Cơn sốt mới tràn về Hà Nội, ghế nhựa vỉa hè lại 1 lần đổi vận

Là sự kết hợp giữa hương vị sữa chua truyền thống và công nghệ hiện đại, sữa chua trân châu là loại đồ uống tiếp theo trở thành trào lưu hot trong giới trẻ.

Trào lưu mới nổi của giới trẻ

Mới mở một thời gian ngắn nhưng quán sữa chua ở Linh Đàm được khá nhiều người biết đến. Quán thiết kế giống mô hình các cửa hàng trà chanh, không quá sang trọng như cà phê nên được giới trẻ quan tâm, đặc biệt là nhóm khách hàng học sinh, sinh viên, dân văn phòng,...

Ngoài món chính là sữa chua có phần cốt dừa béo ngậy đi kèm trân châu, ở đây còn bán nhiều món sữa chua khác kết hợp với thạch, matcha hay cà phê... Sau "cơn sốt" trà chanh vỉa hè, sữa chua trân châu đang làm mưa làm gió trên thị trường đồ uống. “Giờ ngồi vỉa hè chém gió với ly sữa chua trân châu mát lạnh đang là trend của giới trẻ”, Trúc Mai, SV ĐH Bách khoa cho hay.

“Cuối tuần tụ tập với hội bạn, ngồi chém gió ở quán sữa chua trân châu vừa thoải mái mà còn tốt cho sức khoẻ”, Đức Duy (KĐT Linh Đàm) nói.

Bên cạnh đó, sữa chua trân châu còn được kết hợp với các loại trái cây tươi tạo thành món giải khát thơm ngon, mang đến hương vị mới lạ, đẹp mắt bởi rất nhiều loại topping như dừa khô, nho khô, chuối khô,... Tuỳ sở thích, khách hàng có thể chọn lựa topping theo ý mình. Một món giải khát tưởng chừng đơn giản nhưng sữa chua trân châu lại hoàn toàn khác. Nhờ kết hợp với những hạt trân châu tươi rất mềm, nước cốt dừa thơm ngậy, sữa chua trân châu có hương vị hấp dẫn mà lại tốt cho sức khỏe.

Sự kết hợp lạ lẫm từ những nguyên liệu quen thuộc đã tạo nên món ăn độc đáo, được nhiều người yêu thích ngay từ lần nếm thử đầu tiên. Với mức giá chỉ từ 20 nghìn đồng cho một ly sữa chua chân trâu, gần như ai cũng có thể thưởng thức được.

Khảo sát của PV cho thấy, các quán sữa chua này có lượng khách hàng khá đông. Đó là bởi nhiều chuỗi cửa hàng được hình thành, với thương hiệu và sự quản lý chuyên nghiệp khiến giới trẻ điên đảo săn lùng.

"Cứ nghĩ sữa chua trân châu không có gì đặc biệt, nhưng ăn một lần rồi thì mãi không thể quên. Sữa chua dẻo mềm, mát lạnh ăn rất vừa miệng", An Nhiên - nhân viên văn phòng, nhận xét.

Cạnh tranh với trà chanh

Anh Phạm Mạnh Hà, chủ chuỗi sữa chua trân châu với gần 100 cơ sở trên khắp cả nước, cho hay, ban đầu anh chỉ có ý định mở quán ở Hạ Long (Quảng Ninh). Song, ở đây có khá nhiều cửa hàng sữa chua trân châu nổi tiếng và lâu đời, bởi vậy anh quyết định thẳng tiến lên Hà Nội. Từ một vài cơ sở ban đầu, đến nay, sữa chua trân châu Hạ Long đã có tới hơn 100 chi nhánh ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sữa chua trân châu xuất hiện tại Hạ Long hơn 2 năm về trước, chỉ dân Quảng Ninh và khách du lịch biết tới. Nhiều người đến thành phố biển này ăn một lần thích quá, rồi đâm nghiện. Bởi vậy, sữa chua trân châu nhanh chóng được đưa về Hà Nội để thoả mãn các tín đồ ăn uống.

{keywords}
Sữa chua trân châu thành món hot "mới nổi" hấp dẫn giới trẻ Hà thành.

Từ cuối 2019, sữa chua trân châu đã bắt đầu có mặt tại Hà Nội và sang 2020, hàng loạt quán sữa chua trân châu mọc lên với nhiều thương hiệu khác nhau, hình thành nhiều chuỗi lên tới hàng chục cửa hàng.

Về cơ bản, mô hình kinh doanh trà sữa, trà chanh và sữa chua trân châu khá giống nhau vì đều mang đến cho khách hàng sản phẩm giải khát. Tuy nhiên, có sự khác nhau về sản phẩm và mô hình không gian. Đơn cử như, giữa mô hình sữa chua và trà sữa đều sử dụng sản phẩm là trân châu nhưng trân châu dùng cho sữa chua là trân châu tươi, thời gian chế biến tại quán nhanh hơn rất nhiều so với trà sữa.

Về không gian quán, khách hàng khi mua sữa chua thường dễ tính hơn họ không đặt ra yêu cầu mặt bằng phải rộng, không gian phải đẹp mà chỉ cần chỉn chu, có gu một chút là thu hút được khách hàng. Chuỗi sữa chua khá đơn giản như các hệ thống trà chanh, tạo cảm giác thân thiện với khách.

Điểm khác biệt thứ 3 là về giá cả. Mô hình sữa chua trân châu mang đến cho khách hàng sản phẩm tốt cho sức khỏe nhưng lại có giá phải chăng. 

Ông Nguyễn, chủ một hệ thống cửa hàng sữa chua trân châu, đánh giá, mức giá hợp lý là điểm mạnh của mô hình này. Nhìn qua mô hình cafe và trà sữa, giá có nơi lên đến 80 nghìn đồng một ly nên trà sữa chân trâu 20.000 đồng dễ dàng thu hút khách hàng. Lượng khách chuộng sữa chua trân châu rất lớn, đa dạng, từ các em nhỏ, học sinh sinh viên, giới văn phòng, nam nữ hay người lớn tuổi đều có thể ăn hàng ngày. Đây là một thị trường tiềm năng cho những người biết nắm bắt cơ hội.

Đánh giá về thị trường, ông Nguyễn cho rằng, mô hình sữa chua trân châu hoàn toàn không phải là xu hướng ngắn hạn mà sẽ là dài hơi. Mô hình nào cũng vậy, muốn tồn tại dài hạn phải xuất phát từ cái gốc của nó. Các quán nhỏ lẻ hay chuỗi bé sẽ phải rút lui nhường chỗ cho các mô hình chuyên nghiệp bài bản.

Liệu các cửa hàng sữa chua trân châu có tồn tại lâu hay như trà sữa, trà chanh trước đó? Câu trả lời phụ thuộc rất lớn vào khẩu vị của người tiêu dùng.

Duy Anh

tin nổi bật

Kiểm toán nhà nước điểm danh những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nghìn tỷ

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2020 của 73 doanh nghiệp thuộc 16 tập đoàn, tổng công ty và công ty.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt để phục hồi ngành sản xuất lớn

Thảo luận về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều chuyên gia đề xuất Chính phủ cân nhắc lộ trình phù hợp, việc tăng thuế chỉ nên từ sau 2024 trở đi, giúp DN kinh doanh thuốc lá, rượu bia tăng cường sức cạnh tranh, tạo ra sự bền vững về an sinh xã hội.

Dự án điều chỉnh vốn gấp 24 lần: Từ 60 tỷ lên gần 1.500 tỷ

Dự án đập dâng sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi có vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ nhưng sau đó được điều chỉnh lên gần 1.500 tỷ khiến Kiểm toán và Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội liên tục điểm tên.

Điện hạt nhân Ninh Thuận: 6 năm dừng dự án, vẫn có nhiều dấu hỏi

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ Quy hoạch đối với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.