Một thế hệ mới lên tiếp quản các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, với sức trẻ và học rộng tài cao, liệu họ có giữ được những gì mà lớp trước gây dựng?

Koo Kwang-mo, 40 tuổi, chính thức kế vị để trở thành người chèo lái tập đoàn LG sau khi Koo Bon-moo, Chủ tịch LG, qua đời ở tuổi 73. Người thừa kế của LG có thể sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch và để cho các giám đốc chuyên nghiệp điều hành các công ty

Koo Kwang-mo được chủ tịch LG nhận nuôi vào năm 2004 và gia nhập công ty LG Electronics vào năm 2006. Kwang-mo từng học Học viện Công nghệ Rochester tại Mỹ chuyên ngành kỹ thuật. Ông cũng có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường đại học Stanford.

LG là chaebol lớn thứ 4 tại Hàn Quốc với tài sản 123 nghìn tỷ Won thông qua 70 công ty con. Dưới sự điều hành của cựu chủ tịch, nhà sản xuất gia dụng LG, bắt đầu sản xuất radio vào năm 1959, trở thành thương hiệu thuộc top 5 thế giới và mảng kinh doanh TV LCD của công ty đang cạnh tranh sát nút với Samsung Electronics.

{keywords}
Tân chủ tịch của các tập đoàn Hàn Quốc

Tổng doanh thu của tập đoàn LG đã tăng gấp 5 lần, lên 160 nghìn tỷ Won (148 tỷ USD) vào năm 2017 từ 30 nghìn tỷ Won vào cuối năm 1994. Cũng trong thời gian đó, doanh thu của tập đoàn tại nước ngoài cũng tăng gấp 10 lần lên 110 nghìn tỷ Won.

Lee Jae Yong, con trai cả của Chủ tịch Tập đoàn Samsung, cũng chính thức được chuyển giao quyền lực. “Thái tử Samsung” đã đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo trước khi giữ chức Phó chủ tịch Samsung Electronics từ năm 2012.

Lee Jae Yong là con trai duy nhất của cựu chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee. Sau khi ông tiếp quản Samsung, doanh thu của tập đoàn tăng gấp 100 lần so với đỉnh cao mà bố ông đạt được năm 1987.

Ông Lee tốt nghiệp đại học tại Seoul, thạc sỹ tại Nhật, tiến sỹ tại ĐH Harvard, Mỹ. Ông kết hôn năm 1998, có 2 con, li dị năm 2009. Ông là người giàu thứ ba ở Hàn Quốc, với khối tài sản ước tính gần 6 tỷ USD.

Con trai tập đoàn Hyundai, Chung Eui-sun, tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ tịch. Ông Chung Eui-sun tốt nghiệp Đại học Hàn Quốc và có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học San Francisco (Mỹ). Từ 2005-2009, ông giữ chức vụ Chủ tịch của Kia - công ty được Hyundai mua lại vào năm 1998. Forbes ước tính, ông Chung đang sở hữu khối tài sản 2,8 tỷ USD và là người giàu thứ 10 của Hàn Quốc.

{keywords}
Áp lực lớn với các ông chủ tập đoàn

Tại Hàn Quốc, cuộc đua của các tập đoàn gia đình không hề dễ dàng, không ít các chaebol đã phải qua nhiều sóng gió. Chính vì thế, những người trẻ ở cương vị chủ tịch gặp không ít nghi ngờ về năng lực.

Tuổi đời còn trẻ và thiếu nhiều kinh nghiệm được cho là rào cản chính đối với ông Koo Kwang-mo khi tiếp quản LG. Bên cạnh đó, ông có thể sẽ phải trả khoản thuế thừa kế lên tới 1 nghìn tỷ Won (924 triệu USD).

Kim Sang-jo, chủ tịch Hiệp hội thương mại Hàn Quốc, từng nói rằng có rất ít lời bàn tán về khả năng lãnh đạo của Chung Eui-sun. Ông Kim kỳ vọng rằng một khi Chung Eui-son tiếp quản những công việc quản lý hàng ngày, ông sẽ tái thiết lại mọi thứ như đơn giản hóa hệ thống sở hữu chéo chồng chất tại Hyundai.

Lợi nhuận toàn tập đoàn đã giảm 12% trong năm vừa qua xuống còn 4,57 nghìn tỷ won (tương đương 4,22 tỷ USD), thấp nhất kể từ khi họ chuyển sang chuẩn kế toán quốc tế vào năm 2010.

Thái tử nhà Samsung từ  bị bắt giam ngày 17/2/2017 và bắt đầu ra tòa từ đầu tháng 3/2017. Ông Lee bị cáo buộc chi 43 tỷ won (gần 38 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận và một công ty của bà Choi Soon Sil, bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, để được chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, ông còn bị cáo buộc biển thủ và giấu tài sản ở nước ngoài. Tuy nhiên, phiên tòa phúc thẩm ngày 5/2/2018 đã xóa bỏ nhiều tội danh, đình chỉ án tù và trả tự do cho ông Lee.

Nam Hải

Đầu tư vào Việt Nam: Câu chuyện thành công của DN Hàn Quốc

Đầu tư vào Việt Nam: Câu chuyện thành công của DN Hàn Quốc

Những thành công của  các DN Hàn cho thấy, đây là một cách tiếp cận khá hiệu quả.

Dâu tây Hàn Quốc lên cơn sốt tại Hà Nội

Dâu tây Hàn Quốc lên cơn sốt tại Hà Nội

Gần đây, dâu tây Hàn Quốc được bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội cũng như ở các cửa hàng hoa quả nhập khẩu. Giá của loại dâu này khá đắt đỏ, thường dao động từ 600.000-800.000 đồng/kg, tùy loại và tùy chất lượng.

Hoen ố tỷ USD, đe dọa niềm tự hào Hàn Quốc

Hoen ố tỷ USD, đe dọa niềm tự hào Hàn Quốc

Sự cố của Note 7 đang “thiêu trụi” hình ảnh Samsung niềm tự hào của Hàn Quốc. Nó cũng cảnh báo nền kinh tế định hướng xuất khẩu của nước này quá phụ thuộc nhiều vào Samsung và nhiều tập đoàn gia đình khác.

Táo tàu Hàn Quốc xách tay, đắt đỏ vẫn cháy hàng

Táo tàu Hàn Quốc xách tay, đắt đỏ vẫn cháy hàng

Loại táo tàu quả nhỏ, vỏ hơi thâm xỉn nhìn giống như táo bị thối được trồng ở Hàn Quốc đang có giá lên tới 720 ngàn đồng/kg, song, vẫn đánh bại táo tàu Trung Quốc giá rẻ.

Đường dây buôn lậu vàng bằng máy bay sang Hàn Quốc

Đường dây buôn lậu vàng bằng máy bay sang Hàn Quốc

Theo Hải quan Hàn Quốc, buôn lậu vàng bằng đường hàng không được thực hiện bởi các phi hành đoàn từ Việt Nam sang Hàn Quốc ngày càng gia tăng.