Những ngày qua, hàng trăm chiếc tàu lớn, nhỏ của ngư dân đã cập cảng cá Lạch Vạn tại xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu, Nghệ An), mang theo rất nhiều hải sản vào bờ. Không khí tại đây vô cùng nhộn nhịp, xua đi cái rét căm căm những ngày cuối năm.

Ra khơi hơn một tuần này, hai con tàu với 8 ngư dân của anh Trần Văn Hưng (SN 1988, trú xóm Chiến Thắng, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu) đã cập bến. Sau chuyến đi biển dài ngày, hai con tàu của anh Hưng đánh bắt được khoảng 10 tấn hải sản, trừ chi phí, nhân công anh thu lãi gần 150 triệu đồng.

“Do ảnh hưởng của gió mùa Đông bắc, sau chuyến này chúng tôi nghỉ để ăn Tết, ra năm lại tiếp tục vươn khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”, anh Hưng chia sẻ.  

Theo ghi nhận của PV, không khí tại nhộn nhịp bắt đầu từ khoảng 9h đến gần 14h. Các loại hải sản tươi rói được thương lái, người dân thu mua ngay tại chỗ.

Chuyến này, tàu của anh Hưng mang về khoảng 10 tấn hải sản các loại.
Một ngư dân phấn khởi sau chuyến biển được mùa, được giá.
Tàu thuyền cập bến, khoang đầy ắp hải sản.
Hàng trăm tàu, thuyền lớn nhỏ cập cảng Lạch Vạn, huyện Diễn Châu.

Dịp cuối năm, rất đông thương lái đổ về đây để trao đổi, mua bán hải sản. Người dân trong vùng cũng đổ ra tận nơi để chọn mua hải sản tươi ngon nhất về dùng trong dịp Tết.

Chị Trần Thị Thúy (SN 1990, trú xã Diễn Ngọc) chia sẻ: “Sau khi thu mua tại cảng, chúng tôi sẽ đem đi bán tại các chợ, cơ sở hoặc người dân có nhu cầu. Dịp Tết này, giá hải sản cũng tăng cao nên ngư dân rất phấn khởi”. 

Chủ tàu cá Lê Văn Kỳ (trú xã Diễn Ngọc) nói thêm, gió mùa, biển động nên sau chuyến này sẽ thu dọn, rửa ngư cụ, tàu thuyền sạch sẽ để nghỉ ăn Tết. “Ra năm, chúng tôi hy vọng giá nhiên liệu sẽ ổn định hơn, không tăng cao để ra khơi đánh bắt, tăng thu nhập”, ông Kỳ nói. 

Ông Ngô Xuân Thủy - Cảng trưởng Cảng cá Lạch Vạn - thông tin, những chuyến đi biển cuối năm mang lại thu nhập cao cho ngư dân địa phương. Đối với khu vực trao đổi hàng hóa, mua bán tại cảng cá, cảng thường xuyên tuyên truyền cho bà con phải đảm bảo an ninh trật tự, công tác vệ sinh môi trường. Do ảnh hưởng của gió mùa, nên sau chuyến này đa số ngư dân sẽ không vươn khơi nữa mà nghỉ ăn Tết.

Lạch Vạn là một trong những cảng cá lớn nhất Nghệ An. Nơi đây có khoảng hơn 1.000 tàu cá của các xã Diễn Bích, Diễn Ngọc và Diễn Thành... của huyện Diễn Châu thường xuyên ra vào, với diện tích hàng ngàn mét vuông, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Các loại hải sản tươi rói sau khi tàu cập bến.
Người dân trao đổi, mua bán hải sản nhộn nhịp.
Ngư dân Trần Văn Hưng cười tươi, vận chuyển hải sản lên bờ sau chuyến biển dài ngày.
Các loại cá được nướng ngay tại cảng.

Việt Hòa