-Tôi ly hôn từ tháng 6 năm 2014. Lúc đó theo Luật Hôn nhân và Gia đình cũ thì con gái tôi sinh năm 2007 chưa đủ 9 tuổi để có quyền tự quyết ở với ai, Tòa đã xử ở với bố. Nay có Luật hôn nhân và Gia đình mới qui định trẻ em từ 07 tuổi trở lên được quyền quyết định ở với ai. Con gái tôi tha thiết muốn được ở với mẹ.

TIN BÀI KHÁC

Thẩm phán nói việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn chỉ được giải quyết khi cha, mẹ có sự thỏa thuận. Nhờ Luật sư tư vấn để con gái tôi được về với tôi.

{keywords}
Tôi và chồng cũ không thỏa thuận được ai nuôi con gái? (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Thứ nhất: Về điều kiện để trông nom, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

Theo Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn.2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Như vậy, nếu chị chứng minh được mình có điều kiện nuôi con như: Chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng tình hình sức khỏe, điều kiện về chỗ ở, việc làm, thu nhập hàng tháng, điều kiện chăm sóc, giáo dục trong khi chồng chị không đủ điều kiện như: không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con, vi phạm các nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng thì có quyền đề nghị  Tòa án giao con cho chị nuôi dưỡng. 

Thứ hai về thủ tục:

Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 - Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. 1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây: b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

5. Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

a) Người thân thích;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ.

Căn cứ theo quy định trên Đối với trường hợp thứ 2  người thân thích, cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, về trẻ em, hội liên hiệp phụ nữ có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con. Nếu có các căn cứ trên, bạn đề nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con khi chồng không còn đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc