Thưa bác sĩ, đau lưng và đau cột sống có ảnh hưởng đến đời sống tình dục nhiều không? Tôi mới chớm đau mức độ nhẹ nhưng cảm thấy không thoải mái trong sinh hoạt vợ chồng, lo rằng càng về sau sẽ càng tệ hơn. Tôi mong nhận được lời khuyên của bác sĩ! (Minh Thanh, 40 tuổi, TP.HCM)

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tư vấn: 

Đau cột sống là vấn đề phổ biến. Bệnh có xu hướng trẻ hóa, nhiều người mắc phải khi mới 35 tuổi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có đến 70-80% dân số bị đau lưng ít nhất một lần trong đời. Đây là triệu chứng cơ bản của bệnh thoái hóa cột sống. 

Người bệnh có triệu chứng đau cứng khớp, vận động, cúi người, vặn mình đều gặp khó khăn… Các cơn đau cột sống mạn tính vùng thắt lưng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình quan hệ tình dục của người bệnh. Với nam giới, bệnh sẽ làm giảm độ sung mãn do tình trạng co rút và cơn đau dữ dội.

Khi quan hệ, phần cột sống và thắt lưng phải chuyển động nhiều, tác động đến phần cơ và gây cảm giác đau. Tùy tình trạng đau nhiều hay ít, chất lượng "cuộc yêu" sẽ bị ảnh hưởng theo. Về lâu dài, cơn đau ảnh hưởng đến cả sự ham muốn cũng như sinh hoạt bình thường của người bệnh thoái hóa cột sống. 

Đau cột sống đang ngày càng trẻ hóa, có thể mắc phải khi mới 35 tuổi. Ảnh: Freepik

Khi quan hệ tình dục, người đau cột sống mạn tính cần làm giảm áp lực cho vùng thắt lưng, vùng hông. Trao đổi với người bạn đời về tình trạng bản thân, cùng nhau hiểu rõ về các vùng cơ, xương thường xuyên bị đau và tê cứng. Từ đó, bạn có thể giảm thiểu được những cơn đau do chuyện yêu gây ra. 

Bên cạnh đó, quá trình quan hệ không nên dùng giường quá mềm hay quá cứng. Đối với người bị thoái hóa cột sống, nên chọn các tư thế quan hệ tình dục ít gây tác động lên cột sống, giữ cho lưng thẳng, không cúi gập hay cong người, tránh những động tác mạnh. 

Trước khi quan hệ, người bệnh nên tắm nước ấm và massage vùng cột sống lưng để giảm cảm giác đau. Ngoài ra, nên có chế độ tập luyện phù hợp, ăn uống điều độ, đảm bảo sức khỏe để chuyện yêu thêm thăng hoa.