Tại vùng biển Thanh Lân, vào 8 ngày trong một tháng, một con đường cát mịn trải dài bỗng nổi lên giữa làn nước biển trong veo xanh biếc. Con đường được người dân trên đảo đặt tên là đường “tuỳ duyên”, vì không phải lúc nào cũng có thể bắt gặp.

“Sự xuất hiện của con đường này phụ thuộc vào ngày con nước, là ngày được tính theo dòng nước lên xuống trong tháng.

Trong một tháng, thường sẽ có hai con nước, mỗi con nước chỉ xuất hiện trong 4 ngày không cố định, thường là vào đầu tháng hoặc giữa tháng. Có những đợt con nước không xuất hiện. Vậy nên nhiều nhất thì chỉ có thể bắt gặp con đường trong 8 ngày một tháng, mỗi ngày cũng chỉ vài tiếng". Anh Trần Văn Nam, hướng dẫn viên du lịch cũng là người dân bản địa trên đảo chia sẻ. 

Con đường "thử thách sự may mắn" này nằm cách đảo Thanh Lân chỉ 200m, cách đảo Cô Tô lớn và đảo Hòn Chép 4km. Đường dài hơn 300m, rộng 20m với bãi cát mịn, sạch tinh và thoải dần về hai bên và có thể tiếp cận bằng phương tiện tàu hoặc cano.

Tới đây, du khách thoải mái đi dạo trên bãi cát, tắm mình trong làn nước biển mát lạnh. Nước ở đây thời điểm này tương đối nông, trong xanh nhìn rõ đáy với những đàn cá con tung tăng bơi lội. Sóng biển đánh nhẹ vào từ cả hai phía cũng khiến du khách cảm thấy mới lạ và thích thú. 

Chị My Hiếu (Hà Nội) là một trong những vị khách đầu tiên được khám phá địa điểm mới lạ này. Chị chia sẻ: “Mình thấy may mắn lắm mới được bước chân lên con đường này. Bởi ngay khi gia đình mình lên cano rời đi, ngoái nhìn lại thấy nước đã dâng lên kha khá rồi. Nhìn từ trên cao con đường giống như chú cá khổng lồ, đây quả thực là một địa điểm vô cùng đẹp và độc đáo hiếm có ở miền Bắc.”

Sau khi khám phá con đường cát, du khách cũng có thể di chuyển tới đảo Dê để trải nghiệm bắt ốc, tham quan bãi đá, lặn ngắm san hô, đi câu cá và ăn uống tại bè hoặc tổ chức BBQ trên bãi biển.

Ảnh: Trần Văn Nam