Ngày 12/11, Hội nghị "Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc" do Báo Nhân Dân phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại TP Đà Nẵng.

Hội nghị với có tham dự của Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo báo Đảng 63 tỉnh, thành phố. Hội nghị cũng quy tụ những nhà quản lý, chuyên gia báo chí-truyền thông, kinh tế, công nghệ… 

Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến định hướng chiến lược, ý tưởng đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn từ các diễn giả, để có thể thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải phóng Phạm Văn Trường cho rằng, trong bối cảnh mới, báo chí nói chung, báo Đảng nói riêng đang phải đối mặt với bài toàn khó để có thể giữ chân bạn đọc, đồng thời làm tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Ông Trường đưa ra những hạn chế của các báo Đảng hiện nay như: Thông tin trên báo Đảng nói chung còn nặng về tính chính trị, thông tin hội họp; hình thức thể hiện đơn điệu, khô khan; khó khăn trong mở rộng đối tượng bạn đọc trước sự cạnh tranh của mạng xã hội. Ngoài ra, các báo cũng gặp khó khăn về nguồn nhân lực ở tất cả các vị trí…

Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải phóng cho rằng, báo Đảng cần phải đi đầu trong đổi mới, nâng cao chất lượng. Để thực hiện điều này, ông đưa ra một số giải pháp như các tờ báo Đảng cần tiếp tục bám sát tôn chỉ mục đích, xác định giá trị cốt lõi là trở thành kênh thông tin xác thực, trụ cột, kịp thời, đáng tin cậy… không chỉ của cán bộ đảng viên mà của rộng rãi bạn đọc.

Bên cạnh đó, phóng viên, người làm báo Đảng phải nắm chắc, am tường các cơ chế, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và thể hiện sâu rộng, kịp thời trên mặt báo bằng nhiều hình thức đa dạng, sinh động. Cần đầu tư mở rộng, đa dạng hóa các chuyên trang chuyên mục... bằng nhiều hình thức đa phương tiện.

Tại hội nghị, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đánh giá, hiện nay, nhiều cơ quan báo chí có những tin, bài “câu view”, thông tin không chính xác, thiếu thông tin tích cực, vi phạm bản quyền...

Để người dân tin vào báo chí chính thống, ông Minh cho rằng, hệ thống báo Đảng cần phải giữ vững những giá trị cốt lõi của báo chí, nâng cao tính chuyên nghiệp, bảo đảm chuyển tải thông tin một cách công bằng, cân bằng, đa chiều, cũng như cần thẩm định thông tin và cung cấp thông tin chất lượng cao cho độc giả.

Bên cạnh đó, đội ngũ những người làm báo Đảng cần giữ vững đạo đức nghề nghiệp, xây dựng môi trường văn hóa, theo kịp những công nghệ truyền thông mới và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh hợp tác trong đưa tin, kiểm chứng thông tin, công nghệ và kinh doanh, minh bạch với độc giả và trong tòa soạn, đồng thời có trách nhiệm với xã hội.

Ông Lê Quốc Minh cho rằng hệ thống báo Đảng cần phải giữ vững những giá trị cốt lõi của báo chí, nâng cao tính chuyên nghiệp

Cơ quan báo Đảng phải làm chủ vai trò khi mạng xã hội ngày càng phát triển

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá trong những năm qua, báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng cả nước đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp ủy đảng và chính quyền; đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, của địa phương…

Theo ông Nghĩa, bước vào thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, các cơ quan báo Đảng đi tiên phong trong công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; khẳng định vai trò là nguồn thông tin chính thống, tin cậy, chính xác… Tích cực tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin quan điểm sai trái, thù địch.

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp quan trọng, phải thẳng thắn thừa nhận một số hạn chế, bất cập trong hoạt động của báo Đảng thời gian qua. Điều dễ nhận thấy là vẫn có lúc, có thời điểm một số cơ quan báo chí chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh và trọng trách của tờ báo, tạp chí của Đảng; phương thức thông tin, tuyên truyền còn thiếu sinh động, hấp dẫn…

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị

“Cùng với cơ quan tuyên giáo các cấp, hệ thống báo Đảng phải làm cho công tác tư tưởng “đi trước, đi cùng” với đời sống của Nhân dân; gần gũi, gắn bó với thực tiễn, chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình, định hướng dư luận, tham mưu kịp thời cho cấp ủy có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo về tư tưởng, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Trong công tác thông tin, tuyên truyền, phải chú trọng việc tiếp xúc, đối thoại với người dân, đồng hành, chia sẻ, lắng nghe người dân từ đó định hướng công tác tư tưởng theo phương châm cụ thể, thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng để cùng đi đến nhận thức đúng”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho hay, hơn lúc nào hết, các cơ quan báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng phải cùng với cơ quan tuyên giáo các cấp thực sự làm chủ vai trò định hướng dư luận xã hội, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển dẫn tới có quá nhiều luồng thông tin và cách thức tiếp cận, chia sẻ thông tin đa dạng, nhanh nhạy chưa từng có.