo dục

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, tổng mức đầu tư trong giai đoạn trung hạn sắp tới cho giáo dục của Thủ đô là khoảng 21 nghìn tỷ đồng và đánh giá đây là “một con số khủng khiếp”.

Nhà vệ sinh trường học lại khiến lãnh đạo Hà Nội trăn trở

Nhiều trường lúng túng ở khâu vận hành, không đủ nhân lực, không đủ tiền thuê nhân viên, nhà vệ sinh không có tiền để bảo trì, không có tiền để mua giấy vệ sinh - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Marie Curie nói.

Học sinh Hà Nội đến trường từ 22 - 29/8

Hà Nội tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2022. Học sinh các cấp học tựu trường sớm nhất vào ngày 29/8/2022. Riêng học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 22/8/2022.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo

Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Còn một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo.

Học sinh TP.HCM nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

Học sinh TP.HCM sẽ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 với thời gian 9 ngày.

‘Con tôi ngồi BMW từ trong trứng’

Một người mẹ Trung Quốc chế nhạo thầy giáo của con trai khi đi xe đạp đi dạy: '... học tập thật vô nghĩa, bởi ngay cả người dạy dỗ mình còn không kiếm ra tiền'.

Kết luận của 2 Phó Thủ tướng về học phí và sách giáo khoa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 236/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về học phí phổ thông và sách giáo khoa.

Giáo viên tiết kiệm đến 5 giờ/tuần nhờ giải pháp giáo dục từ Samsung và Google

Giai đoạn đầu của chương trình thử nghiệm học tập và giảng dạy qua Google Workspace for Education tại một số trường học Việt Nam kết thúc với những kết quả vượt kỳ vọng.

Hà Nội: Phụ huynh có thể phải bốc thăm để giành suất học mầm non cho con

Số hồ sơ đăng ký vào Trường Mầm non Hoàng Liệt (Hà Nội) vượt quá nhiều so với chỉ tiêu. Ban Giám hiệu nói lo lắng vì 'chưa từng có tiền lệ'.

Một trường học Hà Nội dùng 4 bộ sách khác nhau

Nhận thông báo của trường về việc mua sách giáo khoa cho con, chị H.N (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay đau hết cả mắt, và mất nhiều thời gian để tìm mua cho con vào lớp 6.

Bắt khẩn cấp thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 9 ở Hải Dương

Bị xác định có hành vi xâm hại 2 nữ sinh học lớp 9 ở TP Chí Linh (Hải Dương), một thầy giáo dạy Văn đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Trung tâm ngoại ngữ CFV - bền bỉ chắp cánh cho những ‘ước mơ Pháp’

Với thông điệp “Tiếng Pháp cho mọi người”, suốt nhiều năm qua, Trung tâm ngoại ngữ Pháp Việt (CFV) đã đồng hành và chắp cánh nhiều thế hệ học viên thành công đi du học, tốt nghiệp, sinh sống và làm việc tại Pháp hoặc quay về cống hiến cho nước nhà.

Nửa tỷ đầu tư chứng khoán hay gửi tiết kiệm: SGK Toán lớp 10 gây xôn xao

Chứng khoán và đầu tư đã được đưa vào nội dung dạy học của sách giáo khoa Toán lớp 10 mới. Đây là những nội dung chưa từng có trong các sách giáo khoa cũ mà tới đây các học sinh lứa 2007 sẽ được học.

Nữ sinh lớp 9 tố thầy chủ nhiệm sàm sỡ suốt 7 tháng

Bố 1 nữ sinh lớp 9 (Hải Dương) tố thầy giáo chủ nhiệm sàm sỡ, uy hiếp con mình để thực hiện hành vi đồi bại ngay trên lớp học.