Đa số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tăng giá mạnh trong phiên giao dịch 1/8, trong đó gồm cả 30 mã chủ chốt trong nhóm VN30. Cổ phiếu Chứng khoán SSI (SSI) của ông Nguyễn Duy Hưng còn tăng kịch trần, thêm 1.450 đồng lên 22.800 đồng/cp.

Nhiều mã cổ phiếu nhóm ngân hàng tăng ấn tượng như Vietcombank (VCB) tăng 2.300 đồng lên 77.000 đồng/cp; Ngân hàng Đầu tư Phát triển BIDV (BID) tăng 1.700 đồng lên 39.000 đồng/cp; Vietinbank (CTG) tăng 1.500 đồng lên 28.700 đồng/cp,...

Nhóm tiêu dùng tăng ấn tượng với Masan tăng 3.300 đồng lên 109.400 đồng/cp. Vinamilk tăng 700 đồng lên 73.500 đồng/cp.

Cổ phiếu blue-chips đồng loạt tăng giá. Ảnh: Hoàng Hà

Nhóm thép và hàng không cũng diễn biến tích cực. Thép Hòa Phát (HPG) của tỷ phú Trần Đình Long tăng 1.300 đồng lên 22.800 đồng/cp. VietJet (VJC) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo bứt phá thêm 1.400 đồng lên 127.100 đồng/cp.

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực ngay trong phiên đầu tháng khi dòng tiền có dấu hiệu đổ trở lại vào các cổ phiếu sau khi các thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có Mỹ, tăng mạnh trở lại trong 3 phiên cuối tuần trước.

Nước Mỹ ghi nhận GDP quý II/2022 suy giảm nhưng ở mức độ thấp nhưng điểm tích cực là doanh nghiệp Mỹ đồng loạt báo cáo tích cực. Các doanh nghiệp lớn ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh cho dù gặp khó khăn. Thị trường lao động của Mỹ cũng khá tươi sáng, trái ngược với tình trạng lạm phát cao.

VN-Index lên ngưỡng 1.230 điểm.

Nhiều báo cáo của các tổ chức lớn cho rằng, lạm phát có thể đã đạt đỉnh, rủi ro suy thoái kinh tế cũng đã không còn cao và các thị trường chứng khoán có thể vào một đợt tăng mới khi mà các doanh nghiệp niêm yết vẫn vượt qua khó khăn một cách ấn tượng.

Tại Việt Nam, lợi nhuận trên diện rộng có tín hiệu suy giảm do ảnh hưởng kết quả kinh doanh đi xuống của một số doanh nghiệp bất động sản và ngành thép, trong đó có Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Hòa Phát của ông Trần Đình Long. Tuy nhiên, nhóm top đầu ngành ngân hàng có kết quả kinh doanh rất tốt.

Các ngân hàng nhóm đầu như Vietcombank, VPBank, Techcombank, MBBank, Vietinbank, BIDV … đều ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh. Sáu ngân hàng trong top đầu đều có lợi nhuận mỗi nhà băng trên 10 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Lợi nhuận trước thuế của top 10 ngân hàng hàng đầu tăng 36% so với cùng kỳ lên 106 nghìn tỷ đồng.

Trong quý II/2022, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng kinh tế ấn tượng, với GDP tăng 7,7% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng mạnh nhất của quý II kể từ 2011. Lạm phát ở mức 3,4%. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Giá xăng dầu gần đây được điều chỉnh giảm mạnh nhờ giảm thuế. Ngày 1/8, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm lần thứ 4 liên tiếp. Giá xăng về ngưỡng 24-25 nghìn đồng/lít.

Theo YSVN, thị trường chứng khoán vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Vùng kháng cự mạnh trong tuần giao dịch tới là vùng 1.260-1.285 điểm. Ngoài ra, độ rộng thị trường tiếp tục được cải thiện tích cực cho thấy các nhà đầu tư vẫn tiếp tục lạc quan với diễn biến hiện tại.

Trước đó, Standard Chartered và VinaCapital dự báo tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt trên 10% trong quý III/2022. Và kỳ vọng này được xem là chất xúc tác quan trọng để các nhà đầu tư đổ tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

M. Hà

Thêm một phiên lao dốc, VN-Index mất sạch thành quả đỉnh cao 2021Chứng khoán Việt Nam chứng kiến áp lực bán ra mạnh, trong khi sức cầu thấp và sự thận trọng bao trùm trên thị trường. Nhiều cổ phiếu đầu ngành lao dốc khiến VN-Index mất sạch thành quả trong cả năm hưng phấn 2021.