Theo Sở Công Thương Bình Dương, tỉnh đã có 29 khu công nghiệp được thành lập trong tổng số 34 khu công nghiệp theo quy hoạch. Trong đó, có gần 2.300 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực có liên quan đến ngành công nghiệp hỗ trợ, với 442 doanh nghiệp dệt may, 172 doanh nghiệp da giày, 593 doanh nghiệp chế biến gỗ, 710 doanh nghiệp cơ khí...

Ảnh: Trọng Minh

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết, kim ngạch xuất khẩu của các DN FDI chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn nhưng liên kết với các DN trong nước còn yếu, chi phí cao về logistics chưa cải thiện… Nguồn cung từ các DN trong nước chỉ đáp ứng được từ 40 - 45% cho ngành dệt may, da giày, 10 - 20% cho sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ, 15% cho điện tử, tin học, viễn thông, 5% cho điện tử chuyên dụng và công nghệ cao.

Bên cạnh đó, thời gian qua, ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, từ mâu thuẫn địa chính trị đã làm gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng với đó, áp lực từ giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng cao đã khiến các DN FDI có nhu cầu tìm kiếm nhà cung ứng trong nước hơn trước đây. Đây cũng là cơ hội để DN CNHT có thể tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng.

Cùng với việc thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, Bình Dương đang nỗ lực thu hút, phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), từng bước tự chủ nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước là một trong những vấn đề cốt lõi, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững

Để ưu tiên phát triển ngành CNHT, Bình Dương đã hình thành Khu công nghiệp (KCN) tại huyện Bàu Bàng với quy mô trên 1.000 ha, ưu tiên thu hút vốn đầu tư vào CNHT, nhất là các dự án đầu tư nước ngoài.

Đến nay, đã có nhiều dự án về CNHT từ các tập đoàn lớn trên thế giới được triển khai tại KCN này. Điển hình là dự án nhà máy sản xuất bố lốp, túi khí ô tô với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD của Tập đoàn Kolon (Hàn Quốc) nhằm cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất ô tô. Dự án nhà máy chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm để đóng gói thực phẩm của Công ty Cổ phần Tetra Park Bình Dương (Singapore), có vốn đầu tư đăng ký 124 triệu USD tại KCN VSIP II.

Ông Huỳnh Quang Nhung, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty Cơ khí và CNHT (THACO Intrustries) đánh giá Bình Dương là địa phương có tiềm năng để phát triển về CNHT không chỉ cho các DN trong tỉnh mà còn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do hạ tầng giao thông kết nối rất tốt.

“Với trình độ về kỹ thuật và công nghệ cao cũng như năng lực quản lý sản xuất hiệu quả, chúng tôi tự tin sẽ đáp ứng tốt những yêu cầu cao nhất từ các đối tác trong nước cũng như nước ngoài”, ông Huỳnh Quang Nhung chia sẻ. 

Y Nhụy