Tiết trời giá rét

Ba ngày qua thời tiết tại Nghệ An có mưa phùn, lạnh sâu. Riêng ngày 18/1 (tức 26 tháng Chạp), nhiệt độ giảm xuống đạt mức dưới 14 độ C, các tiểu thương bán hoa, cây cảnh Tết trên địa bàn co ro trong cái giá rét, họ đốt lửa sưởi ấm, đợi khách hàng ghé mua.

Nhiều tiểu thương than, chưa năm nào chợ hoa tết lại buồn tẻ như năm nay. Thời tiết bất lợi khiến một phận lớn người dân ngại đi mua sắm, một số thì kinh tế khó khăn, cắt giảm chi tiêu.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Lô Văn Xoan (SN 1987, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) cho biết, ngày 12/1 (tức ngày 21 tháng Chạp) chuyến xe tải anh thuê chở 30 gốc đào rừng từ huyện miền núi Nghệ An, vượt hơn 200km về TP. Vinh, giá thuê xe là 6 triệu đồng.

Anh Xoan đốt lửa sưởi ấm bên căn lều tạm, chờ đợi khách hàng ghé thăm

“Đây là năm thứ 2 mình đưa đào rừng về xuôi bán. Giá bán cho mỗi cành đào dao động từ vài trăm nghìn cho đến vào triệu đồng, mức giá này thấp hơn rất nhiều so với năm trước đó.

Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ bán được khoảng 1/3 số hàng. Số đào rừng còn lại vì thời tiết thay đổi đột ngột khiến nụ hoa không thể bung nở, khách hàng kén chọn hơn”, anh Xoan xót xa nói.

Đội mưa, co ro trong cái lạnh 14 độ C bán cành đào vườn

Từ ngày đưa đào rừng xuống phố, anh phải căng tạm tấm bạt bên lề đường che mưa, che nắng. Trời trở lạnh, anh tới công trình bên cạnh, xin mảnh gỗ vụn, cây mét đốt lửa sưởi ấm, đợi khách ghé mua.

Theo anh Xoan, đến hết ngày 27 tháng Chạp này, nếu không bán hết đào rừng, anh cũng bắt xe về quê, đón Tết sớm cùng gia đình.

Ngóng chờ khách mua

Không chỉ đào, quất giảm giá, giảm lượng người mua mà nhiều loại hoa, cây cảnh khác cũng tương tự. Ghi nhận tại làng nghề hoa, cây cảnh Kim Chi (xã Nghi Ân, TP. Vinh) nơi được xem là điểm cung cấp hoa, cây cảnh lớn cho thành phố và các vùng phụ cận, lượng người đến mua khá ít.

Chủ vườn hoa, cây cảnh Sinh Thuận, anh Nguyễn Đình Bình (SN 1992, trú xóm Kim Chi, xã Nghi Ân, TP Vinh) cho biết, vụ Tết năm nay anh nhập gần 300 triệu tiền hàng phục vụ người dân.

“Năm bắt nhu cầu của khách hàng, tôi nhập rất nhiều loại hoa khác nhau, từ Bắc tới Nam, có cả hàng Trung Quốc. Hàng trăm chậu hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu nhưng người mua lác đác, tiểu thương chúng tôi thì ngồi ngóng khách”, anh tâm sự.

Tranh thủ lúc vắng khách, anh Bình tỉa hoa, cành héo cho chậu hồng

Anh Bình cũng cho biết thêm, cố gắng giảm giá từ 10 – 12% so với mọi năm nhưng cũng không khả quan. Nếu tình cảnh này còn kéo dài đến 29 tháng Chạp thì không biết sẽ như thế nào.

Vị khách phấn khởi mua được cành đào ưng ý, giá cả phải chăng

Chủ động nắm bắt tình hình thị trường, chị Trần Thị Vân (SN 1970, trú xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc) đã giảm diện tích trồng hoa so với năm ngoái. 

“Rất ít thương lái đến mua hoa. Hoa nở nhiều, Tết gần đến, cả gia đình như ngồi trên đống lửa. Năm nay xác định cắt lỗ được là mừng, lời lãi ít lắm”, chị Vân buồn nói.

Hoa nở rộ, không thể ngồi yên đợi thương lái, chị Vân phải hái mang ra chợ bán

Còn tại đường Lê Hồng Phong và đường 72m, TP Vinh có khá nhiều người đến ghé thăm, hỏi mua về nhánh đào huyền. Đây là một trong những loài hoa mà nhiều người dân ở thành phố Vinh rất ưa chuông.

Giá của mỗi nhánh đào huyền dao động từ 1,8 triệu đến hơn 3 triệu đồng, tuỳ theo mỗi dáng cây và các nụ hoa ở trên cành. Đào huyền được thương lái đưa về thành phố này từ 8 ngày trước và gần như đã bán hết hàng tuyển đẹp.

Những cành đẹp đã được thương lái bán gần hết
Quất thế bonsai còn rất nhiều ở các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Nghệ An