Đặng Văn Phòng
Ông Đặng Văn Phòng

Theo thông tin ban đầu, ông Đặng Văn Phòng (quê tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Hà, Hải Dương; trú tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh). Ông được một số người dân tự đặt cho biệt hiệu là "Hộ pháp Kim Cang" và đi theo ông Lê Anh Tú - người tự tu hành có pháp danh Thích Minh Tuệ.

Tại cơ quan chức năng, ông Đặng Văn Phòng cho biết, không sinh sống thường xuyên tại Thanh Hà, tỉnh Hải Dương mà thi thoảng về quê, ở lại nhà của 2 anh trai là Đặng Văn Kiều và Đặng Văn Hải.

Ngày 19/6, ông cùng một số người bạn vào một quán cà phê ở thị trấn Thanh Hà để uống nước. Sau đó, ông mặc quần áo giống như người tự tu hành Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) ra khu vực chợ Hương ở thị trấn Thanh Hà mua hoa quả, rồi ra nghĩa trang liệt sỹ huyện Thanh Hà thắp hương.

Quá trình di chuyển của Đặng Văn Phòng trong trang phục giống Lê Anh Tú đã khiến nhiều người dân hiếu kỳ, tụ tập, chụp ảnh, quay clip đưa lên mạng xã hội nói để "câu like" gây hiểu lầm, gây dư luận xấu và có thể dẫn đến nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương.

Tại cơ quan chức năng, ông Đặng Văn Phòng khẳng định là không thực hiện đi khất thực và chỉ tu tại nhà; không bán hàng online, không "câu view, like" trên mạng xã hội. Ông cũng đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm những người đưa tin sai sự thật về việc ông đi khất thực, gây ảnh hưởng đến quyền công dân và đời sống riêng tư.

Được biết, trước đó, ông Đặng Văn Phòng cùng một số người khác đã đi bộ theo ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) để khất thực.

Theo TTXVN