Tôi thấy mục này có khá nhiều bài viết thuộc nhóm bài “pháp luật – hình sự”, đăng tải thông tin các vụ án cướp – giết – hiếp, tình – tiền – tù – tội với cách đặt tít khá "câu khách".

TIN BÀI KHÁC

VietNamNet hướng đến kỉ niệm 15 năm thành lập

Nhân dịp VietNamNet hướng đến ngày kỉ niệm 15 năm thành lập, trong vai trò một luật sư và là bạn đọc thường xuyên của VietNamNet, cá nhân tôi xin có vài góp ý như sau:

Hiện nay, tại Việt Nam, báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng đang có những biến chuyển rất rõ ràng và tích cực. Ưu điểm của báo điện tử là tính thông tin nhanh, thông tin đa phương tiện. Báo điện tử có đủ những hình thức bài viết như báo giấy như: Phản ánh, phóng sự, phỏng vấn, ghi nhanh….. Hơn thế nữa, báo điện tử còn có thể có những thông tin mà báo giấy không có được, như: âm thanh, hình ảnh động, video clip, tương tác trực tiếp, trả lời trực tuyến…Tất cả những ưu điểm kể trên, VietNamNet đã làm được. Ưu điểm của VietNamNet ở mảng này là tính thời sự nóng hổi, luôn theo sát diễn biến cuộc sống hàng ngày, hàng giờ. Thông tin được đăng tải với nội dung rõ ràng, trung thực, nhiều bài viết có hình ảnh minh hoạ bằng những hình ảnh, video tại hiện trường.

Với riêng cá nhân tôi, tôi thường xuyên đọc các bài viết đăng tải trên mục "Xã hội". Tôi thấy, những bài viết, thông tin ở mục này, tầng lớp, lứa tuổi, giới tính nào đều có thể đọc được và thấy được mối quan tâm của mình về các vấn đề xã hội trong đó.

Tuy nhiên, tôi thấy có khá nhiều bài viết thuộc nhóm bài “pháp luật – hình sự”, đăng tải thông tin các vụ án cướp – giết – hiếp, tình – tiền – tù – tội với cách đặt tít khá "câu khách". Tôi để ý thấy nhiều vụ án, báo cho đăng tải thông tin rất nhiều kì, mỗi kì chỉ đăng 1 thông tin. Cách đưa tin nhỏ giọt và “copy paste” gần như nguyên si các thông tin đã đăng tải trước đó vào bài viết mới khiến độc giả như tôi nhiều khi cảm thấy rất hẫng. Một điều nữa là nhiều khi trên trang xã hội, tôi thấy 2/3 số bài xuất hiện trên trang là tin, bài phản ánh về vụ án hình sự. Đọc những bài đó, tôi tự hỏi mình liệu độc giả nhìn thấy lượng thông tin “đen” quá nhiều như thế, họ có bi quan về xã hội Việt Nam, giới trẻ có thấy bi quan về tương lai của mình…

Về mặt hình thức, giao diện của VietNamNet chưa tạo được sự khác biệt so với những báo điện tử khác. Hay nói cách khác, VietNamNet chưa tạo được phong cách riêng của mình trong làng báo điện tử Việt Nam. Thử cùng lúc vào một số trang báo điện tử như: Vnexpress; Dân trí; Gia đình và Xã hội; Tuổi trẻ; Thanh niên…chúng ta có thể thấy một điều là chỉ khác nhau một chút về màu sắc, còn về bố cục, fomat trang thì hầu như giống nhau. Tôi cho rằng đây là một hạn chế nên khắc phục để VietNamNet khẳng định nét riêng của mình, xứng tầm là tờ báo điện tử hàng đầu Việt Nam.

Cá nhân tôi từng có thời gian hợp tác tư vấn luật cho bạn đọc của VietNamNet, tôi thấy chuyên mục tư vấn này rất cần thiết. Mọi cá nhân và tổ chức đều có quyền được hiểu biết về pháp luật Việt Nam. Người Việt Nam chúng ta khi ra thế giới, cái thiếu nhất vẫn là sự hiểu biết về luật. Bởi thế, dù mỗi bài viết chỉ vài trăm chữ, nhưng những gì mà chúng tôi tư vấn, chúng tôi hy vọng đã đem lại cho mọi người những thông tin pháp luật bổ ích, giúp làm sáng tỏ những vấn đề mà họ đang bế tắc trong cuộc sống.

Chúc VietNamNet tuổi mới, tầm nhìn mới!

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty luật VDT Hà Nội

Hàng tháng, bạn đọc có bài góp ý tiêu biểu và tâm huyết nhất sẽ nhận được phần quà là 1.000.000 đồng.