Con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin

Theo tờ Bangkok Post và Straits Times, mọi con mắt đều tập trung vào Paetongtarn, 35 tuổi, một gương mặt mới trên chính trường, khi cô đứng chung sân khấu với các nhân vật có ảnh hưởng lớn trong đảng đối lập chính ở Thái Lan. 

Phát biểu tại cuộc họp, Paetongtarn nhắc lại lời kêu gọi người ủng hộ trao cho đảng Pheu Thai chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. "Pheu Thai sẵn sàng làm việc sau khi Quốc hội giải tán. Một chiến thắng vang dội là điều duy nhất Pheu Thái muốn có". 

Con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin cũng cam kết ngăn chảy máu chất xám bằng cách đưa những người đã chạy trốn sau khi quân đội lên nắm quyền vào năm 2014, trở lại đất nước và lãnh đạo Thái Lan một cách hiệu quả. Trong số các cam kết, Paetongtarn có hứa biến Thái Lan thành một quốc gia phát triển về công nghệ có thể cạnh tranh với toàn thế giới

Ảnh: Bangkok Post

"Vào ngày chính phủ giải tán Quốc hội, chúng ta sẽ sẵn sàng. Nếu chúng ta có quyền, điều đó sẽ xảy ra.", Paetongtarn, cố vấn chính của đảng Pheu Thái về tham gia và đổi mới cho biết. Nhiệm vụ của con gái út của ông Thaksin là thu hút và thuyết phục giới trẻ ủng hộ, gia nhập đảng Pheu Thai.

Trong mọi cuộc tổng tuyển cử kể từ năm 2001, đảng Pheu Thai đã giành được nhiều ghế nhất song đã hai lần bị quân đội và tòa án tước bỏ quyền lực. Lãnh đạo đảng Pheu Thai Cholnan Srikaew nói với những người ủng hộ trong đảng rằng chỉ có giành được 250 ghế hoặc hơn ở Quốc hội, thì Pheu Thai mới có thể thực thi các chính sách và đạt được mục tiêu. 

Đảng Pheu Thai là phiên bản thứ ba của đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin, vốn bị giải thể do vi phạm luật bầu cử năm 2007. Đảng Thai Rak Thai được tập hợp trở lại sau một thời gian ngắn thành đảng Quyền lực Nhân dân và hiện giờ là Pheu Thai. 

Ông Thaksin, 72 tuổi, bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, hiện sống lưu vong ở Dubai để tránh các cáo buộc tham nhũng. Ông được cho là có ảnh hưởng đáng kể với Pheu Thai, đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2011, giúp đưa em gái của ông là Yingluck Shinawatra lên nắm quyền Thủ tướng Thái Lan. Tuy nhiên, sau đó bà bị Tòa án Hiến pháp cách chức vào năm 2014 và đang sống lưu vong ở London, Anh. 

Paetongtarn đã ra ra mắt tại cuộc họp của đảng Pheu Thai vào tháng 10/2021 và các cuộc bổ nhiệm liên tiếp trong đảng đã tiếp sức cho các dự đoán rằng bà có thể trở thành ứng viên Thủ tướng của đảng. 

Paetongtarn trước đó cho biết chưa sẵn sàng trở thành ứng cử viên Thủ tướng và muốn tập trung vào vai trò cố vấn của mình. Tuy nhiên, hôm qua, khi nhận được câu hỏi về vấn đề tương tự, Paetongtarn nói chưa sẵn sàng vì đảng Pheu Thai vẫn chưa có quyết định. 

Hoài Linh