{keywords}
Cơ sở hạt nhân then chốt của Triều Tiên hư hại do bão. Ảnh: 38North

Ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 21/9 cho thấy các hư hại nhẹ đối với các tòa nhà tại khu liên hợp này. Tuy nhiên, một con đập kiểm soát mức nước ở dòng sông gần khu vực này đã bị vỡ.

Mức nước thấp ở đập giảm đồng nghĩa với việc hai trạm bơm nước đều không hoạt động và gây ảnh hưởng tới hoạt động của lò phản ứng. Việc sửa chữa dường như diễn ra tại nhà máy làm giàu uranium hồi tháng 7 có vẻ đã phải dừng lại.

Ngoài ra, không có dấu hiệu nào cho thấy lò phản ứng 5 megawatt đang hoạt động. Lò phản ứng này từng là nguồn cung cấp plutonium có thể chế tạo vũ khí của Triều Tiên.

Những trận bão tấn công Triều Tiên vừa qua lại một lần nữa cho thấy các lò phản ứng của nước này dễ bị tác động trong mùa ngập lụt như thế nào dù có vô số biện pháp bảo vệ đã được áp dụng.

Theo BBC, Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon là một quần thể phục vụ chính cho các sứ mệnh quân sự. Nơi đây chuyên sản xuất vật liệu để Triều Tiên chế tạo vũ khí hạt nhân.

Yongbyon bắt đầu được xây dựng vào năm 1961 sau khi Triều Tiên ký hai thoả thuận hạt nhân với Liên Xô. Sông Kuryong chảy xuyên qua khu liên hợp này và nước của nó được dùng để làm mát các lò phản ứng gần đó.

Hoài Linh

Bão Maysak vùi dập bán đảo Triều Tiên, tàu lớn mất tích

Bão Maysak vùi dập bán đảo Triều Tiên, tàu lớn mất tích

Hôm nay (3/9), gió mạnh và mưa lớn đã tấn công các khu vực của bán đảo Triều Tiên sau khi bão Maysak đổ vào đất liền.

Bí ẩn bao trùm vụ nổ ở thành phố biên giới Triều Tiên

Bí ẩn bao trùm vụ nổ ở thành phố biên giới Triều Tiên

Một đoạn phim mà hãng tin AP có được cho thấy, cột khói đen bốc lên từ một thành phố của Triều Tiên, sát với biên giới Trung Quốc giữa lúc có tin nổ chết người đã xảy ra ở đây.