Cơm tối: Gạo thơm Lai Châu, đồ nhắm Bắc Kạn, tráng miệng bánh Pía Sóc Trăng

Những ngày này, chị Vân Hương ngồi ở Hà Nội cũng có thể chọn mua được loại gạo dâu ngon bậc nhất Lai Châu, hay món thịt lợn ba chỉ gác bếp là sản phẩm OCOP 3 sao nổi tiếng của Bắc Kạn trên sàn thương mại điện tử.

Từ facebook chuyển qua sàn thương mại

Chị Vân Hương ở Ba Đình (Hà Nội) cho biết, do công việc bận rộn, nhiều năm nay chuyện mua sắm, chợ búa chị đều thông qua hình thức online. Trong đó, chị chủ yếu là lướt facebook để chọn mua hàng, còn sàn thương mại điện tử (TMĐT) rất ít ghé thăm vì sợ giao hàng chậm.

Thế nhưng, mua nhiều nên gặp hàng kém chất lượng cũng nhiều. Thậm chí, có vài lần đặt mua trái cây, lúc nhận hàng thấy dập hỏng phản ánh lại thì bị người bán thẳng tay block. Rất bức xúc nhưng chị cũng đành chịu.

Mãi đến tháng 6 năm nay, thấy vải thiều Hải Hương và Lục Ngạn được rao bán rầm rộ trên sàn thương mại điện tử Voso và Postmart, chị đặt mua thử. Vài giờ sau khi đặt đã nhận được hàng khiến chị khá bất ngờ. Chưa kể, vải thiều để trong hộp đã được cắt bỏ hết cuống rất sạch đẹp, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc.

“Mua online trên facebook hay tại chợ phải mua theo chùm, tỷ lệ cuống hay vải bị sâu đầu khá nhiều; còn mua trên sàn TMĐT ship vừa nhanh, hàng lại tươi rói, không bị sâu khá ưng ý”, chị nói. Sau lần đó, chị có thói quen tìm hiểu và chọn mua sản phẩm trên sàn TMĐT nhiều hơn.

{keywords}
Ngoài mua nông sản theo mùa vụ, người dân dần có thói quen mua đặc sản trên sàn TMĐT

Sàn Voso và Postmart không chỉ bán hoa quả theo mùa mà còn có đủ các loại đặc sản vùng miền. Thế nên, những ngày này, ngồi ở Hà Nội chị Vân Hương có thể chọn mua loại đặc sản như gạo dâu Lai Châu, thịt lợn ba chỉ gác bếp Bắc Kạn, hay các loại nước chấm, gia vị chuẩn vùng Tây Bắc. “Những loại đặc sản này đều là sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao có kiểm soát về chất lượng, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, không lo mua phải hàng trôi nổi”, chị chia sẻ.

Vì thích mua các loại đặc sản vùng miền nên chị Đoàn Ngọc Thạch ở Từ Sơn (Bắc Ninh) đã trở thành khách hàng thân thiết của sàn Voso gần một năm nay.

Theo chị Thạch, các loại đặc sản hiện nay được rao bán tràn ngập trên các mạng xã hội như facebook hay zalo, song, chị phải chịu phí ship rất cao. Phần lớn người bán đều ở Hà Nội hay những thành phố lớn, quãng đường ship hàng về nhà chị khá xa.

Chị nhớ có lần mua gói hàng giá chưa đến 100.000 đồng, tiền ship chủ hàng báo đến 60.000 đồng. Một số chủ hàng ngại ship xa còn từ chối bán.

Từ ngày biết sàn Voso, chị mua được rất nhiều loại đặc sản, ở khắp các vùng miền trên cả nước với phí ship tương đối thấp. Quan trọng hơn, những sản phẩm bán trên sàn này chất lượng luôn đảm bảo, chị cho hay.

Giờ chị bắt đầu chọn mua các loại đặc sản để gia đình sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán tới.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, mùa vải năm nay, trên sàn thương mại điện tử Postmart và Voso, lượng vải thiều bán được lên tới gần chục ngàn tấn. Một khởi đầu như vậy đã tạo ra niềm tin về sàn TMĐT cho bà con nông dân, sau quả vải này sẽ là hàng trăm, hàng ngàn nông sản khác. Từ hàng triệu hộ gia đình lên sàn mua bán, đến cuối năm nay sẽ là hàng chục triệu.

Khách tăng mạnh, đặc sản đua nhau lên sàn

Chia sẻ về thói quen mua sắm trên sàn TMĐT, ông Chu Quang Hào - đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đánh giá, đã có sự thay đổi chóng mặt trên sàn Voso (Viettel Post) và Postmart (Vietnam Post). Điển hình là khi vải thiều được chào bán, lượng người dân lên sàn tăng đột biến.

Từ con số vài nghìn người mua bán mỗi ngày trước đây, đã tăng lên hàng trăm nghìn người. Thống kê trong 20 ngày cao điểm đầu tháng 6, các sàn đã có tới 4,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu về sản phẩm vải thiều. Đơn hàng đặt mua vải lên tới 36.000-37.000 đơn mỗi ngày, ông cho hay.

{keywords}
Năm 2021, Bộ TT&TT có kế hoạch hỗ trợ 5 triệu hộ nông dân tham gia sàn thương mại điện tử (ảnh: N.Thọ)

Ông Phan Trọng Lê - Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu của Vietnam Post - cho biết, trung bình mỗi ngày lượng truy cập vào sàn Postmart đạt gần 10.000 lượt, tăng mạnh so với trước. Đa số người tiêu dùng truy cập và lựa chọn mua các sản phẩm nông sản trái cây, đặc sản chính vụ của các địa phương.

Nhiều khách hàng đã dần chuyển đổi kênh mua sắm nông sản qua sàn TMĐT, không cần mua trực tiếp như trước. Nông sản đưa lên sàn đều là những sản phẩm tốt nhất của các hộ gia đình, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng hàng hóa cao và đồng đều.

Dưới sự điều phối của Bộ TT&TT, hai doanh nghiệp Vietnam Post và Viettel Post đã lên kế hoạch cụ thể và sẽ tích cực hỗ trợ, đào tạo, hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp ở miền Nam tiêu thụ nông sản trên sàn. Mục tiêu năm 2021 sẽ có 5 triệu hộ dân tham gia sàn TMĐT.

Song, thay vì tập trung vào các loại nông sản theo mùa vụ, các sản phẩm đặc sản vùng miền cũng được đẩy mạnh tiêu thụ trên sàn TMĐT trong thời gian tới. 

Đầu tháng 10 vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương tổ chức tập huấn bồi dưỡng về chuyển đổi số trong nông nghiệp và đưa nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Theo đó, khoảng 100 sản phẩm OCOP của tỉnh này sẽ được bán trên sàn Postmart và Voso.

Mới đây, toàn bộ 76 sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã được kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ trên hai sàn này. Có 1.354 hộ sản xuất, kinh doanh được đào tạo, tạo tài khoản bán hàng cho 653 hộ, số sản phẩm đã được đưa lên sàn thương mại điện tử là 1.029.

Theo Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel, Voso đã có hơn 70.000 nhà cung cấp, với 150.000 đặc sản. Trong đó, có 600 sản phẩm OCOP là các đặc sản vùng miền. Viettel Post đã ký kết hợp tác với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương trong việc xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP vào cuối tháng 10/2020. Hiện gian hàng OCOP được đặt vị trí trung tâm, hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của Voso.

Với 150 ngàn sản phẩm đặc sản, chuyên gia trong ngành ví Voso giống như một “đại siêu thị online”, không chỉ giúp người nông dân quảng bá và bán sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng thỏa sức chọn mua các mặt hàng có chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng, thông tin minh bạch.

Tâm An

Chốt 1 triệu đơn hàng, điều chưa từng có với dân đồi Bắc Giang

Chốt 1 triệu đơn hàng, điều chưa từng có với dân đồi Bắc Giang

Lần đầu vải thiều Bắc Giang được bán trên các sàn thương mại điện tử, gần 1 triệu đơn hàng đặt mua 9.000 tấn quả. Con số này vượt 5 lần kịch bản tốt nhất mà tỉnh Bắc Giang xây dựng.

tin nổi bật

Chơi chào mào đột biến giá nửa tỷ, gà tí hon giá trăm triệu

Có những con chào mào đột biến màu sắc độc, lạ được định giá nửa tỷ đồng. Trong khi đó, loài gà tre bé tí màu sắc hiếm, độ nhanh nhẹn cực kỳ cao cũng được trả giá hàng trăm triệu.

Thêm 31 sản phẩm Lào Cai đạt tiêu chuẩn từ 3 sao OCOP trở lên

UBND tỉnh Lào Cai vừa công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với 31 sản phẩm của 17 cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Củi - 'loại vàng mới' ở châu Âu

Củi đang được ví như một loại vàng mới, gần như cháy hàng ở một số quốc gia châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Giá lợn hơi tiếp đà giảm mạnh, thịt lợn chợ có loại vẫn 170.000 đồng/kg

Từ mức đỉnh hồi trung tuần tháng 7/2022, giá lợn hơi đến nay giảm khoảng 15.000-20.000/kg khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Song, tại các chợ truyền thống, thịt lợn vẫn neo giá cao, có loại lên tới 170.000 đồng/kg.

iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng

Sau khi iPhone 14 mở bán chính thức, các dòng iPhone đời cũ được giảm giá sâu, trong đó nhiều mẫu iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng.

Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản, chờ vài tháng mới ra lò

Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.

Bánh canh vỉa hè thu 700 triệu/tháng, quán miến bán 500 con gà/ngày

Với giá trung bình 25.000 đồng/tô bánh canh, ngày bán 1.000 tô thì quán ăn vỉa hè này có thể đạt doanh thu hơn 700 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, quán miến gà Kỳ Đồng nổi tiếng đông khách có thể bán được 500 con gà/ngày.

Sầu riêng sang Trung Quốc: DN Việt chốt đơn hàng lớn, người Thái bắt đầu lo

Dù mới chỉ bắt đầu thâm nhập thị thị trường Trung Quốc, song doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã chốt ngay được những đơn hàng lớn với các nhà nhập khẩu. Điều này khiến người Thái bắt đầu bất an.

Giá dầu thế giới thấp nhất 8 tháng, giá xăng có thể giảm sâu

Giá dầu thế giới lao dốc không phanh, mất mốc 80 USD/thùng, về mức thấp nhất kể từ tháng 1. Giá xăng nhập cũng giảm mạnh. Vì thế, giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành sắp tới có thể sẽ giảm sâu.

Loài cá 'tiến vua' đắt đỏ được săn lùng

Số lượng ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm khiến loại cá này được các tiểu thương tìm mua với giá thành rất cao để cung cấp cho thị trường.

Nghề nhặt ve chai ở Mỹ kiếm cả nghìn USD mỗi ngày

Nhờ việc nhặt ve chai mà nhiều người ở New York (Mỹ) có đủ tiền thanh toán hóa đơn, hỗ trợ gia đình, cho con đi học. Có người thậm chí kiếm cả 1.000 USD mỗi ngày.

Bộ Công Thương đề xuất: Giá điện tăng khi chi phí đầu vào tăng 1% trở lên

Khi các thông số đầu vào biến động làm giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1% trở lên so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành, EVN được điều chỉnh tăng giá điện.

'Hết thời', cây xăng rao bán khắp nơi

Không ít chủ doanh nghiệp xăng dầu ở nhiều địa phương trên cả nước muốn bán hoặc cho thuê cây xăng để cắt lỗ nhưng hầu như không có giao dịch.

EVN đề nghị được điều chỉnh giá điện kịp thời

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn do giá nhiên liệu tăng đột biến. Đại diện EVN đề nghị cho phép điều chỉnh giá điện một cách kịp thời.

Bát phở ở Hà Nội không dưới 40.000 đồng vì… đắt từ mớ hành, quả ớt

Giá hàng hóa tiêu dùng đã không giảm nhanh như giá xăng dầu đang khiến quá trình lưu thông đình trệ, ảnh hưởng lớn đến hoat động sản xuất - tiêu dùng của toàn xã hội.