Sang xịn nhưng nhanh mất giá

Mercedes-Benz GL350 CDI 2015 là đời xe cuối cùng của dòng GL-Class tại thị trường Việt Nam trước khi hãng xe sang của Đức đổi tên thành dòng GLS-Class. Khi bán tại Việt Nam vào năm 2015, Mercedes-Benz GL350 CDI mới có giá hơn 3,84 - 4,05 tỷ đồng.

Nhưng hiện tại, trên các trang bán xe cũ, Mercedes-Benz GL350 CDI 2015 chỉ còn được giao dịch trong khoảng giá từ 1,6-1,9 tỷ đồng tùy vào độ mới của xe. Tuy nhiên, số lượng đăng bán trên thị trường xe cũ cũng không nhiều. Điều đó cho thấy giá xe này đã giảm sâu tới hơn 50-70% giá trị xe.

Mercedes-Benz GL350 CDI trong bài viết này là bản máy dầu thấp nhất của dòng GL, nhập khẩu tư nhân nguyên chiếc từ Mỹ, được đăng ký lần đầu tại HCM và giờ đang được một chủ ở Hà Nội sở hữu. Đến nay, xe đã chạy được gần 10 vạn kilomet, một con số không phải là nhiều so với một chiếc xe cũ đã 7 năm tuổi.

Đâu là điểm đáng để mọi người quan tâm

Đầu tiên chắc chắn là giá bán, nếu trong tay đang có hơn 1,6 tỷ đồng, người dùng hiện tại có thể ngắm tới các mẫu xe SUV 7 mới như Ford Everest, Toyota Fortuner hay KIA Sorento, nhưng đó vẫn chỉ là những mẫu xe bình dân. Trong khi những ai chuộng hình thức, sở hữu một chiếc xe sang đời cũ vẫn sẽ tạo cho họ một sự khác biệt nhất định.

Có thể thấy chiếc GL350 CDI 7 năm tuổi khi được đăng bán vẫn có ngoại hình còn khá mới và gần như không bị lỗi mốt sau nhiều năm sử dụng. Các trang bị có trên GL350 CDI vẫn là những tiêu chuẩn cao nhất ở thời điểm chiếc xe này được bán như đèn Bi-xenon, đèn định vị tích hợp xi nhan LED, đèn hậu dạng LED, la-zăng hợp kim 19 inch... 

Với kích thước dài tới hơn 5,1 mét, và chiều dài cơ sở hơn 3 mét, Mercedes-Benz GL350 CDI có không gian bên trong rộng rãi cho đủ 7 người lớn ngồi ở cả 3 hàng ghế. Nội thất của Mercedes-Benz GL350 CDI 2015 mặc dù qua nhiều đời chủ nhưng mặt táp-lô bọc da, ốp gỗ trang trí, ghế ngồi bọc da hầu như có dấu hiệu của sự xuống cấp, đủ thấy những người dùng dòng xe khá chăm chút cho xe.

Các trang bị trên xe đều hiện đại và tương ứng với vị thế chiếc SUV cao cấp nhất của Mercedes-Benz như hàng ghế trước chỉnh điện, nhớ ghế, phanh tay điện, cửa sổ trời kép, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, đèn pha tự động, rửa đèn, màn hình giải trí cho hàng ghế thứ 2, hàng ghế 3 nâng gập bằng điện, hệ thống treo khí nén...

Đáng chú ý nhất, GL350 CDI là mẫu xe có động cơ tiết kiệm nhất trong dòng GL của Mercedes-Benz khi chỉ có mức tiêu thụ hỗn hợp khoảng 8-10L/100km. Động cơ Diesel V-6 3.0L, công suất 208 mã lực, mô-men xoắn 540 Nm đi kèm hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic và hệ dẫn động 4 bánh 4Matic.

Tuy không phải là mạnh mẽ nhất song Mercedes-Benz GL350 CDI vẫn đáp ứng đủ nhu cầu về vận hành của người dùng và mang đến cảm giác lái thích thú hơn những dòng xe phổ thông đời mới. Quan trọng hơn là chiếc xe này được các tổ chức kiểm nghiệm va chạm như NHTSA và Euro NCAP đánh giá xe rất an toàn.

Đánh đổi cho một mẫu xe sang giá rẻ là gì?

Mercedes-Benz GL350 CDI với 7 năm thì chưa phải là một chiếc xe sang đời sâu nhưng xe đã đi được 10 vạn kilomet thì đây là thời điểm chiếc xe cần bảo dưỡng lớn, chi phí bảo dưỡng lớn sẽ từ khoảng 100-120 triệu đồng, thậm chí còn hơn nếu phải thay thế nhiều thứ.

Giá phụ tùng thay thế của xe Mercedes-Benz nhìn chung cũng khá đắt đỏ. Do là xe nhập Mỹ qua đường tư nhân, các chi tiết trên xe cũng chưa được nhiệt đới hóa để phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

Nhiều chi tiết của dòng xe Đức nói chung và Mercedes-Benz nói riêng như hệ thống điện, chi tiết cao su, hệ thống giảm xóc, các cụm cảm biến thường nhanh bị lỗi hơn so với dòng xe sang của Nhật. Đại diện của một salon chuyên kinh doanh xe sang đã qua sử dụng cho biết chi phí duy trì cho dòng xe Mercedes sẽ thường từ 50-60 triệu đồng/năm.

Chưa hết, người dùng muốn nâng cấp thêm các món đồ như camera 360, màn hình giải trí... đều rất khó vì hệ thống điện phức tạp nên dễ hiểu tại sao, chiếc GL350 CDI 2015 đang được rao bán vẫn giữ nguyên bản màn hình 7 inch không có cảm ứng và camera lùi.

Ngoài ra, đối tượng người dùng sử dụng dòng xe GL không phải nhiều, vẫn chỉ tập trung ở một số ít người có tài chính dư dả, chơi xe và thích xe Đức nên khi thanh khoản lại sẽ khó và tiếp tục mất giá nhanh hơn.

Nhận định

Vì vậy, câu chuyện có 1,6 tỷ đồng để mua xe mới chỉ là yếu tố cần đối với những người mua xe sang đã qua sử dụng, đặc biệt là với các dòng xe châu Âu. Còn điều kiện đủ là phải có tài chính dư dả để tiếp tục nuôi xe bởi các chi phí bảo trì, bảo dưỡng đôi khi rẻ thì bằng cả chiếc Honda SH, còn đắt thì là một chiếc xe giá rẻ hạng A.

Thế nên, nếu điều đó không phải là vấn đề thì giá bán hơn 1,6 tỷ đồng được xem như một món hời dành cho bạn. Còn nếu lăn tăn về bảo dưỡng, chi phí sử dụng, thì bạn đừng nên nghĩ nhiều về chiếc Mercedes-Benz GL350 CDI nữa. Hãy chọn một chiếc xe mới và đi vài ba năm không phải suy nghĩ nhiều.

Ảnh: Công Chính

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!