"Các nhà văn Việt Nam và Mỹ đã không mệt mỏi đi trên con đường của cái đẹp và tình yêu con người suốt 30 năm qua, giờ đây họ và những nhà văn của các thế hệ sau lại tiếp tục đi trên con đường ấy 30 năm nữa và 30 năm nữa", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Sáng 28/10, Hội nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo 30 năm giao lưu văn học Việt-Mỹ. Tại hội thảo, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thay mặt Liên hiệp Hội và Hội chào mừng các nhà thơ, nhà văn đến từ Mỹ. 30 năm qua, Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm William Joiner (Mỹ) đã vượt qua nhiều khó khăn, giới hạn của không gian, thời gian, những rào cản về nhận thức, định kiến để thiết lập nên mối quan hệ hữu nghị, gắn bó, hợp tác lâu dài. Các đại biểu hy vọng giao lưu, hợp tác giữa Viện William Joiner và Hội Nhà văn Việt Nam tiếp tục bền chặt, phát triển.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại Hội thảo
Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại Hội thảo

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam là cuộc chiến tranh khốc liệt nhất, để lại hậu quả to lớn đối với người dân và đất nước Việt Nam. Để hàn gắn những vết thương chiến tranh, để đất nước đứng lên và phát triển, Việt Nam đã chọn con đường ngắn nhất - con đường văn hóa với sự nỗ lực vươn lên và sự hỗ trợ của nhiều quốc gia, các tổ chức quốc tế, trong đó có Trung tâm William Joiner xưa, nay là Viện William Joiner.

30 năm qua, Trung tâm đã có nhiều nỗ lực giúp người dân, 2 quốc gia gần nhau hơn. Mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Trung tâm William Joiner và Hội Nhà văn Việt Nam đã, đang góp phần xóa dần đi những đau thương, thúc đẩy quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, hội thảo là dấu mốc đáng ghi nhớ trong quan hệ hợp tác 30 năm qua giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm William Joiner cũng như trong giao lưu văn học Việt - Mỹ. Ông hy vọng thời gian tới, người cầm lái mới của con tàu văn học của Viện William Joiner sẽ đưa quan hệ hợp tác giữa Hội và Trung tâm phát triển lên một tầm cao mới.

Tiến sĩ, Giám đốc Viện William Joiner (đại học Massacsetts, Boston) Thomas .T. Kane cám ơn những tình cảm nồng hậu của các nhà văn Việt Nam; đồng thời, chia sẻ cảm nhận sâu sắc về cuộc gặp mặt sau 30 năm để cùng ôn lại những kỷ niệm về hòa bình, tình yêu. Cho rằng sự giao lưu văn học là minh chứng mạnh mẽ trong việc trao đổi văn hóa, hiểu biết lẫn nhau, hàn gắn vết thương chiến tranh, Tiến sĩ Thomas .T. Kane nhấn mạnh, điều này đã đạt được thông qua những sáng tạo của các nhà văn Việt Nam, Mỹ.

{keywords}
Nhà thơ Hữu Thỉnh tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam cho Tiến sĩ Thomas .T. Kane; Tiến sĩ, nhà thơ Kevin Bowen; Tiến sĩ Bruce Weilg; Giáo sư-Nhà văn Nguyễn Bá Chung.

Trong 30 năm qua có gần 100 nhà văn Việt Nam tới Mỹ, tham gia nhiều hội thảo do Trung tâm cũng như Viện William Joiner tổ chức. Các nhà văn Mỹ cũng tham dự nhiều hội thảo văn học Việt Nam-Mỹ tại Việt Nam, giới thiệu văn học Việt Nam ra thế giới. Viện William Joiner đã xuất bản 14 lượt tác phẩm dịch thơ Việt Nam; tham gia nhiều hoạt động hàn gắn vết thương chiến tranh tại Việt Nam… Tiến sĩ Thomas .T. Kane cho biết, trong tương lai, Viện sẽ tiếp tục quảng bá, dịch và giới thiệu nhiều tác phẩm văn học của Việt Nam; tổ chức một số cuộc hội thảo về văn học giữa hai bên và về văn học Việt Nam; tổ chức nhiều chuyến thăm, giao lưu giữa các nhà văn Mỹ đến Việt Nam; xem xét thực hiện bộ phim tài liệu về hợp tác văn học giữa Viện và Hội …

Tại hội thảo, các nhà thơ, nhà văn hai nước cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ về quá trình gặp gỡ, giao lưu, hợp tác văn học giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm William Joiner; thống nhất ghi nhận cuộc giao lưu, gặp gỡ giữa văn học Việt-Mỹ là bước tiến không nhỏ trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển quan hệ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, trong suốt 30 năm qua, thông qua Trung tâm William Joiner , thơ văn của các nhà thơ, nhà văn Việt Nam từ cổ đến đương đại đã lần lượt được xuất bản tại Mỹ như Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, thơ thiền Lý Trần, ..."Các nhà văn Việt Nam và Mỹ đã không mệt mỏi đi trên con đường của cái đẹp và tình yêu con người suốt 30 năm qua, giờ đây họ và những nhà văn của các thế hệ sau lại tiếp tục đi trên con đường ấy 30 năm nữa và 30 năm nữa,..Con đường của họ đã chọn và đã đi có quyền kiêu hãnh nói rằng: con đường ấy chính là con đường mà nhân loại đã đi, đang đi và mãi mãi đi", ông Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Dịp này, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam cho Tiến sĩ Thomas .T. Kane; Tiến sĩ, nhà thơ Kevin Bowen; Tiến sĩ Bruce Weigl; Giáo sư-Nhà văn Nguyễn Bá Chung.

T.Lê