Theo hãng thông tấn Sputnik, Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton đưa ra lời đe dọa trên Twitter hôm 26/3, sau cuộc gặp giữa ông với Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Fernando Azevedo tại Nhà Trắng.

{keywords}
Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton. Ảnh: AP

Hồi đầu tháng Ba này, ông Bolton từng cho biết, Mỹ đang áp dụng học thuyết Monroe, một chính sách ra đời từ những năm 1820 nhằm bảo đảm sự ảnh hưởng của bán cầu Tây đối với các quốc gia Mỹ Latinh, để xử lý vấn đề Venezuela.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ thảo luận với người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro về khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela. Ông Trump nói mọi giải pháp đều đang được cân nhắc.

Tuy nhiên, trong một buổi họp với quốc hội hôm 26/3, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan lại có phát biểu trái ngược, khi tuyên bố Washington không có ý định giải quyết khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ này bằng vũ lực.

Căng thẳng giữa Washington và Caracas leo thang hồi đầu năm nay khi lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này hôm 23/1. Mỹ cùng nhiều đồng minh, bao gồm cả Brazil ngay lập tức công nhận ông Guaido. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác tiếp tục lên tiếng ủng hộ chính quyền hợp pháp của Tổng thống Maduro.

Ông Maduro gọi ông Guaido là "con rối" trong tay Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington đang âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính ở Venezuela.

Kể từ tháng Một, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành nhiều đợt cấm vận nhằm vào các công ty quốc doanh Venezuela, kể cả các tập đoàn dầu mỏ và khai thác vàng.

Tuấn Anh