Hầu hết mọi người đều có thói quen cho kem đánh răng lên bàn chải khô khi cần làm vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, đầu tiên, bạn cần làm bàn chải ướt rồi mới cho kem lên. 

Tiến sĩ Payal Bhalla, Giám đốc lâm sàng của Quest Dental (Anh) giải thích: "Làm ướt bàn chải đánh răng trước tiên là điều cần thiết vì nhiều lý do. Thứ nhất, kem đánh răng sẽ được trải đều, đảm bảo độ bao phủ tốt hơn trên bề mặt răng. Nhờ đó, nâng cao hiệu quả làm sạch và loại bỏ triệt để mảng bám, mảnh vụn thức ăn". 

Bạn nên làm ướt bàn chải trước khi cho kem đánh răng. Ảnh minh họa: Dentalplans

Theo Tiến sĩ Bhalla, cách làm trên cũng giúp cho răng và nướu của bạn được chăm sóc nhẹ nhàng hơn. Nha sĩ giải thích: “Thứ hai, lông bàn chải sẽ mềm khi được làm ướt, giảm nguy cơ kích ứng hoặc tổn thương nướu và men răng”. 

"Ngoài ra, độ ẩm sẽ kích hoạt các thành phần kem đánh răng, tăng hiệu quả chống lại vi khuẩn và duy trì vệ sinh răng miệng. Bằng cách làm ướt bàn chải đánh răng, bạn có thể cải thiện trải nghiệm đánh răng tổng thể và có sức khỏe răng miệng tốt hơn. Đây là một bước đơn giản nhưng có giá trị trong thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày", Tiến sĩ Bhalla bổ sung. 

Đánh răng bằng bàn chải khô có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Lông bàn chải khô dễ mài mòn men răng nhiều hơn. Theo thời gian, điều này khiến răng bị ê buốt và tăng nguy cơ sâu răng. 

Theo Yahoo Life, chải răng khô cũng có khả năng gây hại cho nướu, dẫn đến kích ứng, tấy đỏ và viêm. Thói quen này lâu ngày làm tăng mối nguy tụt nướu. Đó cũng là một cách không hiệu quả để loại bỏ mảng bám khỏi răng và nướu, thậm chí dẫn tới một số bệnh. 

Tiến sĩ Bhalla cảnh báo rằng đánh răng không đúng cách là nguyên nhân làm hôi miệng và thậm chí đổi màu răng. "Đánh răng kiểu như vậy có thể làm mòn lông bàn chải nhanh hơn, giảm thời gian sử dụng và hiệu quả do tích tụ vi khuẩn, gây hôi miệng. Đánh răng không có bọt khó loại bỏ hiệu quả các vết bẩn trên bề mặt răng, dẫn đến đổi màu răng theo thời gian”, vị chuyên gia chia sẻ.