Giữa tháng 8, chị Phạm Vân Trang (Gia Lâm, Hà Nội) bắt đầu tìm combo du lịch cho đại gia đình 14 thành viên (8 người bay từ Hà Nội, 6 người bay từ TPHCM) đến Phú Quốc (Kiên Giang). "Dù biết du lịch vào ngày lễ, tết thì đông đúc, đắt đỏ nhưng gia đình mình chỉ có thể tụ họp, sum vầy trong những ngày đó. Cả nhà vừa có chuyến đi Nha Trang vào kì nghỉ 30/4 nhưng khi hay tin hai con gái đang du học ở Singapore có thể về nước một tuần, mình lại tiếp tục đặt vé du lịch kì nghỉ 2/9 cho cả nhà", chị Trang cho biết.

Tìm phòng và đặt vé máy bay trước khi khởi hành chỉ 10 ngày nhưng chị Trang khá bất ngờ khi giá vé ổn định, không tăng "đột biến" như kì nghỉ 30/4 vừa qua, thậm chí còn giảm so với mùa cao điểm du lịch hè - tháng 6,7. Chị Trang cũng tham khảo một số combo du lịch và nhận thấy có nhiều combo tiện ích, giá hợp lý cho gia đình. 

Combo trong nước giá tốt, khách hàng ưa chuộng tour "săn mùa vàng"

Nhiều đơn vị lữ hành cho biết, giá vé máy bay, combo du lịch kì nghỉ 2/9 tăng nhẹ, không đáng kể và khó xảy ra tình trạng tăng, giảm "khó lường" như kì nghỉ 30/4 vừa qua.

"So với những đợt cao điểm như kì nghỉ 30/4 hay cao điểm du lịch hè, theo ghi nhận của chúng tôi, giá vé máy bay dịp này chỉ bằng khoảng 2/3. Ví dụ, vé máy bay Hà Nội - Phú Quốc dịp hè có lúc lên tới 5-7 triệu đồng/vé khứ hồi nhưng trong dịp lễ (từ 1/9 đến 4/9) chỉ còn khoảng 3,5-4 triệu đồng/vé khứ hồi. Vé chặng Hà Nội - Quy Nhơn trước đó rơi vào trên 5 triệu/vé khứ hồi thì dịp này cũng chỉ còn 4 triệu/vé khứ hồi", ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price, nói. "Còn phòng khách sạn đã có mức giá cụ thể công bố từ đầu năm nên không nhiều biến động", ông Tú nói thêm.

Theo các đơn vị lữ hành, combo du lịch dịp 2/9 có giá tốt bởi giá vé máy bay ổn định, đồng thời các đơn vị đã chủ động giữ phòng khách sạn tại các điểm hot như Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang... từ sớm. Theo ông Tú, giá vé máy bay, combo du lịch giảm không đồng nghĩa với nhu cầu du lịch đi xuống. Đại diện Best Price cho biết lượng đặt dịch vụ vẫn khá cao kể từ cuối tháng 7 - khi họ bắt đầu quảng cáo chùm tour 2/9. Tới giữa tháng 8, đơn vị này đã lấp đầy 90% lượng phòng dịp 2/9.

Tương tự, tại PYS Travel, tính tới thời điểm hiện tại, các tour du lịch dịp 2/9 gần như đã được đăng kí kín, đặc biệt là một số tuyến trải nghiệm khu vực miền núi như Mù Cang Chải, Hà Giang, Ba Bể... trong mùa lúa chín. "Các chương trình tour 2/9 được chúng tôi lên kế hoạch khảo sát tuyến điểm, đặt trước dịch vụ từ tháng 4,5 và bắt đầu mở bán từ tháng 6. Sau dịp lễ 30/4, chúng tôi và nhiều đơn vị khác đã rút kinh nghiệm, tính toán kỹ lưỡng hơn để đánh giá chính xác nhu cầu khách hàng trong dịp 2/9. Nhờ đó combo du lịch không có sự tăng, giảm đột ngột", bà Nguyễn Thị Minh Hiền – Giám đốc PYS Travel chi nhánh miền Nam cho biết.

Theo bà Hiền, năm nay, du khách phía Nam rất quan tâm tới các sản phẩm tour "săn mùa vàng" tại khu vực vùng núi Đông Bắc, Tây Bắc. Đơn vị này thậm chí phải mở thêm xe cho các tour liên tuyến này để đáp ứng nhu cầu cao của du khách.

Các tour du lịch tới vùng núi phía Bắc thu hút du khách (Ảnh: Linh Trang)

Xu hướng du lịch gần 

"Kì nghỉ 2/9 cận kề ngày khai giảng của học sinh nên nhiều gia đình có xu hướng du lịch gần, tránh di chuyển xa, dài ngày, gây mệt mỏi cho con nhỏ. Trong dịp hè, các gia đình cũng đã tập trung đưa con nhỏ đi du lịch rồi", bà Hoàng Tuyết, Giám đốc Top One Travel nhận xét.

Cũng theo các đơn vị lữ hành, tháng 9 là mùa mưa ở nhiều khu vực. Do đó, du khách có tâm lý chờ sát ngày để theo dõi thời tiết mới lên kế hoạch du lịch. Để không lo lắng về chi phí máy bay khi đặt sát ngày, nhiều người chọn du lịch bằng phương tiện cá nhân, chủ động di chuyển.

Với xu hướng du lịch gần, đa số khách khu vực phía bắc sẽ lựa chọn Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Ninh Bình hay tham gia các tour trải nghiệm mùa lúa chín. Các tour trải nghiệm mùa lúa chín khá linh động bởi khách có thể đi tour trọn gói hoặc caravan sử dụng xe cá nhân (giảm trừ chi phí vận chuyển trên giá tour trọn gói). Trong khi đó, những điểm đến như Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng) hay Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ là lựa chọn yêu thích của khách phía nam.

Nhận thấy xu hướng đi gần và ngắn ngày của khách trong dịp lễ Quốc khánh, nhiều đơn vị lữ hành đưa ra những sản phẩm tour du lịch với lịch trình 2-4 ngày.

Du lịch nước ngoài dịp 2/9: Thái Lan, Bali vẫn nóng

Bên cạnh các tour trong nước, các đơn vị lữ hành cũng chú trọng tour du lịch nước ngoài dịp này. Với mức giá chỉ nhỉnh hơn chút so với tour trong nước, du khách có thể trải nghiệm dịch vụ bay của các hãng hàng không 4-5 sao, lưu trú khách sạn 3 sao tại Thái Lan hoặc Singapore. Các tour du lịch Đông Nam Á được ưa chuộng vì chi phí phù hợp, thủ tục dễ dàng. Tour Thái, tour Malaysia - Singapore là những tour phổ biến, chi phí trên dưới 10 triệu đồng, hợp túi tiền của du khách Việt nên kín chỗ rất nhanh.

Theo đại diện PYS Travel, đơn vị này đã bán hết các tour du lịch Thái Lan, Bali, Singapore trong dịp 2/9 từ tháng 7. Tuy nhiên, lượng khách đặt đi tour đi nước ngoài chiếm khoảng 20% tổng lượng khách đặt tour kì nghỉ 2/9.

Bali là tour du lịch nước ngoài được ưa thích

Một số đơn vị ghi nhận tín hiệu khả quan từ tour du lịch châu Âu trong kì nghỉ 2/9. Theo bà Đoàn Thị Thu Hương - Giám đốc kinh doanh của AsiaTravel, đơn vị này  cung cấp 150 vé cho 4 tour du lịch dịp lễ 2/9 và bán hết từ đầu tháng 8. Giai đoạn này vừa là đợt nghỉ lễ dài ngày, vừa là thời điểm giao mùa từ hè sang thu ở châu Âu nên thời tiết rất lý tưởng, thích hợp để du khách đến tham quan.