Với người dân thủ đô Ấn Độ, những tiếng
còi xe giờ cao điểm thực sự là một cơn ác mộng, tới nỗi các chuyên gia phải lên tiếng cảnh
báo về những hậu quả nghiêm trọng của thực trạng này với sức khỏe con người.
TIN BÀI KHÁC:
Có tới 7 triệu chiếc xe - chiếm hơn một nửa của tổng số xe cộng lại ở 3 thành phố lớn khác của Ấn Độ - chen chúc nhau chạy trên các con đường ở Delhi mỗi ngày. Ngoài tiếng ồn của động cơ, tiếng ken két của phanh xe, người dân nơi đây còn phải chịu đựng tiếng kêu to khủng khiếp của những chiếc còi xe ôtô.
Ở các giao lộ, những lái xe nôn nóng muốn rẽ phải vượt vào tất cả các
làn đường, cản những ai muốn đi thẳng, dẫn tới một loạt tiếng còi inh ỏi thể hiện
tâm trạng giận dữ.
Thay vì đi chậm lại khi sắp rẽ hoặc tới ngã ba ngã tư thì lái xe lại bấm còi để
cảnh báo người khác về sự hiện diện của họ. Họ còn bóp còi cảnh báo người đi bộ,
đi xe đạp, trẻ nhỏ, thậm chí cả chó, bò hay bất cứ con vật nào khác đang di
chuyển chậm hơn họ.
Ngay sau khi đèn giao thông chuyển sang màu xanh, "cuộc tấn công" bằng còi xe lập tức bắt đầu. Thường thì những chiếc xe nhỏ nhất lại gây ồn ã nhất. Xe máy thì lượn lách rất nguy hiểm trên đường, phát ra những tiếng vè vè quá khích. Buổi tối đến lượt của còi xe tải, với những âm thanh tựa sấm khi chúng lao ầm ầm trên các tuyến đường vắng mà ban ngày bị cấm hoạt động.
Hàng triệu chiếc còi xe đã là quá đủ, nhưng điều tồi tệ hơn là âm thanh của chúng to hơn bất kỳ loại còi nào được bán ở châu Âu hay ở Mỹ. Và các lái xe thường thích thay những chiếc còi xe lắp sẵn bằng những chiếc kêu to hơn nhiều.
"Mọi người ở đây sẽ không tránh đường nếu bạn không thực sự có một chiếc còi
to", một người bán còi xe cho biết.
Theo quy định, bóp còi bị cấm ở gần các trường học, bệnh viện và giao lộ tại
Delhi nhưng gần như chẳng ai tuân thủ.
Và ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng tới mức mà thực trạng này đang ảnh hưởng đến
sức khỏe của người dân. Một nghiên cứu mới đây cho thấy nó đang tác động tiêu cực đến học
sinh và bệnh nhân, góp phần làm tăng căng thẳng và các bệnh về tim mạch, gây
điếc liên quan tới tuổi tác sớm hơn 15 năm so với bình thường.
Không chịu nổi trước thực tế, một người tên là Ravi Kalra ở Delhi đã viện đến
các "chiến thuật du kích" để nhắc nhở các tài xế. Trong 5 năm qua, ông cùng
những người tình nguyện của mình đã có nhiều hành động nâng cao nhận thức của
cánh lái xe, chẳng hạn như dán sticker "Không nhấn còi xe" vào xe của họ.
Thanh Hảo (Theo BBC)