Với tầm tiền khoảng hơn 600 triệu đồng, người mua có thể lựa chọn một mẫu xe đô thị cỡ B mới như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City. Nếu muốn chọn xe ở phân khúc cao hơn, khách hàng có thể xem xét đến các mẫu xe cũ đời 2017-2018 như KIA Cerato, Mazda3, Toyota Corolla Altis và Honda Civic.

Trong đó, Honda Civic 2017 nổi lên là một lựa chọn đáng lưu ý. Vậy đâu là lý do để người mua sẵn sàng trả tiền để mua một chiếc xe đã 6 năm tuổi như Honda Civic thay vì các mẫu xe đối thủ khác.

Ưu điểm của Honda Civic 2017:

1. Động cơ tăng áp mạnh mẽ

Các đối thủ ở cùng phân khúc và cùng đời 2017, đa số vẫn sử dụng động cơ hút khí tự nhiên với dung tích 1.5L-2.0L, công suất chỉ dao động 128-154 mã lực. Trong khi, Honda Civic là một trong số ít mẫu xe được trang bị động cơ tăng áp 1.5 VTEC Turbo, có công suất 170 mã lực và mô-men xoắn lên tới 220 Nm.

Nhờ vậy, động cơ này mang lại hiệu suất mạnh mẽ hơn hẳn đối thủ, khả năng tăng tốc nhanh, từ 0-100 km/h trong 8,3 giây theo công bố của nhà sản xuất. Khả năng tăng tốc của các đối thủ còn lại đều ở trên con số này. 

2. Tiết kiệm nhiên liệu

Mặc dù có động cơ mạnh mẽ nhưng Honda Civic 2017 lại không hy sinh mức tiêu thụ nhiên liệu để đánh đổi cho điều đó. Ngược lại, chiếc xe vẫn có được khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Nếu đối chiếu với các đối thủ như KIA Cerato (8L/100km), Mazda3 (6L/100km) và Toyota Corolla Altis (6,5L/100km) thì với động cơ 1.5L kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT, Honda Civic 2017 chỉ tốn khoảng 5,8L/100km đường hỗn hợp. Nhiều chủ xe Honda Civic 2017 sau một thời gian sử dụng cũng đánh giá cao về độ tiết kiệm của chiếc xe này. 

3. Lái xe thú vị

Thế hệ thứ 9 của Civic bị chê khá nhiều từ kiểu dáng, vật liệu chế tạo rẻ tiền cho đến động cơ 1.8L và 2.0L chỉ cho công suất tối đa 140 mã lực khiến nó bị hầu hết người dùng trên toàn thế giới phản hồi là chiếc xe không tạo ra niềm vui khi cầm lái.

Nhưng thế hệ thứ 10 của Honda Civic dường như đã sửa sai cho người tiền nhiệm. Các trang đánh giá xe hàng đầu thế giới như tạp chí Motortrend và Caranddriver đều dành cho Honda Civic 2017 điểm tuyệt đối ở khả năng kiểm soát nhờ hệ thống treo được tăng độ cứng chắc và hệ thống lái nhạy bén, chính xác.

Tại Việt Nam, nhiều người dùng xe Honda Civic và Ford Focucs đều công nhận, Civic là một trong hai chiếc xe mang đến cả giác lái tốt nhất bên cạnh mẫu Ford Focus hiện đã bị khai tử. Hộp số vô cấp CVT hạn chế tối đa độ trễ, khác biệt hẳn so với hộp số CVT có trên Toyota Corolla Altis

Trong cùng phân khúc, Mazda3 cũng cho cảm giác lái tốt giống như Honda Civic nhưng lại có hàng ghế sau chật hơn.

4. Không gian rộng rãi

Dù là một chiếc xe có phong cách rất thể thao nhưng Honda Civic 2017 vẫn là một chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Honda Civic 2017 sở hữu kích thước tổng thể 4.630 x 1.798 x 1.415 (mm), chiều dài cơ sở 2.700 mm. So với phiên bản tiền nhiệm, kích thước của Civic 2017 đều được mở rộng lên đáng kể, nhờ đó xe đã có một chỗ để chân rộng rãi ở hàng ghế sau.

Không gian duỗi chân cho hành khách phía sau của Honda Civic lớn hơn đáng kể so với Mazda3, Hyundai Elantra hay KIA Cerato nhưng vẫn kém chút ít ở không gian phần đầu so với Toyota Corolla Altis do thiết kế trần xe dốc nhiều về phía sau.

Nhưng cơ bản, tất cả các ghế đều rất thoải mái cho chuyến hành trình dài. Người điều khiển vóc dáng lớn tầm 1,8 mét vẫn có thể dễ dàng ngồi ở vị trí lái.

Toyota Corolla Altis cũng có không gian ghế sau rộng rãi tương tự nhưng động cơ của mẫu xe này lại yếu hơn.

Nhược điểm của Honda Civic 2017

1. Giá xe cũ vẫn cao

Ngay từ thời điểm ra mắt, Honda Civic 2017 được hãng công bố ở mức giá 950 triệu đồng. Mức giá này được xem là cao gần như vượt trội so với toàn bộ các đối thủ, chẳng hạn như Mazda3 (690-805 triệu đồng), Toyota Corolla Altis (702-936 triệu đồng), KIA Cerato (569-685 triệu đồng) và Hyundai Elantra (615-739 triệu đồng).

Hiện tại, trên một số trang mua bán xe cũ, giá của Civic 2017 vẫn dao động từ 585 - 680 triệu đồng, cũng vẫn là khá cao nếu so với mặt bằng chung giá của các mẫu xe cũ của các đối thủ cùng đời.

2. Cách âm kém

Về cơ bản, những xe sedan nằm ở phân khúc xe đều không thể đòi hỏi quá tốt ở khả năng cách âm. Tuy nhiên, Honda Civic vẫn bị đánh giá về khả năng cách âm kém hơn các đối thủ, chủ yếu là tiếng ồn lốp và tiếng gió. Có thể, nguyên nhân do mẫu xe sử dụng bộ vành kích thước lớn 17 inch thay vì 16 inch như các đối thủ.

Thực tế, tiếng ồn từ mặt đường và gió lọt vào bên trong lớn dường như là "đặc sản" không chỉ của mẫu Civic nói riêng mà là nhược điểm xuất hiện trên hầu hết các dòng xe ô tô Honda nói chung. 

3. Hệ thống giải trí kém thân thiện

Hệ thống giải trí trên Honda Civic sử dụng màn hình cảm ứng 7 inch nhưng độ phản hồi khi chạm không phải lúc nào cũng nhanh nhạy. Nhiều người sử dụng cũng phàn nàn về cách điều chỉnh âm lượng bằng cảm ứng trên màn hình giải trí gây ra sự khó chịu. Hơn nữa, quá trình kết nối điện thoại thông minh cũng sẽ phức tạp và mất thời gian hơn bình thường.

4. Giới hạn tùy chọn động cơ

Trong khi, các đối thủ trong cùng phân khúc đều có 2 tùy chọn động cơ, như Toyota Corolla Altis (1.8L, 2.0L), Mazda3 (1.5L, 2.0L), Hyundai Elantra và KIA Cerato (1.6L, 2.0L) thì Honda Civic 2017 được công bố chỉ có duy nhất động cơ 1.5 VTEC Turbo.

Do đó, người dùng cũng không thể có sự lựa chọn nào khác. Nếu không thích động cơ turbo, lựa chọn bản Honda Civic 2018 sẽ là giải pháp bởi đến đời này sẽ có thêm tùy chọn bản động cơ hút khí tự nhiên 1.8L i-VTEC.

Đánh giá chung

Nếu bạn là một người yêu thích tính thể thao và sự khoẻ khoắn thì chiếc Civic 2017 là một trong những chiếc xe cũ chất lượng. Kiểu dáng, hiệu suất vận hành và không gian bên trong khá phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Tuy nhiên, mức giá 600 triệu đồng cao ngang với những chiếc xe mới hạng B và bạn muốn tránh mọi rủi ro của một chiếc xe đã hết hạn bảo hành thì  hãy cân nhắc kỹ hơn trước khi xuống tiền mua Civic 2017.

Ngô Minh

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!