Dù có nhiều ý kiến trái chiều trước live concert nhưng Chân trời rực rỡ của Hà Anh Tuấn vẫn là show diễn thành công về quy mô, chất lượng.

Quay về cội nguồn

Ở concert Những vết thương lành diễn ra tháng 8/2022, Hà Anh Tuấn chia sẻ khi học tập ở nước ngoài, anh nhận thấy sự thiêng liêng của hai tiếng "cội nguồn". Bởi lẽ, ở nơi xa quê, nghe thấy tiếng Việt là mỗi người như được đánh thức. 

Lấy ý tưởng từ điều này, live concert Chân trời rực rỡ là chuyến "trở về" thực sự của Hà Anh Tuấn.

Hà Anh Tuấn mang âm nhạc dân gian trở lại với màn mở đầu bằng hát Xẩm qua màn trình diễn của các chắt ruột, truyền nhân của cố nghệ nhân Hà Thị Cầu. Cuối đêm diễn, anh cũng giới thiệu nhóm ngũ tấu Thanh âm xanh trình diễn nhạc cụ dân tộc, làm mới các hit cũ như Có chàng trai viết lên cây, Thương em

Hà Anh Tuấn mở màn với các truyền nhân của nghệ nhân Hà Thị Cầu.

Tinh thần ái quốc còn được thể hiện ở danh sách bài hát trong show, từ Bonjour Vietnam, Tình ca (Phạm Duy), Người Việt Nam (Võ Thiện Thanh)… đến truyền thống hơn như Đất nước lời ru, Dòng máu lạc hồng.

Khách mời Đen Vâu cũng góp mặt với Lối nhỏ, Hai triệu năm, Mang tiền về cho mẹ… mà như Hà Anh Tuấn lý giải, mời Đen vì nam rapper là người rap bằng tiếng Việt hay và ấn tượng nhất.

Nhân rộng lên thêm, đêm nhạc phảng phất ảnh hưởng của văn hóa Đông Phương mà Việt Nam cũng là một phần. Kết hợp với "phù thủy âm nhạc" Kitaro, Hà Anh Tuấn làm mới lại các ca khúc Xuân thì, Tháng tư là lời nói dối của em, Một mình một sớm ban mai.


Ngoài ra, show diễn đánh dấu lần đầu Kitaro cho phép phổ lời tác phẩm của mình. Hai tác phẩm KOIThe silk road được nhạc sĩ Việt Anh “phù phép” trở nên mới mẻ. Trong đó, The silk road được đặt tựa Việt là Đường tha hương, cùng với Nước ngoài, Đến cùng tận,… như sự đồng cảm với tình hoài hương của cộng đồng ngoại kiều.

Chia sẻ trong đêm concert, Kitaro nhắc đến kỷ niệm trồng rừng ở vườn Quốc gia Cúc Phương mới diễn ra. Ông cũng gửi gắm một thông điệp khác, về sự phát triển từ từ, lớn mạnh của con người rằng mỗi chúng ta cũng như những cây xanh, cần có thời gian, trải nghiệm từ đó mạnh mẽ vượt qua khó khăn.

Huyền thoại âm nhạc Kitaro.

Trong âm hưởng Đông phương, thiên nhiên cũng như sự bình yên trong tâm hồn trở lại qua những tác phẩm solo của ông. Tiếng synth, trống, keyboard,… mang sức sống mới cho các bài hát. Tại buổi trình diễn, ông cũng thể hiện “bản hit” Matsuri quen thuộc gần 15 phút, khiến khán giả phấn khích.

Quy mô hoành tráng

Bằng lợi thế sân khấu ngoài trời, Hà Anh Tuấn và ê-kíp đã dựng nên các mô hình có tính biểu tượng, thông qua đó kể câu chuyện riêng cũng như hành trình tìm đến bản nguyên của chương trình.

Ở phần hậu cảnh, mô hình đỉnh núi Yên Mã được khắc họa gợi nhắc tới loài ngựa – biểu tượng xuyên suốt chương trình. Như Hà Anh Tuấn lý giải, ngựa đại diện cho sự tự do, dù gặp khó khăn hay gục ngã, nó vẫn bước lên và tiến về đích. Thông qua hình tượng mạnh mẽ, chân dung một ca sĩ tận hiến và luôn đổi mới được thể hiện.

Hình ảnh núi Yên Mã được tái hiện trong live concert của Hà Anh Tuấn.

Ở giữa sân khấu là nửa quả cầu có khả năng xoay như đang đại diện cho ngày – đêm, mặt trăng – mặt trời và cũng sự vận hành của trời đất. Ngoài ra, nó cũng hàm ẩn là một viên ngọc - nơi hội tụ hết mọi tinh hoa. Bằng lớp màn gauze, những đoạn visual dùng công nghệ 3D được dựng lại khác biệt. Hà Anh Tuấn chia sẻ, ê-kíp của Chân trời rực rỡ phải dùng đến máy chiếu khổng lồ từng được sử dụng ở Olympic Bắc Kinh 2020 để đem đến hiệu ứng tốt nhất.

Sân khấu live concert của Hà Anh Tuấn.

Tận dụng triệt để sân khấu ngoài trời, màn bắn pháo hoa kết show bùng nổ, tạo được ấn tượng mạnh, gợi nhắc tới các màn trình diễn giữa giờ của Superbowl Mỹ.

Màn bắn pháo hoa kết thúc show diễn của Hà Anh Tuấn tại Ninh Bình.

Hà Anh Tuấn đã chiêu đãi khán giả “bữa tiệc âm nhạc” thịnh soạn với đầy đủ “món”, từ cũ đến mới, ở nhiều thể loại và đa dạng phong cách.

Bên cạnh những sáng tác quen thuộc của Việt Anh, Phan Mạnh Quỳnh, Nguyễn Minh Cường, Chân trời rực rỡ cũng đánh dấu màn tái hợp với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh – người sản xuất album đầu tay Cafe sáng, với 3 ca khúc mới xoay quanh chủ đề “Cội nguồn - Hợp nhất - Sống đẹp và Hy vọng”, gồm Chân trời, Người bay xuyên thời gianNgười Việt Nam.

Có sự góp mặt của chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Trần Nhật Minh, giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng, Crystal band và Sài Gòn Pops Orchestra, Hà Anh Tuấn cũng bất ngờ đưa các khán giả đi qua từ Jazz, Broadway, Pop, Rock’n’Roll,… cho đến Rap, Hip-Hop cũng như New Age. Với âm nhạc được biên tập kỹ, các ca khúc cũ không bị rập khuôn, trong khi các bài hát mới lại khá ấn tượng, được khán giả đón nhận nhiệt liệt.

Dù trải qua đêm diễn trước đó với số lượng bài hát khá nhiều, giọng hát của Hà Anh Tuấn vẫn đong đầy cảm xúc. Ngoài thể hiện tốt ở các bài pop, các kỹ thuật scat, điều chỉnh âm lượng… trong Người bay xuyên thời gian mang nhiều tính chất nhạc kịch cũng khiến khán giả bất ngờ về khả năng xử lý bài hát độc đáo của anh.

Hà Anh Tuấn dự kiến sẽ sang Singapore với show diễn acoustic gồm các bản tình ca trình diễn ở nhà hát hình quả sầu riêng Esplanade. Đó cũng là tham vọng của Hà Anh Tuấn được trình diễn ở những nhà hát mang tính biểu tượng.

Có thể nói, Chân trời rực rỡ ấn tượng, độc đáo và phần nào thể hiện Hà Anh Tuấn trưởng thành và đầy tự do. Với các show diễn liên tục nhưng vẫn mới mẻ và đảm bảo chất lượng,  Hà Anh Tuấn giữ được sức hút lớn với khán giả dù tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau và được người hâm mộ ghi nhận về sự cống hiến với âm nhạc.

Màn kết hợp của Hà Anh Tuấn và Đen Vâu:

Ngô Minh