Sáng 26/3, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị, các nhà sưu tầm trong Hội sưu tập cổ vật cung đình Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm Cổ vật hoàng cung Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà sưu tầm Thanh Ngọc - đại diện BTC và các nhà sưu tầm cho biết: "Với tình yêu và niềm đam mê đối với các cổ vật cung đình Huế, chúng tôi, những nhà sưu tầm cổ vật đã giành rất nhiều thời gian, tâm huyết trong việc tìm kiếm, sưu tầm, phục dựng…những cổ vật cung đình Huế từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Chúng tôi hi vọng cuộc triển lãm này sẽ đóng góp một phần nhỏ để lưu giữ những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam đã truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần khơi lại mạch nguồn của nền văn hoá dân tộc. Qua đó cũng là dịp để lan toả những giá trị nhân văn, tinh hoa văn hoá dân tộc được thể hiện trên những cổ vật đến với đông đảo công chúng, đến với thế hệ trẻ hôm nay. Cuộc triển lãm này chỉ là một “mùa xuân nho nhỏ”, một khởi đầu mới để hoà mình vào trong những mùa xuân bất tận của văn hoá dân tộc".

{keywords}
 

Triển lãm tổ chức với mong muốn giúp công chúng được tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu và có cái nhìn rõ rệt hơn về văn hóa cung đình Huế - một bản sắc văn hóa độc đáo của một triều đại gắn liền với những biến thiên thăng trầm trong dòng chảy của lịch sử dân tộc. 

{keywords}
 

Ban tổ chức kỳ vọng, triển lãm giống như một cỗ máy thời gian, một cuốn phim quay chậm đưa công chúng ngược trở về với một nền văn hóa mang đậm tính hoàng gia, tao nhã, quý phái và đầy chất nghệ thuật của một triều đại đã tồn tại lâu đời.

{keywords}
 

Với hơn 200 hiện vật được sưu tầm trong suốt thời gian dài bởi những người tâm huyết, đam mê và yêu mến cổ vật cung đình Huế giúp công chúng có được một góc nhìn toàn diện, khách quan về những giá trị văn hóa nghệ thuật của cung đình Huế, đồng thời cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị về đời sống văn hóa tinh thần đa dạng, phong phú nhưng cũng vô cùng tao nhã của mọi tầng lớp nhân dân dưới các triều chúa Nguyễn, từ triều đại Lê - Trịnh cho tới các triều Tây Sơn, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Bảo Đại…. được thể hiện trên từng hiện vật.

Các hiện vật bao gồm đồ sứ cổ được các vương triều Việt Nam thời Nguyễn đặt hàng tại Cảnh Đức trấn (Trung Quốc) như: đồ Ngự dụng, đồ ban thường, đồ quan dụng dòng Tứ trụ triều đình, đồ vàng bạc, ngà voi dùng trong hoàng cung.

Ngoài ra, triển lãm cũng trưng bày một số tranh thêu cung đình như Long bào, mãng bào, phượng bào, đồ dùng cho các hoàng tử, công chúa, những bức tranh thêu cung đình vô cùng độc đáo… được tạo nên từ bàn tay tài hoa và tâm huyết của những người thợ dân gian Việt Nam.

Triển lãm diễn ra trong hai ngày từ 26-27/3 tại Cung văn hoá Hữu Nghị.

Tình Lê

Ảnh: Quang Vinh

Triển lãm nghệ thuật đặc biệt 'Những bé gái Ballet'

Triển lãm nghệ thuật đặc biệt 'Những bé gái Ballet'

Những tác phẩm gắn với câu chuyện thú vị của người họa sĩ tài hoa sẽ được trưng bày tại Le Lycée Ballroom - không gian được thiết kế dựa trên ý tưởng về ngôi trường trung học Pháp.