Yếu tố thị trường thuận lợi 

So với vùng đáy xác lập hồi tháng 11/2022, VN-Index hiện đã tăng xấp xỉ 127 điểm để lên mốc 1.122 điểm. Trong bức tranh sáng của thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng đã trở lại “đường đua”.

anh 1.jpg
 Theo nhận định của một số công ty chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở vùng thấp nhất trong 5 năm qua

Theo chuyên gia, định giá P/B cổ phiếu ngân hàng đang quanh mức 1,5 lần, thích hợp để đầu tư dài hạn. Nhìn về toàn cảnh kinh doanh ngành ngân hàng trong 3 quý vừa qua, ngành ngân hàng được dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Tuy nhiên, so với nhiều nhóm ngành khác như chứng khoán, BĐS, bán lẻ, đà tăng của cổ phiếu ngân hàng hiện nay còn khá khiêm tốn do “dư chấn” từ những biến động năm 2022.

Phân tích từ Chứng khoán Yuanta Việt Nam và nhiều công ty chứng khoán khác gần đây, định giá cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở vùng thấp nhất trong 5 năm qua. Trong khi đó, sức khỏe nội tại các ngân hàng đã được cải thiện hơn nhiều so với trước và ngành này được hưởng lợi nhiều nhất từ triển vọng tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Yếu tố thị trường thuận lợi là lực đẩy đầu tiên cho cổ phiếu NAB sắp chào sàn HOSE. 

anh 2.jpg
 Cổ phiếu NAB có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới

Việc niêm yết HOSE đánh dấu bước chuyển mình của NAB, giúp ngân hàng thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục khẳng định hoạt động kinh doanh minh bạch, ổn định của ngân hàng này, giúp Nam A Bank sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại cổ phần bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Theo thống kê, hiện có 17 ngân hàng đã niêm yết cổ phiếu trên HOSE, 2 ngân hàng niêm yết trên HNX, 8 ngân hàng đang giao dịch trên thị trường UPCoM.

Nam A Bank không ngừng gia tăng chất lượng tài sản

Trong những năm gần đây, Nam A Bank đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc chuyển sàn Upcom sang HOSE. Trong đó, ngân hàng này liên tục có bước tiến mạnh mẽ trong việc tăng vốn điều lệ cũng như gia tăng chất lượng tài sản nhằm đảm bảo các mục tiêu kinh doanh ổn định và bền vững.

Theo đó, tháng 8/2023, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận sửa đổi nội dung về vốn điều lệ của Nam A Bank từ mức gần 8.500 tỷ đồng lên hơn 10.500 tỷ đồng; góp phần tăng cường năng lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung, dài hạn, cung cấp các giải pháp tài chính đa dạng cho khách hàng.

Song song, tính đến cuối tháng 9/2023, tổng tài sản tại Nam A Bank đạt gần 210 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 16% so với đầu năm, và hoàn thành 101% kế hoạch. Đà tăng trưởng này góp phần đưa Nam A Bank gia nhập vào nhóm 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống.

Chất lượng tài sản của Nam A Bank sẽ tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới. Điểm tích cực là NIM của Nam A Bank vẫn ổn định ở mức trên 3,2% trong bối cảnh biên lãi suất huy động và cho vay khách hàng thu hẹp, nhờ vào các giải pháp tối ưu cơ cấu tài sản sinh lãi và cơ cấu huy động.

Với chiến lược phát triển bền vững và hiệu quả, Nam A Bank luôn tuân thủ các chỉ số về an toàn trong hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, đạt được tiêu chí của Basel III. Hoạt động lành mạnh, ổn định, minh bạch của ngân hàng này dựa trên hệ thống quản trị rủi ro chuẩn quốc tế, tiên phong tại Việt Nam hoàn thành Basel III.

Mới đây, Nam A Bank tiếp tục hoàn thành triển khai cấu phần rủi ro tín dụng theo phương pháp xếp hạng tín dụng nội bộ Basel II - FIRB dưới sự đồng hành và tư vấn của KPMG, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành các yêu cầu tiên tiến của Basel trong chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế. Moody's cũng công bố giữ nguyên xếp hạng của ngân hàng này ở mức B2 và duy trì triển vọng ổn định.

Những năm gần đây, Nam A Bank là một trong số ít ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và đưa vào hoạt động hàng loạt chi nhánh và phòng giao dịch. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng gia tăng liên tục các điểm giao dịch số tự động OneBank 365+, đáp ứng nhu cầu giao dịch của hàng triệu khách hàng. Tính đến nay, OneBank đã chạm mốc 100 điểm, nâng tổng số điểm kinh doanh lên gần 250 điểm trên toàn quốc. 

Là ngân hàng tiên phong trong sáng tạo số, những sản phẩm dịch vụ mang hàm lượng công nghệ cao của Nam A Bank cũng được khách hàng đánh giá cao. Nhờ vậy, số lượng user banking liên tục tăng mạnh. Chỉ tính riêng trong 3 quý vừa qua, số lượng User Banking tăng vượt bậc hơn 99% so với cùng kỳ và đạt gần 110% kế hoạch năm.

Sau 31 năm hình thành, Nam A Bank không ngừng lớn mạnh về quy mô và hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, giai đoạn 5 năm trở lại đây, Nam A Bank đã vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường tài chính. Ngân hàng này cũng quan hệ đại lý và liên kết với 330 ngân hàng ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng nhu cầu hàng triệu khách hàng trong và ngoài nước.

Vĩnh Phú