Ảnh minh họa: Reuters

Ông cho rằng động thái như vậy sẽ gây rủi ro cho các dịch vụ tình báo bí mật của Anh. Theo ông O’Brien, “họ sẽ đánh cắp hàng loạt bí mật nhà nước, cho dù đó là bí mật hạt nhân hay bí mật của Anh từ MI6 hay MI5. Chúng tôi bất ngờ khi Anh xem Huawei là quyết định thương mại, trong khi 5G là quyết định an ninh quốc gia”.

O'Brien nói rằng mọi người ở châu Âu, Nhật Bản, New Zealand và Úc bắt đầu hiểu những lo ngại của Mỹ đối với Huawei.

Mỹ đã thúc ép các quốc gia không cho phép Huawei triển khai mạng 5G và cáo buộc thiết bị của công ty có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp, điều mà Huawei nhiều lần phủ nhận.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của các doanh nghiệp đe dọa an ninh quốc gia. Chính quyền Trump cũng thêm Huawei vào danh sách đen thương mại vào tháng 5 với lý do tương tự.

Câu hỏi liệu thiết bị 5G của Huawei có chứa các phần mềm gián điệp liên quan đến chính phủ Trung Quốc hay không đã chia rẽ các quốc gia trong mạng chia sẻ thông tin Five Eyes, bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand.

Anh có lập trường khác hơn so với các nước khác trong nhóm và cho rằng các sản phẩm 5G của Huawei có thể được sử dụng ở các khu vực ít nhạy cảm hơn.